Thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em Việt Nam

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong 2 ngày 17 – 18/6/2013, Hội thảo tham vấn nâng cao năng lực khu vực phía Bắc Mạng lưới Ủy ban ASEAN về Thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em (ACWC) tại Việt Nam đã được tổ chức.

Hội thảo do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Wonmen) tổ chức.

 
Thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em Việt Nam - Ảnh 1
 
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.  

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật và chia sẻ thông tin về kế hoạch của ACWC; vấn đề nhân quyền trong ASEAN; chia sẻ những kinh nghiệm tốt về bình đẳng trong giáo dục và y tế, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, phòng chống buôn bán người; thảo luận vai trò của ACWC và các mạng lưới về phụ nữ và trẻ em trong việc hỗ trợ thực hiện các Kết luận cuối cùng của Ủy ban xóa bỏ các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) và Ủy ban Công ước quyền trẻ em (CRC); đóng góp ý kiến dự thảo Tuyên bố ASEAN về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em và Điều khoản tham chiếu mạng lưới ACWC tại Việt Nam về Thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em.

Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 6 của Ủy ban Thúc đẩy và Bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em ASEAN diễn ra tại Jakarta, Indonesia, từ ngày 1-2/4/2013, các đại biểu tham dự đã được cập nhật thông tin về 15 dự án theo Kế hoạch hành động của ACWC trong giai đoạn 2012-2016 trong khi 3 dự án mới đã được đệ trình nhằm tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em trong khu vực. Dự kiến, Hội nghị ACWC lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia, vào nửa cuối năm 2013.

Ủy ban Bảo vệ và Thúc đẩy Quyền của Phụ nữ và Trẻ em ASEAN (ACWC) được thành lập vào ngày 7/4/2010. ACWC đã hoạt động tích cực trong việc thúc đẩy các quyền, phúc lợi, phát triển và sự tham gia của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN.

ACWC hiện có 20 đại diện về quyền của phụ nữ và trẻ em từ 10 nước thành viên ASEAN. Cho tới nay, ACWC đã tổ chức 7 cuộc họp nhằm xác định các nguyên tắc hoạt động, lĩnh vực và hoạt động ưu tiên trong giai đoạn 2012-2016.