Trong báo cáo trên, Bộ GTVT cho biết, thống kê mới nhất của cơ quan này cho thấy, tính đến ngày 12/9/2023, có gần 5 triệu phương tiện dán thẻ, mở tài khoản thu phí, đạt khoảng 96% tổng số phương tiện.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện toàn bộ 155 trạm thu phí trên toàn quốc (trong đó có 66 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý, 60 trạm thu phí do địa phương quản lý và 29 trạm thu phí do VEC quản lý) với tổng số 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng.
Cơ quan này cho rằng, việc triển khai thu phí không dừng tại tất cả các trạm thi phí trên cả nước đã và đang cho thấy sự ưu việt. Dễ nhận thấy nhất là thu phí không dừng giúp các phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn.
Bên cạnh đó, việc các phương tiện không phải dừng lại trả phí như trước đây nên không gây ra ùn tắc tại trạm ngay cả trong các dịp cao điểm, giảm tải trong công tác đổi tiền lẻ, bảo quản tiền mặt tại các trạm thu phí. Sau một thời gian triển khai đồng bộ trên cả nước, hiện tình hình hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản đã vận hành ổn định.
Theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, tất cả các trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ được vận hành thu phí theo phương án chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy và các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng toàn bộ.
Đại diện chủ đầu tư chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, tỉnh Nghệ An vừa báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam về việc hai trạm thu phí không dừng Bến Thủy và Bến Thủy 2 bị mất kết nối khiến hệ thống không thể tự động trừ tiền khi xe qua trạm. Cụ thể, trong Trong tháng 8 và tháng 9/2023, có 4 lần hệ thống mất kết nối với máy chủ. Lần gần nhất, hệ thống tại hai trạm mất kết nối 2 giờ khiến ô tô chạy qua trạm không được hệ thống nhận diện để thanh toán tự động. Nhân viên trạm phải nhập biển số thủ công cho barrie mở xe qua và thao tác trừ tiền trên hệ thống.Việc các xe dừng chờ nhập biển số gây ùn tắc tại trạm và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát doanh thu của nhà đầu tư BOT.