Tiếp tục xây dựng và bảo tồn các giá trị tinh hoa của làng nghề Bát Tràng

Nam Bắc - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/2, tại xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Bát Tràng (20/2/1959 - 20/2/2019).

Tới dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản; Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Tạ Văn Hạ; Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Về phía TP, có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn và đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân địa phương tham dự.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Ảnh: Phạm Hùng
Làm tốt lời Bác dạy
Tại lễ kỷ niêm, ông Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, Gia Lâm là huyện ngoại thành Hà Nội với 22 xã, thị trấn; có truyền thống anh dũng trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Bên cạnh bề dày văn hóa, trên địa bàn huyện Gia Lâm còn có nhiều khu đô thị, khu công nghiệp và các trung tâm thuơng mại; nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng. Trong đó, Bát Tràng là một trong những làng nghề được du khách thập phương trong và ngoài nước biết đến với nhiều sản phẩm gốm sứ tinh tế, sống động, đầy ắp màu sắc quê hương…
Trong quá trình phát triển, Bát Tràng luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Cách đây 60 năm, vào ngày 20/2/1959, trong thời điểm cả nước đang đẩy mạnh xây dựng XHCN ở miền Bắc và đấu trang giải phóng dân tộc ở miền Nam, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quang Minh (nay là xã Bát Tràng) đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Tại HTX Minh Châu, Bác tìm hiểu một số công đoạn sản xuất rồi nhắc, sản xuất ra mặt hàng này phải thực hiện nhanh, nhiều, tốt, rẻ. Muốn làm được như vậy, phải có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mỗi người làm bằng hai để tăng năng suất lao động.
Từ đó, HTX Minh Châu (sau này là phân xưởng sản xuất của Xí nghiệp sứ Bát Tràng) đã có nhiều cải tiến trong sản xuất, đưa năng suất lao động tăng 1,5 đến 2 lần. Trong buổi nói chuyện với Nhân dân làng Bát Tràng, Bác biểu dương Nhân dân và nhắc nhở xã cần chú ý đến đường sá, giao thông, trồng cây để tạo môi trường. Cuối cùng bác căn dặn: “Làng Bát Tràng mới phải làm sao trở thành một trong những làng kiểu mẫu ở nước Việt Nam mới, nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.
Thực hiện lời căn dặn của Bác, 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Gia Lâm nói chung và xã Bát Tràng nói riêng luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, cùng cả nước kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các đại biểu cắt băng khánh thành triển lãm sản phẩm gốm sứ Bát Tràng.
Tiếp tục phát huy những thành quả
Những năm gần đây, cùng với phát triển sản xuất, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm cũng trở thành một trong những điểm du lịch làng nghề của TP Hà Nội được nhiều khách quốc tế trong và trong nước biết đến. Mỗi năm, Bát Tràng đón khoảng 2.000 đoàn với hàng vạn khách đến thăm quan, du lịch, ký kết các hợp đồng kinh tế.
Hiện tại, xã Bát Tràng có trên 200 doanh nghiệp và hơn 1.000 hộ sản xuất kinh doanh gốm sứ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động trong và ngoài địa phương. Tổng giá trị sản xuất, thương mại gốm sứ năm 2018 ước đạt trên 2.000 tỷ đồng…
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, chúc mừng những thành quả lao động của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Gia Lâm nói chung, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bát Tràng nói riêng. Đồng thời mong muốn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Gia Lâm, xã Bát Tràng tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ, đóng góp công sức xây dựng và bảo tồn các giá trị tinh hoa của làng nghề gốm sứ Bát Tràng, nhất là công tác đào tạo nghề, truyền nghề cho thế hệ trẻ để làng nghề Bát Tràng phát triển bền vững và xứng đáng là làng nghề kiểu mẫu của nước Việt Nam, như lời Bác Hồ đã căn dặn...
Tại lễ kỷ niệm, huyện Gia Lâm, xã Bát Tràng đã trân trọng trao tặng 60 sản phẩm gốm sứ tiêu biểu tới Quốc hội. Đồng thời tổ chức khai trương Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của Bát Tràng và các làng nghề truyền thống. Nhân dịp này, UBND huyện Gia Lâm đã khen thưởng 60 tập thể, cá nhân xã Bát Tràng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn, bảo tồn, phát huy truyền thống làng nghề Bát Tràng.
Cũng trong dịp này, huyện Gia Lâm sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và trưng bày, giới thiệu tới khách thập phương những sản phẩm tiêu biểu của Bát Tràng và các làng nghề truyền thống khác.