Tìm giải pháp xây dựng thành phố bền vững

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 4 ngày (1 - 4/6), Hội nghị thượng đỉnh các thành phố (TP) diễn ra tại Singapore với sự tham gia của hơn 130 nhà lãnh đạo của các TP trên thế giới. Lãnh đạo TP Hải Dương, Đà Nẵng và Khánh Hòa đại diện cho các TP của Việt Nam tham dự hội nghị.

Hội nghị này là diễn đàn để các nhà lãnh đạo chia sẻ giải pháp và tìm biện pháp để giải quyết những thách thức đặt ra cho việc xây dựng và phát triển các TP bền vững. Đây cũng là nơi để các TP tạo mối quan hệ đối tác.

Trong các ngày diễn ra hội nghị, lãnh đạo các TP đã thảo luận tầm quan trọng của hoạt động quản lý TP và sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động này. Công nghệ tiên tiến đóng góp như thế nào vào quá trình phát triển đô thị cũng được các đại biểu tham dự hội nghị bàn thảo. Các TP cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Mục tiêu Phát triển Bền vững của Nhóm Hoạt động Mở thuộc Liên Hợp quốc. Mục tiêu này kêu gọi tập trung sự chú ý và nguồn lực của các cơ quan Nhà nước, các chính quyền địa phương, khu vực tư nhân và xã hội vào việc quản lý các thách thức đô thị và tạo ra các TP bền vững và tốt hơn cho mọi người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tới năm 2050, khoảng 70% dân số thế giới sẽ sống tại các TP. Do đó, các đại biểu dự hội nghị khẳng định rằng, các TP cần phải đi đầu trong phát triển bền vững và xây dựng mối quan hệ đối tác với tất cả các nhà đầu tư đô thị, sử dụng công nghệ để tạo điều kiện cho toàn xã hội tham gia vào quản lý đô thị và giảm bất bình đẳng.

Trong khuôn khổ của hội nghị thượng đỉnh năm nay, Giải thưởng TP Thế giới mang tên Lý Quang Diệu được trao cho TP Tô Châu của Trung Quốc vì đã đạt được những thành tựu đáng kể trong hoạt động quản lý đô thị trong hai thập kỷ qua.

Hội nghị thượng đỉnh các TP thế giới lần thứ năm được tổ chức tại Singapore cùng với Tuần lễ quốc tế về Nước và Hội nghị thượng đỉnh môi trường sạch của Singapore. Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh các TP Thế giới lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại TP New York (Mỹ) vào năm 2015.