Cụ thể, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, kết quả xác minh vụ việc của nhà chức trách hàng không sân bay Nội Bài cho thấy, lỗi ban đầu trong vụ hai máy bay va chạm vào tối 27/11 là do tổ lái.
Nhà chức trách hàng không cũng cho biết, trong quy trình khai thác thì không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng. Trong đó, nhân viên đánh tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ.
Ngoài ra, phi công điều khiển máy bay là người thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.
Trong trường hợp nhân viên đánh tín hiệu kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay.
Ông Trần Hoài Phương cho biết, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không.
Trước đó, như Giao thông Hà Nội đưa tin, vào tối 27/11 đã xảy ra vụ va chạm giữa 2 máy bay trên sân bay Nội Bài. Theo đó, tàu bay mang số hiệu VN - A544 thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi di chuyển vào vị trí đỗ 52C, chiếc máy bay đã bất ngờ quệt cánh phải vào đầu mút cánh tàu bay VN - A636 đang dừng đỗ. Rất may, toàn bộ hành khách và tổ bay đều an toàn.
Sau khi sự việc xảy ra, tàu bay VN - A544 và VN - A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật. Hãng bay cũng đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.