Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 9/1

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sẽ không khan hàng - sốt giá dịp Tết Nguyên đán; Make in Vietnam - chìa khóa để Việt Nam giải bài toán phát triển; 7 dự án đường vành đai định hình giao thông Hà Nội… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in số 08 ra ngày 9/1.

 Trang nhất số 08 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 09/01/2021
Hà Nội sẽ không khan hàng - sốt giá dịp Tết Nguyên đán
Để không thiếu hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngành công thương Hà Nội đã chủ động chuẩn bị hàng hóa, nhất là mặt hàng thịt lợn qua đó không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
 Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Vinmart ở Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Make in Vietnam - chìa khóa để Việt Nam giải bài toán phát triển
Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông Nguyễn Quang Đồng: Chiến lược Make in Vietnam chính là động lực quan trọng giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu trở thành cường quốc bậc trung vào năm 2045. Ông đã có cuộc trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về chiến lược Make in Vietnam.
 Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông Nguyễn Quang Đồng
7 dự án đường vành đai định hình giao thông Hà Nội
Bảy tuyến đường Vành đai số: 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5 là những trục chính, định hình mạng lưới giao thông đường bộ của Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô.
 Đường Vành đai 3. Ảnh: Phạm Hùng
Đầu tư vào đâu trong năm 2021?
Bước vào năm 2021, nhiều người bắt đầu ngồi tính bài toán đầu tư vào kênh nào cho hiệu quả khi lãi suất tiền gửi quá thấp, chứng khoán tăng quá mạnh, bất động sản “lặng sóng”, vàng vừa trải qua đợt tăng giá phi mã... Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa hết, liệu những kênh đầu tư này có duy trì được đà tăng trong năm 2021?
 Khách chọn mua vàng tại một cửa hàng trên đường Cầu Giấy. Ảnh: Phạm Hùng
Gỡ khó cho doanh nghiệp
Một trong những dấu ấn của hoạt động Chính phủ - Chính phủ kiến tạo và hành động - nhiệm kỳ 2016 - 2020 là quyết liệt gỡ khó cho doanh nghiệp, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hiệu quả. Thế những vẫn còn những chính sách, những quyết định cụ thể gây khó cho doanh nghiệp ngay ở thời kỳ họ đang cần được nâng đỡ nhất.
 Một góc Bến thuyền du lịch Marina Vũng Tàu.
Giữ gìn vẻ đẹp Tết cổ truyền
Dưới góc nhìn văn hóa với sự tôn trọng đa dạng văn hóa của các cộng đồng, với những giá trị lịch sử tích lũy lâu dài của một cộng đồng có nền văn minh riêng của mình, chúng tôi nhìn nhận Tết như là một di sản văn hóa hàng đầu của dân tộc Việt Nam, xứng đáng được thấu hiểu, bảo tồn, phát huy phát triển và quảng bá. Tuy nhiên, trong thời kỳ hiện đại, với nhịp sống công nghiệp, đã có nhiều quan điểm khác nhau về việc giữ gìn nét đẹp cổ truyền này.
Bài 1: Tết âm lịch - di sản văn hóa lễ hội

Ít nhất hai ngàn năm, khi cộng đồng Việt cổ tiếp xúc với âm lịch, Tết nguyên đán đã được thực hành trong đời sống văn hóa như là thành phần cơ hữu của toàn bộ hệ thống, nó là thời điểm tích lũy, bùng nổ những ứng xử, những thành tựu văn hóa của cả một cộng đồng. Từ một lễ tiết đánh dấu kết thúc vòng quay một năm, bốn mùa xuân - hạ -  thu đông, Tết ở một số nước phương Đông thực sự đã trở thành một sinh hoạt mang tính lễ hội quan trọng. Đứng trong tổng thể lễ hội, ta có thể có những nhìn nhận đa chiều về Tết âm lịch.

 Chợ hoa Tết cổ truyền trên phố cổ Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Lý Công Uẩn dời đô để chấn hưng đất nước
Bắt đầu từ việc dời đô, kết hợp với cuộc cải cách khá toàn diện, Lý Công Uẩn và các hậu duệ đã thành công trong việc xây dựng nhà nước tập quyền quý tộc Phật giáo thịnh trị, nhanh chóng đưa Đại Việt trở thành quốc hùng mạnh.
 Tượng Lý Thái Tổ. Ảnh: Nam Thanh
Từ taxi bay đến ô tô bay
Nhu cầu đi lại của nhân loại ngày càng tăng mạnh. Quá trình phát triển xe bay trên thế giới đã được đầu tư trong những năm qua và trong tương lai sắp tới, những chiếc ô tô có thể bay lên khi đường phố tắc nghẽn giao thông.
 Một mẫu xe bay của Boeing
Phòng ngừa đột quỵ ở người bệnh rung nhĩ
Rung nhĩ (tim đập loạn nhịp) là một bệnh lý tim mạch có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 5 lần so với người bình thường và có khoảng 20% các trường hợp đột quỵ là do rung nhĩ gây ra. Đối với những người bệnh đã phát hiện rung nhĩ, nên đến khám chuyên khoa tim mạch để đánh giá nguy cơ có thể gây đột quỵ, từ đó  được chỉ định những phương pháp điều trị và dự phòng đột quỵ phù hợp.
 Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng

Vấn nạn buôn bán hàng lậu, hàng giả: Làm sao ngăn chặn?

Thời gian qua, công tác đấu tranh chống buôn bán hàng lậu, hàng giả đạt được nhiều chuyển biến tích cực khi các lực lượng chức năng đã tiến công vào nhiều điểm nóng, đường dây, ổ nhóm lớn về hàng giả, hàng lậu. Vì vậy, không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà chính các DN và người tiêu dùng phải cùng phối hợp để ngăn chặn vấn nạn này.

 Đội Quản lý thị trường số 1, Hà Nội, kiểm tra cơ sở sản xuất, gia công quần áo tại C14 Vinh Quang (Khu Công nghiệp Ninh Hiệp, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm).
Bảo tàng Quân đội - một cuốn sử sống
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (tiền thân là Bảo tàng Quân đội) là một trong 6 bảo tàng cấp quốc gia và là bảo tàng đầu hệ của hệ thống bảo tàng quân đội, được thành lập ngày 17/7/1956, địa chỉ tại số 28A đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
 Du khách tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Ảnh: Phạm Hùng
Từ một khởi đầu “giông bão”
Cùng trong ngày 6/1 tại Mỹ, khi thủ đô Washington quay cuồng với cú sốc bạo lực do những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tấn công Điện Capitol, bang Georgia lại vỡ òa trước chiến thắng cho đảng Dân chủ của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong cuộc đua nước rút vào Thượng viện. Những “giông bão” này dự báo một năm 2021 nhiều biến động và thách thức với cường quốc số 1 thế giới.
 Đám đông tấn công Điện Capitoltrong ngày Quốc hội Mỹ họp xác nhận chiến thắng bầu cửTổng thống. Ảnh: AP