Tình báo Mỹ cảnh báo Taliban sẽ sớm kiểm soát thủ đô Kabul

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - The Washington Post đưa tin, thủ đô Kabul của Afghanistan có thể rơi vào tay nhóm phiến quân Taliban sớm hơn nhiều so với các báo cáo trước đó của tình báo Mỹ.

Tình hình tại Afghanistan xấu đi nhanh chóng khiến giới chức tình báo Mỹ phải sửa đổi bản đánh giá công bố vào tháng 6 rằng thủ đô Kabul có thể bị phiến quân Taliban kiểm soát trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi các lực lượng Mỹ và NATO rời khỏi quốc gia Nam Á này.
Tuần qua, Taliban đã chiếm thành phố Kunduz thuộc tỉnh Kunduz, vốn quan trọng về mặt chiến lược và kinh tế của Afghanistan. Ảnh: AP
Tờ Washington Post trích dẫn tuyên bố của các cựu quan chức Mỹ và quan chức Nhà Trắng rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã được quân đội Mỹ thông báo rằng sự sụp đổ của Kabul có thể xảy ra trong vòng từ 30 đến 90 ngày tới. “Mọi thứ tại Afghanistan đang đi sai hướng,” một nguồn tin quen thuộc với giới tình báo quân đội Mỹ tiết lộ.
Cảnh báo trên được giới chức tình báo Mỹ đưa ra trong bối cảnh lực lượng Taliban đã nhanh chóng chiếm giữ 6 thành phố trong vòng chưa đầy một tuần, trong đó có thành phố Kunduz thuộc tỉnh Kunduz, vốn quan trọng về mặt chiến lược và kinh tế của Afghanistan.
Các quan chức Mỹ ngày 11/8 nói rằng tình hình ở Afghanistan ngày càng tồi tệ hơn khi các tay súng Taliban giành quyền kiểm soát thủ phủ của các tỉnh Badakhshan và Baghlan ở phía đông bắc, cùng tỉnh Farah ở phía tây.
Giới chức Mỹ khẳng định hiện thủ đô Kabul không bị đe dọa trực tiếp bởi nhóm Taliban, song lực lượng an ninh Afghanistan đang phải nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công dữ dội của lực lượng phiến quân.
Bạo lực gia tăng tại Afghanistan kể từ tháng 5 vừa qua, khi các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia này. Hiện nhóm Taliban đã kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở nông thôn và đang mở rộng tấn công các thành phố lớn.
Trong gần 1 tuần qua, Taliban càn quét thần tốc và giành quyền kiểm soát nhiều thành phố Afghanistan. Ngày 8/8, lực lượng Taliban đã mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát tại miền Bắc Afghanistan sau khi chiếm thêm 3 thủ phủ cấp tỉnh tại khu vực này, nâng tổng số thủ phủ mà lực lượng này chiếm được trong đợt tấn công chớp nhoáng bắt đầu từ ngày 6/8 lên con số 5.
Sau khi Mỹ và các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, Taliban liên tục tiến công nhiều khu vực và hiện kiểm soát 65% lãnh thổ Afghanistan. Trong số 34 thủ phủ cấp tỉnh của Afghanistan, lực lượng Taliban đã giành được quyền kiểm soát 9 thành phố.
Việc Taliban giành lợi thế trên chiến trường diễn ra khi quân đội Mỹ đã hoàn thành hơn 95% kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan với thời hạn chót vào ngày 31/8.
Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden ngày 10/8 khẳng định không hối tiếc về quyết định rút quân đội nước này khỏi Afghanistan
Phát biểu họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho hay, Mỹ đã chi hơn 1.000 tỷ USD trong hơn 20 năm qua và huấn luyện cũng như trang bị khí tài hiện đại cho hơn 300.000 binh lính Afghanistan. Hàng nghìn người Mỹ đã thiệt mạng và bị thương trong cuộc chiến này.
Theo Tổng thống Biden, giờ đây, các nhà lãnh đạo Afghanistan phải tập hợp lại và chiến đấu vì chính bản thân và quốc gia mình.
Ông Biden khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết cung cấp hỗ trợ trên không, tiếp tế lương thực, thiết bị cho lực lượng chính phủ Afghanistan./.