Toàn cảnh giao thông kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã chính thức kết thúc bằng hình ảnh dòng người ùn ùn đổ về các thành phố lớn để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm mới.

Tai nạn giao thông vẫn gia tăng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Tai nạn giao thông vẫn gia tăng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có báo cáo về kết quả triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 8 – 14/02/2024). Dưới đây là những điểm nhấn đáng chú ý về tình hình giao thông trong kỳ nghỉ Tết năm nay.

Tai nạn giao thông tiếp tục tăng

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ TNGT, làm chết 214 người và 504 người bị thương. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2023, tăng 83 vụ, giảm 69 người chết, tăng 177 người bị thương.

Tính riêng trong ngày 14/2 (mùng 5 Tết), toàn quốc xảy ra 75 vụ TNGT đường bộ, làm chết 27 người và 69 người bị thương. So với ngày 13/2/2024, giảm 20 vụ, giảm 7 người chết, 18 người bị thương. Đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê thương tích liên quan tới TNGT của ngành Y tế cho thấy, tính từ 7h ngày 7/2/2024 đến 7h ngày 14/2/2024, có 23.244 ca khám, cấp cứu nghi liên quan đến TNGT, so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số lượng nghi TNGT đến khám, kiểm tra giảm 12,1%, nghi TNGT nhập viện theo dõi điều trị giảm 8,4%, số ca tử vong nghi do TNGT giảm 22,4%.

Vẫn còn rất nhiều "ma men" liều lĩnh lái xe ra đường vào dịp Tết.
Vẫn còn rất nhiều "ma men" liều lĩnh lái xe ra đường vào dịp Tết.

“Ma men” vẫn đua nhau ra đường

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất về tình hình giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua là hiệu quả từ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn.

Cụ thể, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, CSGT và công an các địa phương đã phát hiện và xử lý 71.409 trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền 182 tỷ 425 triệu đồng, tạm giữ 1.864 ô tô, 34.082 xe mô tô và 140 phương tiện khác, tước 18.899 Giấy phép lái xe các loại.

Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 21.373 trường hợp so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2023), 114 trường hợp dương tính ma túy, 16.756 trường hợp vi phạm tốc độ.

Ùn tắc giao thông vẫn xảy ra.
Ùn tắc giao thông vẫn xảy ra.

Ùn tắc giao thông vẫn nhức nhối

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ùn tắc giao thông chủ yếu tập trung tại các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào các ngày cao điểm (tức ngày 29 - 30 Tết và ngày mồng 4 - 5 Tết) là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc.

Nguyên nhân do lưu lượng giao thông tăng cao vượt xa năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Điển hình là trên các tuyến đường như cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ, đường vành đai 3; QL1 qua Đồng Nai, qua Ninh Bình, Thanh Hóa....

Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc theo hướng TP Hồ Chí Minh đi Long Thành - Dầu Giây, cửa ngõ đi về miền Đông, miền Tây (Tiền Giang, Bến Tre,…), phà Cát lái và Rạch Miễu; QL51 hướng đi Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như tại các bến xe nhà ga tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng xảy ra ùn tắc.

Đặc biệt, tại một số trạm thu phí, mặc dù đã triển khai hệ thống thu phí không dừng, tuy nhiên do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao so với ngày thường và do va chạm giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn, tắc cục bộ tại một số trạm thu phí như: tuyến trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Pháp Vân – Cầu Giẽ,…

CSGT vẫn là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp Tết.
CSGT vẫn là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp Tết.

Giao thông cơ bản được đảm bảo

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, giao thông trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo, số vụ TNGT có tăng nhưng số người chết do TNGT đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Đáng chú ý, trong 7 ngày nghỉ đã không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt là số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn tiếp tục giảm sâu so với các năm trước. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại.

Cơ quan chức năng, đặc biệt là CSGT, Công an đã có kế hoạch từ sớm, chủ động triển khai lực lượng ứng trực tại các tuyến đường trọng điểm, điểm ùn tắc để phân luồng phân làn giảm ùn tắc giao thông.

Công tác quản lý giá cước vận tải, công khai niêm yết giá cước, chuẩn bị phương tiện tăng cường, ký cam kết bảo đảm ATGT, các đoàn kiểm tra được các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán. Tình trạng ùn, tắc giao thông được các lực lượng chức năng xử lý kịp thời, giảm tối đa các vụ ùn, tắc giao thông kéo dài trên các tuyến giao thông.