Tổng thống Hàn Quốc chỉ định luật sư riêng trước nguy cơ thẩm vấn

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chỉ định luật sư riêng để chuẩn bị cho khả năng bị thẩm vấn.

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Mới đây, Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ định một luật sư đại diện để chuẩn bị cho khả năng phải tiếp nhận thẩm vấn từ phía Văn phòng Công tố Seoul về vụ bê bối của bà Choi Soon-sil. Luật sư được chỉ định là Yoo Yeong-ha cựu thành viên của Ủy ban Thường trực thuộc Ủy ban Nhân quyền Quốc gia. Giới công tố viên đã nói với đại diện Nhà Xanh, họ hy vọng sẽ tiến hành phiên thẩm vấn vào ngày 16/11 (giờ địa phương).

Theo đó, Tổng thống Park Geun-hye phải đổi mặt với nghi ngờ đóng vai trò trong việc gây sức ép với các tập đoàn lớn để họ quyên góp một số tiền lớn vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil thành lập. Đồng thời, Tổng thống Hàn Quốc cũng bị nghi là cho phép bạn thân là bà Choi Soon-sil được phép tham gia vào các bản dự thảo bài phát biểu, tài liệu mật quốc gia.

Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc đã rút lại đề nghị gặp Tổng thống Park Geun-hye. Được biết, quyết định trên của bà Choo Mi-ae được đưa ra do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ trong nội bộ đảng này cũng như nhiều chính đảng khác. Trước đó, bà Choo Mi-ae đưa ra đề nghị gặp Tổng thống Park Geun-hye để thảo luận về tình hình chính trị hiện nay ở Hàn Quốc, do vụ bê bối liên quan đến bạn lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc gây ra.

Giới truyền thông dẫn lời bà Choo Mi-ae cho biết, trong cuộc họp của đảng Dân chủ, các thành viên đã đạt được thỏa thuận sẽ kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Do lập trường này đã được công bố, nên các đảng viên đã bày tỏ ý kiến phản đối cuộc gặp. Bà Choo Mi-ae đã chấp nhận lời kêu gọi của các đảng viên.

Đại diện Nhà Xanh đã bày tỏ sự thất vọng và nhấn mạnh lập trường vẫn tìm kiếm đối thoại với phe đối lập. Trong khi đó, Đảng Nhân dân thuộc phe đối lập đã hoan nghênh quyết định hủy cuộc gặp của lãnh đạo đảng Dân chủ Choo Mi-ae, cho rằng việc này khẳng định cảm nghĩ của người dân và nhấn mạnh sự hợp tác giữa các đảng đối lập.