Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "dọa" đảo ngược thỏa thuận di cư

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lời cảnh cáo ông Erdogan đưa ra với Liên minh châu Âu (EU) sau khi tiến trình gia nhập khối của Thổ Nhĩ Kỳ bị trì hoãn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa cảnh cáo EU rằng, Ankara có thể mở cửa biên giới cho phép người di cư tràn vào châu Âu nếu khối này tiếp tục gây sức ép.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan
Tuyên bố của ông Erdogan đưa ra hôm 25/11 sau khi các nhà làm luật EU bỏ phiếu ngừng tiến trình đàm phán gia nhập khối của Thổ Nhĩ Kỳ.
“Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu trách nhiệm với 3-3,5 triệu người di cư. Trong khi các bạn (EU) lại không giữ lời hứa… Nếu EU tiếp tục tiến xa hơn, cánh cổng biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở”, theo ông Erdogan.
Lời cảnh cáo của ông Erdogan liên quan tới thỏa thuận di cư đạt được hồi tháng 3 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU. Theo đó, Ankara với vị trí địa lý là cửa ngõ vào châu Âu sẽ chịu trách nhiệm ngăn dòng người di cư tới Lục Địa Già cũng như tái tiếp nhận người tị nạn bị từ chối ở châu Âu. Đổi lại, nước này sẽ nhận được 3 tỷ USD trợ cấp và xem xét trở thành thành viên EU cùng một số quyền lợi khác.
Thỏa thuận đã gây tranh cãi ngay từ khi có hiệu lực và căng thẳng tồi tệ hơn khi Quốc hội EU hôm 24/11 bỏ phiếu tạm ngừng đàm phán cho Ankara gia nhập khối.
Tiến trình đàm phán về tư cách thành viên EU bị chậm trễ đã khiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận. Ông cũng cáo buộc EU không đối xử công bằng. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trước đó cũng phản đối cuộc bỏ phiếu của EU,  nhấn mạnh Ankara là “một trong những yếu tố bảo vệ châu Âu”.
Đáp lại lời đe dọa từ Ankara, Ngoại trưởng Đức khẳng định, tuân thủ thỏa thuận di cư sẽ đảm bảo cả lợi ích cho EU và Thổ Nhĩ Kỳ.