Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh bắt tay vào triển khai dự án “siêu cảng" Cần Giờ

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về thành lập Tổ công tác thực hiện đề án "Nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ".

TP Hồ Chí Minh kỳ vọng cảng trung chuyển sẽ là cú hích đột phá kinh tế biển Cần Giờ. Ảnh: Nguồn Porcoast
TP Hồ Chí Minh kỳ vọng cảng trung chuyển sẽ là cú hích đột phá kinh tế biển Cần Giờ. Ảnh: Nguồn Porcoast

Tổ công tác gồm 15 thành viên, do Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP trong việc lập, trình "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ".

Đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND TP chỉ đạo triển khai thực hiện đề án sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua và thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND TP.

Dự án do liên danh Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Công ty CP Cảng Sài Gòn Mediterranean Shipping Company đề xuất, với tổng mức đầu tư sơ bộ (7 giai đoạn) hơn 5,45 tỉ USD.

Theo đề án đã được TP Hồ Chí Minh cùng đơn vị đề xuất hoàn thiện, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đặt tại khu vực cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Cù lao này có hơn 93 ha rừng phòng hộ, trong đó có hơn 82 ha đất có rừng và được bao quanh bởi sông Thị Vải, sông Thêu.

Cảng Cần Giờ được tính toán có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 teus). Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5,4 tỉ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn, dự kiến hoàn thành vào năm 2045 (giai đoạn 1 sẽ xong vào năm 2027).

Trước đó, TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ". Các chuyên gia đều ủng hộ việc sớm xây “siêu” cảng, họ cũng góp ý để các đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị kỹ càng hơn rồi bắt tay vào xây dựng cảng.

Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường khẳng định TP Hồ Chí Minh có tiềm năng rất lớn về khai thác cảng biển. Đặc biệt, huyện Cần Giờ hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế.

Việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển trong giai đoạn 2021 - 2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai từ nay đến 2030 của TP Hồ Chí Minh nói riêng cũng như các tỉnh khu vực kinh tế trọng điểm phía nam nói chung.

Dự thảo Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được UBND TP giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành đề án trong tháng 5/2023. Trong đó, phải chú trọng thực tế, nghiên cứu kỹ làm sao đồng bộ phát triển cảng biển nhưng cũng bảo vệ môi trường.