TP Hồ Chí Minh: Đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm trong tháng 6/2021

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hai lần không thành công, trong tháng 6/2021, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ lần thứ 3 tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư thuộc phường Bình Khánh, quận 2 (nay là TP Thủ Đức).

Theo đó, 3.790 căn hộ này có diện tích hơn 38,4 ha, gồm tổng thể 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án hoàn thành từ năm 2015, sở hữu vị trí đắc địa trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, bên cạnh tuyến đường xương sống Mai Chí Thọ, nối liền trung tâm TP Hồ Chí Minh qua hầm Thủ Thiêm đi TP Thủ Đức (quận 2, quận 9, Thủ Đức cũ).
Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 5.300 căn hộ thuộc dự án này, tập trung tại các lô từ R1 đến R7 còn để trống, chưa có người ở. Từ đó đến nay, tuy có bảo trì, nhưng do "vô chủ", nên hàng nghìn căn hộ từng ngày xuống cấp, dù kinh phí bảo trì, bảo dưỡng cho các căn hộ còn trống mỗi năm khoảng 70 tỷ đồng.
 TP Hồ Chí Minh sẽ đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm trong tháng 6/2021

Trước tình thế này, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt giá khởi điểm đối với 3.790 căn hộ chung cư trước ngày 20/5/2021, đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ tổ chức đấu giá trước ngày 15/6/2021.
Riêng 4 lô đất ở phường Bình Khánh, trước đó, UBND TP đã ban hành các quyết định chấp thuận về việc đấu giá quyền sử dụng 4 lô đất với diện tích hơn 30.000m2 thuộc khu chức năng số 3 và số 4 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nay thuộc phường An Khánh, TP Thủ Đức.

Tương tự như các các hộ tái định cư nói trên, thời hạn sử dụng đất của 4 lô đất này cũng là 50 năm và người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.
UBND TP cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND Thành phố phê duyệt giá khởi điểm trước ngày 15/5/2021, hoàn thành thủ tục tổ chức đấu giá trước ngày 10/6/2021.
Trước đó, UBND TP cũng đã 2 lần tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ nói trên nhưng không tìm được người mua. Lần đầu tiên vào năm 2017, giá đấu đưa ra là 8.800 tỷ đồng. Lần thứ 2 vào năm 2018, giá đấu 9.100 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, hiện cách thức chào bán, đặt cọc ký quỹ cho đợt đấu giá lần 3 tới đây chưa có thông tin cụ thể. Ở lần thứ 3 này, giá đấu dự kiến là 9.900 tỷ đồng, tăng 8% so với lần 2 và tăng 12,5% so với lần đầu tiên. Cùng với đó, giá căn hộ trung bình cũng tăng theo, lên mức 2,6 tỷ đồng/căn.
Vì vậy, để việc đấu giá lần thứ 3 được thành công, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, nên thay đổi phương thức đấu giá. Tức thay vì đấu giá trọn lô, nay chia thành các lô nhỏ hơn theo các block để cho các cá nhân, hộ gia đình có thể tham gia để mua nhà ở thực.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đánh giá, việc 2 lần đấu giá không thành công trước đó là do phương thức đấu theo phương án trọn lô nên đã loại trừ từng cá nhân, hộ gia đình tham gia để mua nhà ở thực. Mặt khác, việc bán số lượng lớn sẽ chỉ thu hút các nhà đầu tư là tổ chức, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tham gia, số này lại không nhiều.
"Theo nguyên tắc, sau mỗi lần đấu giá thất bại, chúng ta phải xem xét thay đổi phương thức đấu giá. Thay vì bán trọn lô như 2 lần trước, nên chăng chia ra thành các lô nhỏ hơn theo các block; tổ chức đấu giá lại ngay sau lần thất bại chứ không để 1-2 năm sau mới triển khai; và xem xét giảm giá đấu giá chứ không phải sau mỗi lần đấu giá lại tăng giá như hiện nay”, ông Châu nêu ý kiến.
Cũng theo ông Châu, cũng như các lần đấu giá trước, khi các nhà đầu tư tham gia đấu giá, họ sẽ phải cân nhắc lợi nhuận. Khả năng họ sẽ cải tạo, nâng cấp dự án thành căn hộ cao cấp để bán lại hay làm lại dự án (chuyển đổi quy hoạch). Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với lần tái diễn thứ 4 tại Việt Nam, việc tiếp cận vốn ngân hàng cũng khó khăn, tạo rào cản cho doanh nghiệp tham gia đấu giá.
Với đợt đấu giá lần thứ 3 này, đề xuất được ông Châu đưa ra là, TP cân nhắc dành khoảng 500 - 700 căn hộ đấu giá lẻ cho người có nhu cầu thật mua nhà để ở. Ngoài ra, cần phải làm rõ giá bán đấu giá cho người có nhu cầu thật mua nhà để ở đã bao gồm 2% phí bảo trì hay chưa và được tính như thế nào, ai sẽ là người đứng ra thực hiện việc cải tạo, nâng cấp chỉnh trang dự án…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần