Sáng 30/9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ hợp long cầu Sài Gòn thuộc Dự án xây dựng tuyến metro số 1.
Là một trong 5 cầu đặc biệt trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, cầu Sài Gòn dài gần 300m, rộng hơn 11 m được thi công vào tháng 12/2013 với công nghệ đúc hẫng cân bằng.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, đoạn xây dựng trên cao và đi depot hiện hoàn thành 60% khối lượng công việc. 11 nhà ga đều đã được thi công, trong đó 8 nhà ga hoàn tất đến tầng kê ga, 3 nhà ga đã hoàn tất tầng đón khách. "Việc hợp long cầu Sài Gòn đánh dấu chuyển sang một giai đoạn mới trong quá trình xây dựng tuyến metro số 1", đại diện Ban quản lý đánh giá.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cửa ngõ Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.
Ông Phong đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình, đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ, đảm bảo kế hoạch đưa vào khai thác vận hành vào năm 2020.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.
Liên quan đến việc thi công tuyến metro số 1, từ ngày 15/10, các nhà thầu sẽ bắt đầu rào chắn dọc trục đường Lê Lợi và khu vực vòng xoay chợ Bến Thành để thi công gói thầu 1a tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm dài 515 m.