TP Hồ Chí Minh: Người bán vé số, bán hàng rong... sẽ được hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị các địa phương báo cáo số liệu người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để có phương án hỗ trợ.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương chỉ đạo phường, xã, thị trấn thực hiện rà soát, thống kê và báo cáo số liệu người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quản lý.
Các số liệu liên quan nói trên phải gửi về Sở LĐTB&XH TP trước 15 giờ ngày 10/6/2021 để kịp chốt số lượng, báo cáo UBND TP.
Cụ thể, theo Sở LĐTB&XH TP, lao động tự do là người đa phần không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội.
 Người bán vé số nằm trong số lao động tự do được Sở LĐTB&XH TP lập phương án hỗ trợ 
Người lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP theo chỉ đạo của UBND TP kể từ ngày 31/5/2021 đến thời điểm thống kê.
Ngoài ra, nhóm người lao động tự do này phải có đủ các điều kiện sau: cư trú hợp pháp tại địa phương (có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận) và làm một trong 7 loại công việc sau:
1/ Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng)
2/ Thu gom rác, phế liệu
3/ Bốc vác, vận chuyển hàng hóa
4/ Lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách
5/ Bán lẻ vé số lưu động
6/ Làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm bảo vệ)
7/ Làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.
Song song, rà soát, thống kê và báo cáo số liệu người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đã hàng tháng (bao gồm cả thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hàng tháng); người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng.
Riêng trẻ em dưới 16 tuổi phải cách ly tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, trong khu vực phong tỏa, có hoàn cảnh khó khăn cũng được Sở LĐTB&XH TP yêu cầu các địa phương rà soát thống kê.
Trước đó, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐTB&XH TP khẳng định, sở này đang phối hợp với các sở, ngành và các quận, huyện khảo sát các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, cho người lao động nghỉ việc hoặc làm việc luân phiên, hay chấm dứt hợp đồng lao động... cũng như các doanh nghiệp du lịch, giao thông vận tải, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn do tác động của dịch. 
Bên cạnh đó sở cũng thống kê số lao động tự do, buôn gánh bán bưng, giáo viên công lập, tư thục... gặp khó khăn. "Chúng tôi đang xây dựng phương án hỗ trợ những trường hợp người lao động phải ngừng việc từ 1 tháng trở lên, đề nghị TP có chính sách hỗ trợ khó khăn với mức 1.800.000 đồng/người/tháng", ông Tấn nói.