Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Triển khai loạt giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ

Minh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các cơ quan chức năng đã nêu ra một số kiến nghị.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Công
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Công

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát toàn bộ 11 tuyến cao tốc đang khai thác, sử dụng. Qua đó phát hiện nhiều đoạn, tuyến chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao tốc.

Nhằm khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bộ Công an nêu một số kiến nghị.

Trong đó đề nghị lắp đặt biển báo phân làn phương tiện từ Km186 hướng Ninh Bình – Hà Nội đến Km182+300 (nút giao đường dẫn lên Vành đai 3);

Nghiên cứu thay thế vạch sơn tại một số vị trí, nhằm cưỡng bức phương tiện khi đi vào làn 2 và làn 3 bắt buộc phải rẽ phải; Lắp đặt hệ thống camera giám sát trong phạm vi từ Km183+200 đến Km182+500 để giám sát, xử phạt các phương tiện không chấp hành...

Căn cứ thực trạng, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã phối hợp với Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ và Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Cụ thể, đã thực hiện bổ sung biển báo phân làn kết hợp với sơn mũi tên chỉ hướng để hướng dẫn dòng phương tiện tại phạm vi từ Km182+300 đến Km183+300 hướng Ninh Bình - Hà Nội. Qua đánh giá, đến nay tình hình đã được cải thiện khi lưu lượng gia tăng ở mức vừa phải.

Về đề nghị nghiên cứu thay thế vạch sơn tại một số vị trí, nhằm cưỡng bức phương tiện khi đi vào làn 2 và làn 3 bắt buộc phải rẽ phải, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, do lưu lượng của đường cao tốc Pháp Vân -– Cầu Giẽ tại phạm vi này liên tục thay đổi lớn theo từng thời điểm trong ngày. Chênh lệch giữa ngày thường và dịp cuối tuần, ngày Lễ, Tết cũng rất lớn.

Do đó, việc bố trí vạch sơn nét liền để phân làn cưỡng bức sẽ tiềm ẩn xung đột giao thông, nguy cơ gia tăng ùn tắc. Về nội dung này, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư phối hợp với lực lượng chức năng trên tuyến tiếp tục theo dõi, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý phân luồng tổ chức giao thông và các bất cập phát sinh.

Đối với kiến nghị lắp đặt hệ thống camera, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhận định là cần thiết để giám sát và phục vụ công tác điều hành giao thông.

Về kiến nghị lắp đặt hộ lan tôn sóng và hàng rào B40 dài khoảng 1km để không cho người dân đi lên đường cao tốc, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, thực trạng phạm vi này hiện nay còn vướng mắc mặt bằng của Dự án của huyện. Sau khi có mặt bằng, doanh nghiệp sẽ thực hiện ngay việc lắp đặt lan tôn sóng và hàng rào B40 tại phạm vi này.

 

TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua địa phận huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên.

Dự án cũng góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, tạo ra tuyến đường giao thông có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh; giảm ùn tắc giao thông và tạo mỹ quan đô thị cho huyện Phú Xuyên, huyện Thường Tín. Tuyến đường có chiều dài khoảng 18,970 km.

Điểm đầu tuyến km2+441,00 tại vị trí nút giao với Tỉnh lộ 427 thuộc xã Vân Tảo, huyện Thường Tín; Điểm cuối tuyến tại km21+410,80 tại vị trí đầu cầu chui đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ra đường gom dân sinh của nút Đại Xuyên và đoạn đấu nối vào nút giao Đại Xuyên, gồm 01 cầu vượt trực thông qua đường cao tốc với 3 nhánh tuyến có chiều dài khoảng 2,2367 km.