Triều Tiên tuyên bố không đàm phán với Seoul vì cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo KCNA, Bộ Ngoại giao Triều Tiên bác bỏ khả năng đàm phán với Seoul vì cuộc tập trận Mỹ - Hàn trong khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên giám sát vụ thử nghiệm "vũ khí mới".

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 11/8 cho biết Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đích thân giám sát quá trình thử nghiệm vũ khí mới diễn ra vào ngày 10/8, đồng thời một quan chức ngoại giao nước này đã bác bỏ khả năng có cuộc đàm phán liên Triều trong thời gian tới.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đích thân giám sát quá trình thử nghiệm vũ khí mới diễn ra vào ngày 10/8. Ảnh: Reuters
Vào ngày 10/8 Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay được cho là tên lửa tầm ngắn, đánh dấu lần phóng tên lửa thứ 5 trong vòng 2 tuần của nước này. Hành động của Triều Tiên được cho là có mục đích phản đối các cuộc tập trận chung mới giữa Hàn Quốc và Mỹ.
Mỹ và Hàn Quốc vừa khởi động các cuộc tập trận quy mô nhỏ được mô phỏng trên máy tính kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ 10/8. Hoạt động này thay thế các cuộc tập trận quy mô lớn đã bị trì hoãn nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington. Bình Nhưỡng vốn luôn coi các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là hành động để chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược Triều Tiên.
Theo hãng tin KCNA, các vật thể bay mà Triều Tiên vừa phóng đi được phát triển dựa trên điều kiện địa hình của Triều Tiên, và cuộc thử nghiệm mới nhất đã cho thấy “những yêu cầu đối với thiết kế của vũ khí đã được thỏa mãn”.
Trong thông cáo được KCNA đăng tải riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên chủ trích Hàn Quốc vì tổ chức tập trận với Mỹ, khẳng định đàm phán trong tương lai sẽ chỉ diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng, không phải giữa hai miền Triều Tiên.
Ông Kwon Jong Gun - Người phụ trách về các vấn đề với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho rằng: Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc rõ ràng coi Triều Tiên là kẻ thù. Chính vì vậy, việc Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa để phục vụ quyền tự vệ là vô nghĩa.
Theo ông Kwon, việc liên lạc với Triều Tiên sẽ khó khăn trừ khi Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung trước khi 2 nước này đưa ra một lý do chính đáng hoặc một lời giải thích chân thành.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông Kim đã gửi thư "rất hay" nói ông đã sẵn sàng nối lại đàm phán chừng nào các cuộc tập trận chung "hài hước và đắt đỏ" kết thúc.
Ông Trump cũng nói ông Kim xem đề nghị này là "lời xin lỗi nhỏ cho việc thử nghiệm tên lửa tầm ngắn" và "việc thử nghiệm sẽ chấm dứt khi hoạt động tập trận kết thúc".