Trung Quốc bắt giữ cựu quan chức ngành vaccine tham nhũng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hơn 13 năm, cựu quan chức này đã nhận tiền, quà cáp xa xỉ và đổi lại, "bôi trơn" quá trình cấp giấy phép thông qua cho nhiều DN vaccine.

Một cựu giới chức ngành Thực phẩm và Thuốc men Trung Quốc vừa bị bắt giữ do nhận hối lộ từ các nhà sản xuất vaccine để “bôi trơn” việc được chấp nhận các hợp đồng.
 
Cụ thể, Yin Hongzhang, cựu phó giám đốc cơ quan kiểm định y dược đã bị kết án 10 năm tù và nộp phạt 500,000 Nhân dân tệ (tương đương 71.864,89 USD). Vợ và con trai ông cũng liên quan tới vụ việc và đang bị xem xét tuyên án.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Yin và gia đình đã nhận 3,56 triệu NDT (tương đương 511.678,05 USD) tiền hối lộ trong hơn 13 năm (từ 2002 tới 2015). Bên cạnh đó, ông cũng nhận các quà xa xỉ như ngà voi, đổi lại, ông đã thông đồng với với các doanh nghiệp ở Thượng Hải, Bắc Kinh và các tỉnh Trung Quốc để các hợp đồng vaccine chống SARS và cúm gia cầm được thông qua hoặc tăng tốc thông qua.

Một trường khác, ông Yin đã thông đồng với một DN đẩy nhanh tiến trình thông qua hợp đồng thuốc để được công ty này hỗ trợ mua nhà. Trong vụ khác, ông Yin đặc cách cho một DN đẩy nhanh tiến độ thông qua ít nhất 3 năm.

Năm 2016, Trung Quốc rúng động nhiều lần với các vụ bê bối vaccine. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, trước khi phanh phui vụ án của ông Yin, quan chức năng đã bắt giữ hai nghi phạm chính trong vụ việc là hai mẹ con ở tỉnh Sơn Đông. Hai nghi phạm được cho là đã bán 25 loại vaccine hết hạn hoặc bảo quản sai cách từ năm 2010, với trị giá hơn hơn 570 triệu NDT (tương đương 88 triệu USD).