Tuyển Việt Nam trắng tay tại VCK Asian Cup 2023

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyển Việt Nam khép lại VCK Asian Cup 2023 bằng trận thua trước tuyển Iraq ở lượt đấu cuối cùng. Hai bàn thắng của tuyển Việt Nam được ghi do công bởi Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Quang Hải.

Sau trận thua trước tuyển Indonesia, tuyển Việt Nam chính thức bị loại khỏi VCK Asian Cup 2023 sớm 1 lượt đấu. Điều này đồng nghĩa, trận đấu với tuyển Iraq ở lượt đấu cuối cùng chỉ mang tính chất thủ tục đối với Quang Hải và đồng đội. Sau khi dừng bước tại giải, HLV Philippe Troussier và các học trò nhận phải nhiều chỉ trích khi đây là kết quả buồn nhất của tuyển Việt Nam khi tham dự các VCK Asian Cup. Bản thân HLV người Pháp và các học trò hiểu được chỉ có chiến thắng mới lấy lại phần nào niềm tin nơi người hâm mộ và trận thua trước tuyển Indonesia chỉ là “tai nạn”.

Tuyển Việt Nam nhập cuộc quyết tâm trước tuyển Iraq. Ảnh: Getty.
Tuyển Việt Nam nhập cuộc quyết tâm trước tuyển Iraq. Ảnh: Getty.

Bước vào trận đấu với quyết tâm cao trước đối thủ được đánh giá cao hơn, dù nhiều trụ cột không thi đấu để có những toan tính cho vòng 16 đội. Thầy trò HLV Philippe Troussier triển khai lối chơi khá mạch lạc khi Hùng Dũng được lựa chọn trở lại nơi tuyến giữa và Đình Bắc trên hàng công. Các học trò của HLV Philippe Troussier dâng cao áp sát, tranh bóng ngay ở khu vực sát vòng cấm đối thủ. Cơ hội nguy hiểm nhất đến với tuyển Việt Nam ở phút thứ 17, từ pha căng ngang của Minh Trọng, Zaid Tasheen lúng túng đưa bóng về lưới nhà, bàn thắng mở tỉ số đến với tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, trong tài chính đã không công nhận bàn thắng cho tuyển Việt Nam sau khi tham khảo VAR và nhận định Văn Khang rơi vào thế việt vị.

Bùi Hoàng Việt Anh ghi bàn mở tỷ số trận đấu giữa tuyển Iraq và tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty.
Bùi Hoàng Việt Anh ghi bàn mở tỷ số trận đấu giữa tuyển Iraq và tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty.

Dù không được công nhận bàn thắng nhưng tuyển Việt Nam thi đấu khác hoàn toàn so với trận đấu với tuyển Indonesia, các học trò của HLV người Pháp tự tin triển khai lối chơi, áp sát đối thủ nhưng cơ hội nguy hiểm vẫn không tạo ra quá nhiều về khung thành của thủ môn tuyển Iraq. Trong khi đó, tuyển Iraq cũng minh chứng về sức mạch của đội bóng này khi tạo ra những cơ hội nguy hiểm về khung thành của thủ môn Filip Nguyễn. Phút thứ 31, Bashar nỗ lực thoát xuống sau đường chuyền dài của đồng đội để đối mặt với Filip Nguyễn nhưng Xuân Mạnh kịp thời cản phá. Bất ngờ đến ở phút thứ 42, từ pha đá phạt của Khuất Văn Khang, Bùi Hoàng Việt Anh thoát xuống và dứt điểm tinh tế mở tỉ số trận đấu. Có được bàn thắng mở tỷ số nhưng tuyển Việt Nam đã gặp bất lợi khi ở những phút cuối của hiệp 1, Khuất Văn Khang có tình huống phạm lỗi không đáng và nhận thẻ vàng thứ 2, đồng nghĩa với 1 tấm thẻ đỏ.

Rebin Ghareeb ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho tuyển Iraq. Ảnh: Getty.
Rebin Ghareeb ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho tuyển Iraq. Ảnh: Getty.

Bước vào hiệp 2, tuyển Việt Nam chỉ còn chơi với 10 và HLV Philippe Troussier cũng có những sự thay đổi người khi Văn Toàn vào sân thay cho Đình Bắc. Bên phía tuyển Iraq cũng có những thay đổi và phát huy tác dụng chỉ sau 3 phút bóng lăn. Từ tình huống đá phạt góc của Ali Jasim, cầu thủ được vào sân thay người Rebin Ghareeb ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho tuyển Iraq. Ngay sau đó, tuyển Iraq đẩy cao đội hình tấn công và tạo ra những cơ hội nguy hiểm về khung thành của thủ môn Filip Nguyễn. Tuyển Việt Nam buộc phải có nhũng thay đổi tiếp theo khi Thanh Bình và Quang Hải vào sân thay cho Tuấn Tài  và Tuấn Anh.

Phút thứ 61, tuyển Iraq phối hợp rất hay sau sai lầm của Quang Hải, Zidane xâm nhập vòng cấm nhưng cú sút của cầu thủ này thiếu chuẩn xác. Ở phút thứ 66, Bùi Hoàng Việt Anh xuất sắc ngăn cản pha xâm nhập vòng cấm và dứt điểm của Aymen Hussein.

Aymen Hussein ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho tuyển Iraq. Ảnh: Getty.
Aymen Hussein ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho tuyển Iraq. Ảnh: Getty.

Trước sức ép của tuyển Iraq, tuyển Việt Nam có cơ hội hiếm hoi khi Văn Toàn bay người đánh đầu sau pha tạt bóng của Xuân Mạnh nhưng chưa đủ để có bàn thắng ở phút thứ 70. Tuy nhiên, tuyển Iraq đã có bàn thắng thứ 2 chỉ sau 4 phút sau đó, Ali Jasim có đường tạt bóng vào vòng cấm cho Aymen Hussein bật cao đánh đầu nâng tỉ số lên 2-1 cho tuyển Iraq.

Quang Hải ghi bàn gỡ hoà cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty.
Quang Hải ghi bàn gỡ hoà cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty.

Phút thứ 80, Bùi Hoàng Việt Anh có tình huống phạm lỗi với cầu thủ đối phương, trọng tài đã thổi phạt đền và rút thẻ vàng sau khi tham khảo VAR. Trên chấm 11m, Aymen Hussein đánh lừa được thủ môn Filip Nguyễn nhưng đưa bóng trúng cột dọc. Ở phút thi đấu cuối cùng của hiệp 2, tuyển Việt Nam có bàn thắng gỡ hoà của Quang Hải sau tình huống phối hợp ấn tượng. 

Ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 2, Minh Trọng phạm lỗi với cầu thủ đối phương trong vòng cấm, trọng tài cho tuyển Iraq hưởng quả phạt đền. Trên chấm 11m, Aymen Hussein tiếp tục được lựa chọn và đánh bại thủ môn Filip Nguyễn, ấn định chiến thắng cho tuyển Iraq. Tuyển Việt Nam khép lại hành trình tại VCK Asian Cup 2023 với 3 trận toàn thua, ghi được 3 bàn thắng và thủng lưới 8 bàn.