UBTV Quốc hội cho ý kiến về một số cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù cho Hà Nội

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/12, UBTV Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 5, cho ý kiến đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 2 và bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV.

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 5, UBTV Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: So với dự kiến, Phiên họp lần này có một số nội dung thay đổi. Theo đó, có 3 nội dung rút ra. Thứ nhất, một số vấn đề lớn của dự án luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của dự án BLHS để có thời gian thêm cho việc chỉnh lý hoàn thiện. Hai là dự án pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Thứ ba là Dự thảo Nghị quyết của UBTV Quốc hội về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức đã nghỉ hưu. Theo Chủ tịch Quốc hội, do đây là nội dung quan trọng cần có thêm thời gian để nghiên cứu thấu đáo, nên Chính phủ chưa kịp chuẩn bị để trình UBTV Quốc hội trong tháng 12 như đã dự kiến.

 Hà Nội cần cơ chế, chính sách tài chính đặc thù để phát triển bền vững

Một nội dung đáng lưu ý, trong Phiên họp này, UBTV Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về một số cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù cho Hà Nội.

Thông tin về bước đầu chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Dự kiến kỳ họp làm việc 22,5 ngày, khai mạc vào ngày 22/5/2017. “Qua tổng hợp ý kiến của các đoàn ĐB Quốc hội về đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp, nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 - 3,5 ngày để ĐB có thêm thời gian tranh luận, làm rõ vấn đề nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội”.

Nhiều ý kiến trong UBTV Quốc hội cũng cho biết, cử tri đánh giá cao việc Quốc hội đã chuyển từ thảo luận sang tranh luận. Tuy nhiên mong muốn cần có thời gian chất vấn cho thỏa đáng. Cho nên dự kiến tại kỳ họp thứ 3, thời gian chất vấn nâng từ 3 - 3,5 ngày là hợp lý, vì đây là nội dung cử tri và Nhân dân quan tâm.

Đồng tình với đề nghị này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, từ kỳ họp thứ 3 nên tăng thời gian chất vấn từ 2,5 ngày lên 3 ngày.