Venezuela khủng hoảng, phụ nữ không dám sinh con

Lan HươngTheo The Guardian
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng thiếu lương thực, lạm phát và ngành y tế kém chất lượng của Venezuela đã khiến ngày càng nhiều phụ nữ trẻ tuổi không dám sinh con.

"Có con bây giờ có nghĩa là làm cho cuộc sống thêm chật vật”, cô Milagros Martínez ngồi trên ghế đá công viên vào một buổi sáng, chuẩn bị đặt vòng tại một trung tâm y tế thủ đô Caracas cho biết.

Người phụ nữ ở vùng ngoại ô nghèo không muốn thực hiện biện pháp này nhưng gia đình cô đã quá khó khăn vì ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela. Bên cạnh đó, cô cũng không thể tìm thấy thuốc tránh thai. Cô đã có một đứa con và hàng ngày cô phải tìm mọi cách sao cho đủ sống như phải dậy vào giữa đêm để xếp hàng dài bên ngoài các siêu thị chờ đến lượt mua các nhu yếu phẩm.
Nỗi buồn và sự bất lực của những bà mẹ có con nhỏ.
Nỗi buồn và sự bất lực của những bà mẹ có con nhỏ.
Trong khi chưa có thống kê cụ thể ở cấp độ quốc gia về các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, các bác sĩ và nhân viên y tế Venezuela cho biết, nhu cầu này đang ngày một nhiều lên. Hiện giờ, khoảng 500 phụ nữ đang trong danh sách chờ thực hiện đặt vòng. "Trước đây, chỉ có các phụ nữ có thu nhập thấp và có từ 4 con trở lên. Bây giờ, cả những phụ nữ có một hoặc 2 con cũng không muốn sinh nở", bác sĩ Deliana Torres nói.
Các nhân viên y tế tại tổ chức Kế hoạch hóa gia đình quốc gia và 3 bệnh viện nhà nước ở các bang Falcón, Táchira và Mérida cũng cho biết, nhu cầu thực hiện đặt vòng đã tăng lên trong những tháng gần đây.

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela đã gây ra tình trạng thiếu thốn thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Gần như hàng ngày, các cuộc bạo loạn tranh giành thực phẩm đều diễn ra ở quốc gia dầu mỏ Nam Mỹ này. Phụ nữ mang thai đã bị ảnh hưởng khi thiếu thốn thức ăn cũng như tã lót và thuốc men...

"Trước đây, khi bạn mang thai, tất cả mọi người đều hạnh phúc", bà mẹ 2 con Yessy Ascanio, 38 tuổi cho biết, khi cô ngồi trên chiếc giường trong một căn phòng chờ đến lượt đặt vòng. "Còn bây giờ, điều này như một gánh nặng. Thật đáng buồn”, cô nói.