Việt Nam coi trọng gìn giữ văn hóa tín ngưỡng các dân tộc

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Quốc hội Việt Nam cam kết tiếp tục ủng hộ, tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm bảo đảm và phát huy các quyền cơ bản của con người nhằm mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Trong các ngày 21-26/10, tại thành phố Quebec City, Canada kỳ họp lần thứ 127 Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU) diễn ra với chủ đề "Bảo vệ tính đa dạng để đảm bảo hòa bình trong thế giới phân cực ngày nay," với sự tham dự của hơn 1.400 đại biểu từ 162 quốc hội thành viên, cùng các đại diện của các thành viên liên kết và các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do ông Trần Văn Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm trưởng đoàn, tham dự kỳ họp.
 
Việt Nam coi trọng gìn giữ văn hóa tín ngưỡng các dân tộc - Ảnh 1
 
Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp. (Ảnh: Thanh Hoa-Thanh Hải/Vietnam+)

Do tính đa dạng đang cần được tôn trọng và bảo vệ trong thế giới phân cực hiện nay, nên cuộc tranh luận tại kỳ họp IPU lần thứ 127 tập trung bảo đảm quyền công dân, quyền nhân thân, sự đa dạng ngôn ngữ và văn hóa trong một thế giới toàn cầu hóa; cách thức bảo vệ sự đa dạng chính trị, nhất là trong số các quốc gia thành viên của IPU.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch IPU Abdelwahad Radi nhấn mạnh rằng thế giới ngày nay đang ngày càng trở nên chia rẽ về chính trị, tôn giáo, chủng tộc và ngôn ngữ, với những quan điểm bảo thủ. IPU có khả năng và cần làm hết sức mình để chấm dứt những chia rẽ này.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, ông Trần Văn Hằng khẳng định rằng đảm bảo quyền công dân, quyền nhân thân và sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ là những nội dung cơ bản trong mục tiêu bảo đảm quyền con người.

Việt Nam hiện có 54 dân tộc anh em, với các giá trị văn hóa, ngôn ngữ, tín ngưỡng đa dạng. Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, ngôn ngữ, tín ngưỡng của mọi dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam một cách bình đẳng.

Việt Nam luôn xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế kết hợp chặt chẽ với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thông qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách bảo đảm an sinh xã hội đa dạng, linh hoạt có khả năng bảo vệ, giúp đỡ mọi thành viên trong xã hội, nhất là các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương.

Trong tiến trình hội nhập quốc tế, Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm của mình bằng việc tham gia đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các công ước quốc tế về quyền con người, quyền của người thiểu số, nội luật hóa hoặc áp dụng trực tiếp hầu hết các nguyên tắc và giá trị chung về nhân quyền được quốc tế công nhận.

Quốc hội Việt Nam cam kết tiếp tục ủng hộ, tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm bảo đảm và phát huy các quyền cơ bản của con người nhằm mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Đoàn đại biểu quốc hội Việt Nam cũng đóng góp ý kiến về các nội dung thảo luận tại Ủy ban Chính trị và an ninh, Ủy ban Dân chủ nhân quyền và Ủy ban Tài chính thương mại.

Về việc "Tăng cường trách nhiệm bảo vệ: Vai trò của nghị viện trong việc đảm bảo đời sống công dân," đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh rằng Quốc hội Việt Nam lấy mục tiêu tối cao là phục vụ nhân dân, cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm trong mọi nỗ lực khu vực và quốc tế để bảo vệ thành quả hòa bình của dân tộc, không ngừng cải thiện cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Trong chủ đề "Sử dụng các phương tiện truyền thông, trong đó có các mạng xã hội nhằm tăng cường dân chủ và sự tham gia của người dân," đoàn Việt Nam cho rằng mạng xã hội và sự phát triển của nó là một xu thế mới, thỏa mãn nhu cầu kết nối thông tin giữa mọi người, giúp xóa bỏ ranh giới và khoảng cách địa lý.

Bên cạnh những yếu tố tích cực, truyền thông xã hội cũng tiềm ẩn những nhân tố tạo bất ổn, dễ bị lợi dụng. Vì vậy các nước cần tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp thông tin trên các kênh chính thống, đồng thời phát huy mặt tích cực của các mạng xã hội để đưa thông tin khách quan và kịp thời tới người dân, tạo cơ chế tiếp nhận các phản hồi của người dân thông qua mạng xã hội.

Về vấn đề "Bình đẳng thương mại và đổi mới cơ chế tài chính vì sự phát triển bền vững," đoàn đại biểu Việt Nam nêu ý kiến rằng thế giới cần có sự nhìn nhận đầy đủ về vai trò đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực trọng yếu lâu nay vẫn thuộc sở hữu nhà nước như điện năng, thủy lợi, bảo vệ rừng và giao thông.

Các nghị viện cần nhận thức rõ trách nhiệm tạo hành lang pháp lý phù hợp, đảm bảo hiệu quả đầu tư cũng như bảo vệ môi trường, điểm mấu chốt của phát triển bền vững.

Các kỳ họp của Đại hội đồng IPU là diễn đàn duy nhất quy tụ được tất cả các nước thành viên IPU và các quan sát viên, kể cả những quốc gia đang xung đột với nhau, hoặc những quốc gia bị cô lập về chính trị.

Ngoài nội dung chính trên, trong kỳ họp này, các thành viên cũng giải quyết những vấn đề có liên quan đến hòa bình khác như cách thức kiến tạo hòa bình tại các quốc gia sau xung đột; bảo vệ sinh mạng của dân thường và những cách thức để các nghị sĩ hỗ trợ việc giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Kỳ họp cũng dự kiến thông qua một kế hoạch hành động để đảm bảo sự bình đẳng giới trong quốc hội và các cơ quan hoạch định chính sách, cũng như việc cải thiện môi trường làm việc của một thể chế do đàn ông chi phối bằng việc chuyển đổi các phương pháp làm việc, cấu trúc và văn hóa nội bộ.

IPU, được thành lập năm 1889, có trụ sở tại Geneva, là tổ chức chính trị đa quốc gia lâu đời nhất. IPU hiện có 155 thành viên và 9 quốc hội liên kết. Hàng năm, IPU tổ chức hai kỳ họp đại hội đồng.

Đại hội đồng IPU lần thứ 127 là lần thứ tư Quốc hội Canada đăng cai tổ chức, sau đại hội đồng lần thứ 23 tại Ottawa vào năm 1925, lần thứ 54 vào năm 1965 và lần thứ 74 vào năm 1985.

Canada đã chính thức gia nhập IPU vào năm 1912, và năm nay là kỷ niệm 100 năm ngày Canada gia nhập IPU.

Đại hội đồng IPU lần thứ 128 dự kiến diễn ra tại Quito, Ecuador vào tháng 3/2013./.