Việt Nam thắng vụ kiện quốc tế thứ 2

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được người phát ngôn Bộ Tư pháp, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đưa ra tại buổi Họp báo Công tác tư pháp quý IV năm 2014.

Cụ thể, năm 2011, nhà đầu tư Pháp DialAsie kiện Chính phủ Việt Nam ra Tòa trọng tài tại La Hay trong dự án Bệnh viện quốc tế thận và lọc thận tại TP HCM. Ngày 17/11/2014, Hội đồng trọng tài tại Tòa trọng tài thường trực tại La Hay, Hà Lan đã ban hành Phán quyết vụ kiện.

Theo đó, Hội đồng trọng tài cho rằng không có bất kỳ một cơ quan nhà nước nào của Chính phủ Việt Nam vi phạm Hiệp định Khuyến khích và bảo hộ đầu tư Việt - Pháp, vi phạm pháp luật Việt Nam hoặc thực hiện bất kỳ một hành động sai trái nào.

Từ những phân tích trên Hội đồng trọng tài quyết định, tất cả các khiếu kiện của nguyên đơn DialAsie với Chính phủ Việt Nam hoàn toàn bị bác bỏ, Chính phủ Việt Nam không phải bồi thường cho DialAsie bất kỳ một khoản chi phí nào theo yêu cầu của nguyên đơn đã nêu trong đơn khởi kiện. Đây là thắng lợi thứ 2 của Chính phủ Việt Nam sau thắng lợi của vụ kiện South Fork (đã phán quyết vào tháng 12/2013).

Trong năm 2014, các Bộ, cơ quan đã hoàn thành việc đơn giản hóa thêm 203 thủ tục hành chính (TTHC), đưa tổng số thủ tục đã hoàn thành đơn giản hóa lên 4219 thủ tục. Bộ Tư pháp đã tham gia ý kiến đối với 958 TTHC quy định tại 108 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, đã đề nghị bỏ 109 và sửa đổi 276 TTHC, chiếm 40% số TTHC quy định trong dự thảo, thẩm định 707 TTHC tại 88 văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, đề nghị bỏ 108 và sửa đổi 378 TTHC không cần thiết.