Vĩnh Phúc phân trần về việc nhà hát gần 800 tỷ đồng vắng khách

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin báo giới phản ánh về việc nhà hát đầu tư 775 tỷ đồng vắng khách, lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc đã có ý kiến chính thức.

Ngày 26/10, trong buổi họp báo Ngày hội VHTT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X tại tỉnh Vĩnh Phúc do Bộ VHTTDL tổ chức, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc Ngô Duy Đông đã trả lời báo chí về nhà hát.
 Thời gian qua dư luận xôn xao về công trình bị đắp chiếu được đầu tư 800 tỷ xây dựng nhà hát ở Vĩnh Phúc
Theo ông Ngô Duy Đông: “Việc xây dựng nhà hát là mong đợi của cán bộ, nhân dân Vĩnh Phúc trong nhiều năm nay với mong muốn phát triển văn minh, hiện đại. Nhà hát, quảng trường công viên, bảo tàng cũng như các công trình phúc lợi, văn hóa công cộng là thiết chế văn hóa được mong đợi từ lâu, cũng là tiêu chí cần có của đô thị văn minh”.
Lãnh đạo Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc giải thích rằng: Gọi là nhà hát Vĩnh Phúc nhưng công trình này là thiết chế văn hóa đa năng. Ngoài tổ chức văn hóa, văn nghệ còn tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc nhà hát Vĩnh Phúc ít hoạt động, có chương trình biểu diễn, ông Ngô Duy Đông khẳng định: Bước đầu, nhà hát đã đạt được những thành tựu. Chúng tôi đa tổ chức rất nhiều sự kiện lớn tầm quốc gia, quốc tế. Như Liên hoan ca múa nhạc ASEAN, Festival âm nhạc Á - Âu, hòa nhạc Toyota, Liên hóa múa rối quốc tế… Đặc biệt, Ngày hội VHTTDL tới đây nhiều hoạt động văn hóa cũng sẽ được tổ chức tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc.
Bên lề cuộc họp, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc Trần Ngọc Oanh đã làm rõ hơn Đề án quản lý khai thác công năng, chức năng sử dụng của nhà hát đang chờ phê duyệt. “Mới đây Nhà nước có ban hành Thông tư 102 về việc cho thuê tài sản. Về vần đề này đã được Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc thống nhất với Sở Tài chính để thống nhất một đề án khai thác công năng sử dụng của Nhà hát Vĩnh Phúc để tránh để nhà hát hiện nay bị “im”. "Tất nhiên, “im” ở đây không phải như mọi người hiểu. Toàn bộ nội dung 2 ngành đã thống nhất xây dựng và đã báo cáo UBND tỉnh và đợi phê duyệt. Sau khi được phê duyệt sẽ mời các đối tác đến để khai thác. Mục đích và mong muốn của chúng tôi là đây là một thiết chế văn hóa của tỉnh làm sao để xứng với tầm vóc của một nhà hát và để toàn nhân dân được hưởng thụ. Hiện nay đề án vẫn đang nằm trên bàn để chờ được phê duyệt. Tôi nghĩ sau khi phê duyệt xong nhà hát sẽ được khai thác một cách triệt để công năng sử dụng của nó” – ông Oanh chia sẻ.
Mặt khác, giải thích về việc nhà hát có phải bù lỗ hay không, ông Trần Ngọc Oanh cho biết: “Sở được giao quản lý tạm thời nhà hát, trong khi đó các chương trình diễn ra ở đây đều do các đơn vị tổ chức thực hiện nên chưa tính đến lỗ lãi. Chúng tôi chờ đề án ban hành lúc đó mới tính đến các phương án có thu. Ngoài ra, hiện nay chúng tôi đang tổ chức sáp nhập các đơn vị về quản lý nhà hát lúc đó sẽ tính việc tự chủ về tài chính”.