Washington tung vũ khí “siêu khủng” đe Bình Nhưỡng

Hà Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Trước động thái CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 5, Lầu Năm Góc khẳng định, sẽ đáp trả bằng máy bay ném bom “khủng” nhằm thể hiện sự đoàn kết, sát cánh với Hàn Quốc.

Tuần trước, giới chức Mỹ đã cam kết, sẽ “đáp trả nhanh chóng” vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên. “Hành động khiêu khích của chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải có phản ứng mạnh và nhanh chóng. Chính quyền Washington không thể chấp nhận việc Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân và gây ra mối đe dọa hủy diệt hàng loạt đối với Mỹ cùng các đối tác nước ngoài”, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce cho biết trong một tuyên bố.

 Máy bay B-1B Lancer của Mỹ bay trên bầu trời Hàn Quốc

Chi tiết của hành động đáp trả của Washington đối với Bình Nhưỡng vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, vào sáng 13/9, Lầu Năm Góc đã cho 2 máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer của Mỹ bay trên bầu trời Hàn Quốc. Theo đó, 2 máy bay trên đã bay ở tầm thấp trên Căn cứ không quân Osan tại Hàn Quốc, cách Khu phi quân sự 77 km và cách thủ đô Seoul khoảng 40 km. Được biết, ban đầu kế hoạch triển khai chuyến bay trên đến khu vực dự kiến trong ngày 12/9 nhưng phải hoãn lại do ảnh hưởng của thời tiết xấu.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược thuộc “hàng khủng” với tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Moscow đã sẵn sàng phối hợp với các nước để tìm ra một phản ứng quốc tế đối với những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.