WHO: Hàng trăm trung tâm y tế tại Afghanistan có nguy cơ phải đóng cửa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo, hàng trăm cơ sở y tế tại Afghanistan phải đóng cửa ngay trong tuần này do khó khăn về tài chính.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuter hôm 6/9, Giám đốc khẩn cấp của WHO tại Afghanistan Rick Brennan cho biết, khoảng 90% trong số 2.300 cơ sở y tế tại nước này có thể phải đóng cửa ngay trong tuần này, do các nhà tài trợ phương Tây ngừng giao dịch tài chính với quốc gia Nam Á sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.
 Toàn cảnh thủ đô Kabul, Afghanitsan ngày 5/9/2021. Ảnh: Reuters
"Chúng tôi sẽ phải tạm dừng hoạt động phần lớn các cơ sở y tế tại Afghanistan. Theo ước tính, khoảng 90% các cơ sở y tế có thể sẽ phải ngừng hoạt động vào cuối tuần và điều này có nguy cơ khiến gia tăng số ca bệnh diễn biến nặng và tử vong", ông Brennan cho hay.
Ông Brennan nói thêm rằng WHO đang nỗ lực bổ sung thêm nguồn cung cấp về vật tư, thiết bị và tài chính cho 500 trung tâm y tế tại Afghanistan.
Theo ông Brennan, WHO cũng đang liên lạc với Qatar để hỗ trợ vận chuyển thiết bị và vật tư y tế qua đường hàng không.
Cùng với các cơ quan cứu trợ khác, WHO đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển các vật tư y tế đến Afghanistan do tình trạng hỗn loạn tại sân bay Kabul.
Trước đó, hôm 24/8, WHO thông báo tổ chức này chỉ còn đủ vật tư y tế dùng trong 1 tuần tại Afghanistan sau khi các chuyến vận chuyển thiết bị y tế từ bên ngoài bị chặn do các biện pháp kiểm soát an ninh siết chặt ở sân bay Kabul.
Cộng đồng quốc tế đang có những phản ứng sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước, đe dọa gây nên những thay đổi lớn ở Afghanistan. Mỹ đã tuyên bố từ chối quyền tiếp cận của Taliban với các khoản dự trữ tiền và vàng của chính phủ Afghanistan ở hải ngoại.
Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 24/8 thông báo dừng các hoạt động viện trợ cho Afghanistan với lý do “quan ngại sâu sắc” về tình hình tại quốc gia Nam Á này, đặc biệt là tình hình của phụ nữ sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.
Trước đó, ngày 23/8, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã dừng mọi hoạt động tại Afghanistan, bao gồm cả chương trình cho vay trị giá 370 triệu USD, cũng như 340 triệu USD mà Kabul sẽ nhận được từ việc phát hành Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).