Đây là mô hình trường học với các cấu phần chủ yếu dựa trên công nghệ trực tuyến internet với nhiều tính năng thiết thực, hỗ trợ thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành và tổ chức dạy và học ở các nhà trường. Một trong những ứng dụng quan trọng của mô hình trường học điện tử là cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ học sinh (HS) và phụ huynh như các loại mẫu đơn, danh sách đăng ký tuyển sinh, kết quả xét tuyển… Mô hình trường học điện tử cũng sẽ cung cấp miễn phí thông báo điểm học tập và rèn luyện của HS qua SMS và qua cổng thông tin, ứng dụng sổ sách điện tử thay vì in ấn. Song Bộ khuyến cáo các đơn vị không nên sử dụng hệ thống nhắn tin thu phí qua điện thoại di động.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
|
Để bắt tay thực hiện mô hình này, Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động lên kế hoạch bồi dưỡng ứng dụng CNTT phù hợp với nhu cầu thực tế. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào một số vấn đề: Các ứng dụng phục vụ dạy và học (công nghệ e-Learning, các phần mềm thí nghiệm ảo, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng khai thác internet…); các ứng dụng quản lý và điều hành nhà trường; khai thác các phần mềm văn phòng nguồn mở vào các hoạt động trên và tập huấn sử dụng phần mềm nguồn mở NukeViet. Đặc biệt, trong tuyển dụng giáo viên và cán bộ quản lý, cần kiểm tra kiến thức và kỹ năng tối thiểu về CNTT bằng khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế. Cục CNTT sẽ cấp miễn phí phòng họp “ảo”, đầu tư thiết bị webcam, USB camera, máy tính, đường truyền internet cho các phòng giáo dục và các cơ sở giáo dục để triển khai phương thức họp trực tuyến, tập huấn và bồi dưỡng trực tuyến.
Mục tiêu mà ngành giáo dục đặt ra là hướng đến mô hình trực tuyến, phần mềm nguồn mở, học liệu mở cho việc dạy và học. Cụ thể là khai thác và sử dụng hệ thống nguồn mở google, sử dụng mạng xã hội và blog trong các hoạt động nghiệp vụ giáo dục như diễn đàn chuyên môn (theo môn học), nhóm lớp học (giáo viên và HS), khai thác và ứng dụng các nguồn học liệu là các nguồn bài giảng trực tuyến. Tuy nhiên, Bộ đã tính tới những phát sinh có thể xảy ra khi thực hiện mô hình này nên đã yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức hoặc tham gia tổ chức các cuộc thi với mục đích quảng cáo liên quan đến sản phẩm cụ thể (máy móc và phần mềm có nhãn hiệu cụ thể) do các công ty đứng ra liên danh tổ chức. Khi có các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước liên hệ tổ chức các cuộc thi có liên quan đến CNTT, cần tham khảo ý kiến của Bộ GD&ĐT.