Xử giai đoạn 2 đại án VNCB: Bị cáo Phan Thành Mai kiến nghị cách thu hồi tiền

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/8, phiên tòa xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, làm thiệt hại trên 6.126 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục với phần đối đáp.rn

Bị cáo Trầm Bê (bên phải) và Phan Thành Mai.

Viện KSND bảo lưu quan điểm
Trước những luận cứ của các luật sư bào chữa cho 46 bị cáo cũng như bảo vệ cho những tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Đại diện Viện KSND nhắc lại tại phiên tòa lần 1 (diễn ra 8/1 đến 7/2), HĐXX trả hồ sơ để yêu cầu điều tra thêm 6 vấn đề. Viện KSND Tối cao đã điều tra bổ sung nhưng không có gì mới và đã có công văn số 15/VKSTC-V3 ngày 20/6/2018 trả lời TAND TP Hồ Chí Minh.
“Trong 6 vấn đề, có 2 vấn đề lớn là đề nghị thu hồi trên 6.126 tỷ tại BIDV, SacomBank và TPBank. Vấn đề lớn thứ 2 là 4.500 tỷ đồng, không có căn cứ cần trừ số tiền này để khắc phục hậu quả như ý kiến của các luật sư. Tại phiên tòa này, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của Viện KSND Tối cao đề nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng và quan điểm truy tố các bị cáo tội “Cố ý làm trái…”. Vì khi cho vay đã không kiểm tra tính khả thi của các hợp đồng vay, không kiểm tra phương án vay. Chúng tôi cũng nhận thấy các bị cáo thuộc ngân hàng không có động cơ cá nhân mà vì muốn làm lợi cho ngân hàng mình nên mong rằng HĐXX xem xét tình tiết này. Đối với bị cáo Trầm Bê cho rằng không làm sai nhưng hành vi cho VNCB vay mà không kiểm tra đã phạm vào tội “Cố ý làm trái…”. Bị cáo Trầm Bê được nhiều cơ quan gửi công văn đề nghị xem xét các đóng góp của bị cáo trong quá trình hoạt động ngân hàng. Vì thế mong HĐXX xem xét cho bị cáo Trầm Bê”, đại diện Viện KSND đối đáp.
Đại diện Viện KSND cũng đề nghị, HĐXX xem xét thấu đáo, đưa ra phán quyết hợp lý cho 18 bị cáo đứng tên các công ty vay cho VNCB. Theo Viện KSND họ là những lao động trình độ học vấn kém, tiếp nhận ý chí của các bị cáo khác để ký vay rồi gây ra thiệt hại. Tuy nhiên, họ chỉ là những người làm thuê ăn lương, không có động cơ cá nhân.
Sau phần đối đáp, HĐXX nhận định quan điểm của 2 vị đại diện Viện KSND không có gì mới so với phiên xử tháng 1/2018, nên cho các bị cáo nói lời cuối cùng.
Các ngân hàng sẽ không thiệt hại nếu bị thu hồi tiền?
Được nói lời sau cùng, tất cả 46 bị cáo đều xin HĐXX xem xét và giảm nhẹ mức án so với đề nghị của Viện KSND. Bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), đưa ra nhiều vấn đề, trong đó mong HĐXX xem xét nguyên nhân xảy ra vụ án này là do bị án Hứa Thị Phấn lừa đảo, nâng nợ khống của Công ty Phương Trang nên VNCB sa lầy.
“Trong 4.500 tỷ đồng vay, bị cáo không sử dụng đồng nào cho cá nhân mà dùng cho ngân hàng, chăm sóc khách hàng, trả lãi ngoài cho ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) cùng con gái là bà Trần Ngọc Bích, trả cho OceanBank, nhóm Hứa Thị Phấn... tất cả việc trả nợ đều có chứng từ. Ở giai đoạn 1 vụ án đã xác định 2.600 tỷ đồng được ghi nợ, vì vậy mong HĐXX ghi nhận và xem xét số tiền 3.581 tỷ đồng để trả cho các cổ đông, khắc phục hậu quả từ đó giảm nhẹ án cho các bị cáo”, bị cáo Danh nói.
Còn bị cáo Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, nguyên Chủ tịch HĐTD Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - SacomBank) cảm ơn Viện KSND đã đề nghị HĐXX giảm nhẹ mức án. “Tôi mong HĐXX xem xét cho tôi hưởng hình phạt có tính răn đe nhưng nhẹ nhất để sớm hòa nhập xã hội. Nếu còn góp được phần nhỏ nào cho xã hội tôi sẽ cố gắng làm”, bị cáo Trầm Bê nói.
Riêng bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) đưa ra kiến nghị về cách thức thu hồi tiền từ BIDV, SacomBank và TPBank để khắc phục hậu quả vụ án.
“Đại diện Viện KSND giữ nguyên quan điểm thu hồi trên 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng. Nếu HĐXX đồng quan điểm với Viện KSND thì nên xem xét thu hồi dòng tiền cuối cùng của 3 ngân hàng đã được ghi rõ trong trong cáo trạng 83 ngày 23/11/2017, như vậy cả 3 ngân hàng không bị thiệt hại. Phần còn lại nếu thiếu thì ông Danh chịu trách nhiệm trên góc độ dân sự của bản án hình sự này”, bị cáo Mai nêu kiến nghị.
Đối với 4.500 tỷ đồng, bị cáo Mai cũng mong HĐXX xem xét vì qua phần thẩm vấn công khai tại tòa cho thấy khoản tiền này đang tồn tại ở Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng (CBBank). CBBank sử dụng và thụ hưởng toàn bộ quyền lợi thì không thể không có một quyết định nào đối với khoản tiền này. “Để không vênh với đề nghị của Viện KSND, bị cáo mong HĐXX xem xét trên góc độ dân sự chứ không đối trừ trực tiếp. Như vậy có thể trả ngay trực tiếp cho các ngân hàng đang có khoản nợ của ông Danh trên góc độ dân sự hoặc trả cho CBBank. Khoản tiền này thực sự tồn tại, có thể trả qua các cổ đông để cổ đông trả lại. Ngoài 2 phạm vi này, còn rất nhiều khoản tiền khác có thể thu hồi trên góc độ ngoài bản án này để tiếp tục khắc phục cho CBBank cũng như cho tất cả các bên liên quan khác”, bị cáo Mai nói lời sau cùng.
Trước khi kết thúc phiên tòa để nghị án, chủ tọa đã yêu cầu trong thời gian nghị án nếu luật sư nào có tình tiết mới thì cung cấp cho tòa bằng văn bản. Các bị cáo bị giam giữ có thể gửi phát hiện của mình cho trại giam để giám thị gửi về tòa trước 9 giờ ngày thứ hai (6/8) khi HĐXX ra phán quyết.