Ý tưởng khác với thực tế

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Berlin là Thủ đô và là 1 trong 16 bang của nước Đức có dân số hơn 4 triệu người, diện tích TP là 891,8km2.

Năm ngoái, TP này đón tiếp 13 triệu lượt du khách. Du lịch là một trong những thế mạnh phát triển cho TP. Nhưng giống như các đô thị lớn khác trên thế giới, tạo dựng và duy trì được sự cân bằng giữa phát triển du lịch vì lợi ích kinh tế và đảm bảo du lịch không gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân trong đô thị là bài toán khó đối với chính quyền.

 

TP rộng lớn, nhưng du khách thường tập trung đông ở một số điểm du lịch nhất định, thành ra chỗ bị quá tải, nơi thì đìu hiu. Quảng bá cho những điểm du lịch rải rác khắp TP và tạo điểm nhấn ở những nơi đó là giải pháp được áp dụng. Chính quyền TP tập trung nhiều hơn vào du khách là thương nhân, tham dự những sự kiện và quan tâm đến văn hóa, tức là diện đối tượng có khả năng chi tiêu cao hơn, lịch lãm hơn và không gây ồn ào. Việc tư nhân cho du khách thuê phòng nghỉ được khuyến khích, nhưng đồng thời cũng bị kiểm soát và quản lý chặt để ngăn ngừa tình trạng chủ nhà không cho dân đô thị thuê để ở dài hạn, mà chỉ nhằm vào mục đích cho du khách thuê ngắn ngày, tức là không để cho vì du lịch mà vấn đề nhà ở cho người dân đô thị trở nên trầm trọng hơn.

Ẩm thực và giải trí, nghỉ dưỡng và hiểu biết về văn hóa, lịch sử là những nội dung trọng tâm khác trong chiến lược phát triển du lịch của TP. Ở Berlin, chính quyền chủ trương không cấm hoạt động văn hóa và ẩm thực suốt đêm. Chúng thậm chí còn được coi trọng nhằm đáp ứng tâm lý và nhu cầu của diện du khách trẻ tuổi, nhưng chính quyền TP cũng đã bắt đầu siết chặt hơn quy định về giữ yên tĩnh trong đêm cho khung giờ nhất định.

Ý tưởng giải pháp rõ ràng và đơn giản vậy, nhưng thực hiện cụ thể lại không hề dễ dàng bởi ở đâu cũng tồn tại xung khắc giữa tranh thủ du khách và đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân.