3 bị cáo vụ cháy quán karaoke khiến 13 người tử vong tái hầu tòa

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/3, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” xảy ra ngày 1/11/2016 tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) khiến 13 người tử vong.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, chủ quán karaoke), Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, thợ hàn trực tiếp gây ra vụ cháy) và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962 - chủ cửa hàng khung nhôm kính tại phố Dịch Vọng Hậu và là chủ sử dụng lao động đối với Hoàng Văn Tuấn).
Trước đó, ngày 8/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án. Trong phiên tòa này, một số người được xác định tư cách tham gia tố tụng dù đã được triệu tập nhưng vắng mặt và một số người dù chưa nhận được giấy triệu tập vẫn có mặt đầy đủ.

Trong phần ý kiến của mình, luật sư của nhóm người bị hại có đề xuất HĐXX triệu tập thêm những người liên quan khác tham dự phiên tòa để làm rõ một số tình tiết. Ngoài ra, cần phải xác định tư cách tham gia tố tụng và triệu tập một số cá nhân tổ chức khác như: UBND quận Cầu Giấy, Phòng cảnh sát PCCC số 3… tham gia vụ án để đảm bảo tính khách quan, toàn diện, đúng pháp luật. Đây là những đơn vị cũng có những sai phạm nhất định dẫn tới vụ cháy. Đặc biệt, các luật sư cũng có đề xuất HĐXX hoàn tất hồ sơ để điều tra bổ sung do qua quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, luật sư nhận thấy có những chứng cứ phản ánh có những người đồng phạm khác mà chưa bị truy tố.

Tuy nhiên, sau phần kiểm tra sự có mặt của những người được triệu tập tham dự phiên tòa, HĐXX đã đưa ra quyết định hoãn phiên tòa và trả hồ sơ điều tra cho VKSND TP Hà Nội để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Diệu Linh thuê ngôi nhà 68 Trần Thái Tông để mở quán karaoke. Sau đó, Linh thuê nhiều người đến để sửa chữa và nâng cấp quán (trong đó có Trương Văn Tuyên). Tuyên sau đó lại thuê Lê Thị Thì để thỏa thuận làm khung sắt tại khu vực trần để lấy điểm ốp gỗ. Đến khoảng 13 giờ 30 ngày 1/11/2016, Lê Thị Thì dẫn Hoàng Văn Tuấn và một nhân viên khác mang theo máy hàn điện, máy cắt sắt đến quán thực hiện công việc khi không được đào tạo, cấp chứng chỉ về hàn điện.

Mặc dù quán đang sửa chữa, chưa được nghiệm thu về PCCC và chưa được cấp giấy phép kinh doanh nhưng Linh vẫn chỉ đạo nhân viên quản lý quán cho 2 nhóm khách vào hát. Đồng thời, Lê Thị Thì cũng chỉ đạo Hoàng Văn Tuấn dùng máy hàn, máy cắt điện thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề. Do trong khi thực hiện không có dụng cụ che chắn và đảm bảo an toàn về PCCC nên lửa bén vào vách phòng gây cháy. Hậu quả làm 13 khách đến hát karaoke tử vong. Thiệt hại toàn bộ tài sản trong quán karaoke gồm: 11 xe máy, 1 xe đạp điện. Đồng thời, làm cháy lan sang các nhà số 70, 72, 74 và khách sạn Yến Hotel 66…

Theo quy kết của Viện KSND TP Hà Nội, Nguyễn Diệu Linh đã tự ý thay đổi, không làm đúng theo thiết kế về PCCC theo bản thiết kế đã thẩm duyệt; không kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công. Trong khi việc sửa chữa, lắp đặt quán karaoke vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu thì chiều 1/11/2016 bị cáo Linh vẫn chỉ đạo nhân viên quản lý cho 2 tốp khách vào hát.

Trong khi đó, bị cáo Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn và không có biện pháp phòng chống cháy vẫn dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa với mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra dẫn đến lửa bén vào vách phòng gây cháy.

Đối với Lê Thị Thì được xác định là chủ sử dụng lao động Hoàng Văn Tuấn. Bị cáo Thì đã sử dụng lao động khi không có chứng chỉ hành nghề và không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ. Và mặc dù biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ và không có biện pháp phòng chống cháy nhưng vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề cửa dẫn đến cháy.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày (26 - 27/3).