97 đề tài dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật thành phố Hà Nội năm 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 26/12, tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội năm học 2023 – 2024.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức thường niên dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND TP.

Giám đốc Sỏ GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu khai mạc cuộc thi
Giám đốc Sỏ GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu khai mạc cuộc thi

Cuộc thi nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp học, kiểm tra, đánh giá, giáo dục STEM trong các trường trung học, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Cùng với đó, cuộc thi khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống, tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Cuộc thi cũng góp phần chuẩn bị cho học sinh trung hoc tiếp cận nghiên cứu khoa học, định hướng nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp; gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với học sinh…

Năm học 2023 – 2024, vòng chung kết cấp thành phố Cuộc thi Khoa học kỹ thuật có sự tham gia của 97 đề tài. Đây là những đề tài xuất sắc nhất đã vượt qua vòng thi cấp trường, cấp quận (đối với cấp THCS) và cấp cụm trường (với cấp THPT); trong đó có 46 đề tài thuộc nhóm lĩnh vực Vật lý; 15 đề tài thuộc nhóm lĩnh vực Hóa học, 18 đề tài thuộc nhóm lĩnh vực Sinh – Y – Môi trường và 18 đề tài thuộc nhóm lĩnh vực Khoa học xã hội  hành vi.

Các nhóm tác giả thuyết trình ý tưởng với Ban giám khảo
Các nhóm tác giả thuyết trình ý tưởng với Ban giám khảo

Các đề tài lọt vòng thi cấp thành phố được BGK đánh giá rất cao. Dựa trên tính sáng tạo, phương pháp thực hiện, kết quả đạt được và phần trình bày của thí sinh, BGK sẽ chọn các đề tài xuất sắc nhất để xếp hạng, trao giải và cử tham gia tranh tài ở vòng quốc gia.

Theo đại diện BGK, dù đề tài của mỗi nhóm được xếp hạng thế nào, quan trọng nhất sau cuộc thi là các thí sinh đã và sẽ học được nhiều điều tại sân chơi sáng tạo này. Với sự hướng dẫn của thầy cô giáo, các nhà khoa học tâm huyết, từ ý tưởng ấp ủ, bằng sự miệt mài nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật ứng dụng vào phát triển công nghệ và sự vận dụng kiến thức các môn học, các em đã hiện thực hóa các vấn đề nghiên cứu, ít nhiều giải quyết được những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Lần đầu tham gia cuộc thi và có đề tài lọt vòng thi cấp thành phố, em Lê Đức Minh, học sinh lớp 11, Trường THPT Chu Văn An cho biết, cuộc thi giúp em học hỏi được tinh thần làm việc nhóm, tinh thần nghiên cứu khoa học kỹ thuật không mệt mỏi. Sân chơi bổ ích, lý thú này tạo cơ hội để em tăng cường giao lưu nghiên cứu khoa học, trang bị kiến thức mới mẻ và cũng giúp em tự tin trước thay đổi của cuộc cách mạng khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đánh giá: Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố năm nay có số lượng đề tài rất lớn từ cấp cơ sở. Cũng như mọi năm, với những đề tài sáng tạo nhất, có tính khả thi nhất được chọn lựa, ngành GD&ĐT sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ thí sinh để biến ý tưởng, đề tài thành hiện thực.

Được biết, 10 năm qua, học sinh Hà Nội đã đoạt tổng số 137 giải thưởng tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và cũng là địa phương dẫn đầu cả nước tại sân chơi sáng tạo này.