Tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc Gia cho biết, hồi 1 giờ sáng nay (4/6), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8.
Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 10km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 1 giờ ngày 5/6, vị trí tâm bão ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 140km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 14,5 đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3. Theo báo cáo số 185/BC-CQTT của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai & TKCN Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 4/6/2018, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, TP ven biển đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.566 tàu /248.037 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển vòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm, trong đó: Hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa: 346 tàu/3.684 lao động (Quảng Trị: 19 tàu/125 lao động; Quảng Nam: 81 tàu/1.336 lao động; Bình Định 71 tàu/562 lao động; Quảng Ngãi: 174 tàu/1.652 lao động; Khánh Hòa: 1 tàu/9 lao động). Hoạt động ven bờ, các vùng biển khác và neo đậu tại bến: 51.220 tFu/244.353 lao động.Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, đến nay, 3 tỉnh/TP gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Ngãi, đã ban hành lệnh cấm biển.Để chủ động ứng phó với ATNĐ, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP ven biển cần tập trung theo dõi chặt chẽ trên các phương tiện thông tin để chủ động, thông báo, hướng dẫn kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tầu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Tiếp tục theo dõi, kiểm đếm tầu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; căn cứ vào diễn biến của ATNĐ, các địa phương chủ động đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên các đảo...