Bên cạnh 2 triệu liều vaccine, Nhật Bản còn hỗ trợ gì cho Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 không chỉ dừng lại ở hàng triệu liều vaccine.

Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, quyết định viện trợ khoảng 2 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam thời gian qua minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa hai nước, đồng thời cho biết, những hỗ trợ của xứ sở mặt trời mọc không chỉ dừng lại ở đó.
Đại sứ Nhật Bản chuyển thông điệp của Thủ tướng Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine để phòng chống Covid-19. Ảnh: VGP
Cụ thể, Nhật Bản đã hỗ trợ cho Việt Nam 1,9 triệu USD (khoảng 220 triệu yên) thông qua UNICEF để cung cấp trang thiết bị và hỗ trợ nâng cao năng lực liên quan tới dây chuyền lạnh cần thiết trong việc bảo quản và vận chuyển vaccine.
Bên cạnh đó, Nhật Bản còn dự kiến cung cấp thiết bị trị giá 0,9 triệu USD (khoảng 100 triệu yên) cho Việt Nam thông qua hỗ trợ hợp tác kỹ thuật của JICA.
Ngoài ra, Nhật Bản đang tiếp tục góp phần nâng cao năng lực ngăn chặn và xử lý sự lây lan của dịch Covid-19 tại Việt Nam bằng việc thực hiện hợp tác kỹ thuật thông qua JICA (nâng cao năng lực xét nghiệm PCR, tăng cường hệ thống điều trị…), viện trợ không hoàn lại (cung cấp trang thiết bị y tế), hỗ trợ thông qua các tổ chức quốc tế (thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), thông tin tuyên truyền các biện pháp phòng chống Covid-19).
Nhật Bản còn hỗ trợ Việt Nam trong việc trang bị dây chuyền bảo quản lạnh vaccine.
Đại diện phía Nhật Bản cho biết, trong thời gian tới, Nhật Bản mong muốn phối hợp với các cơ quan liên quan của Chính phủ Việt Nam đặc biệt là Bộ Y Tế, tiếp tục hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng.
Về công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam, Nhật Bản đánh giá cao việc Việt Nam duy trì thực hiện “nhiệm vụ kép” khi đồng thời duy trì tăng trưởng kinh tế và khống chế số ca nhiễm, ca tử vong vì Covid-19 so với các quốc gia khác, trong bối cảnh dịch lây lan trên thế giới và nhiều nước phải đương đầu với suy thoái kinh tế.
“Điều này cho thấy năng lực cao của Chính phủ và người dân Việt Nam trong việc quản lý rủi ro”, theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.
Trong một diễn biến liên quan, nhằm hỗ trợ các quốc gia khác trong khu vực tiếp cận vaccine, tháng 2 vừa qua, Nhật Bản cũng đã thông báo đóng góp tổng cộng 200 triệu USD vào “khuôn khổ dành cho các nước đang phát triển” của cơ chế COVAX. Tại hội nghị thượng định vaccine vào tháng 6, Nhật Bản cũng thông báo đóng góp thêm 800 triệu USD.
Trong số 1 triệu liều vaccine tới Việt Nam ngày 16/6 trong chuyến bay "thần tốc", khoảng 800.000 liều đã được chuyển tới TP Hồ Chí Minh và ngay lập tức việc tiêm chủng đã được tập trung triển khai. Ngày 25/6, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu tiếp tục thông báo về việc Nhật Bản quyết định cung cấp thêm 1 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Đây là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa Nhật Bản và Việt Nam như nội dung trong thông điệp của Thủ tướng Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.