Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cải cách phải thực chất hơn

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Nội vụ chính thức được khai trương ngày 17/6.

Như vậy, đến nay đã có 3 bộ tiên phong trong đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả TTHC theo hướng hiện đại vào thực tế. Dù con số trên là chưa nhiều nhưng đã cho thấy những bước tiến mới trong quá trình cải cách hành chính, giảm bớt thủ tục phiền hà, tạo sự công khai, thuận lợi hơn cho người dân và DN.
Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp", có thể nói rằng, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai trong thời gian qua.
 Cán bộ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện Phú Xuyên.
Trong đó, việc ưu tiên cải cách TTHC, mạnh tay cắt giảm các thủ tục không cần thiết; đơn giản hóa đến mức tối ưu quy trình giải quyết thủ tục; tổ chức, kiện toàn các bộ phận một cửa, trung tâm hành chính công đã cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân và DN.
Qua đó, đã bước đầu đáp ứng sự mong đợi người dân, DN khi đến với cơ quan công quyền. Đồng thời, người dân không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC cũng tạo ra sự minh bạch, chống được những hệ lụy không đáng có. Bởi thế, với những kết quả đáng kể đã có phần nào rút ngắn hơn nữa quyết tâm và hành động, khắc phục việc phát sinh các chi phí không chính thức, nhiều “cửa”, nhiều “khóa”…
Cùng ngày với việc Bộ Nội vụ khai trương bộ phận một cửa, một cửa liên thông, Ngân hàng Nhà nước cũng tổ chức hội nghị trực tuyến trong toàn ngành, đặc biệt nhấn mạnh đến kế hoạch hành động về cải cách hành chính, đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh trong hoạt động ngành, góp phần hỗ trợ phát triển DN nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…
Ở các bộ, ngành khác, việc đẩy mạnh đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành, quản lý và giải quyết TTHC cũng được đẩy mạnh. Điều đó cho thấy những quyết tâm trong định hình một nền hành chính công minh bạch với tiêu chí phục vụ người dân, DN được đặt lên lên hàng đầu.
Tuy nhiên, dù hàng loạt TTHC đã được rút ngọn, nhưng ở nhiều nơi, việc thực hiện các TTHC không chậm song vẫn dừng ở cụm từ rất quen là “đúng quy trình”. Cùng với đó, một vấn đề nhiều người đặt ra rằng, tại sao cùng một thủ tục đó, có đơn vị có thể thực hiện trong ngày, nhưng có nơi vẫn phải hẹn mấy ngày mới xong?
Ngoài những lý do khách quan, nhiều ý kiến cho rằng, có nguyên nhân không ít từ lý do chủ quan bởi nơi đó chưa thực sự vào cuộc; cán bộ công chức thực thi chưa “hết mình” phục vụ. Rồi tình trạng để quá hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC vẫn còn, điều này cho thấy độ trễ khá lớn từ chính sách đến hành động.
Như lãnh đạo Chính phủ đã nhấn mạnh, cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh trong năm 2019 phải đi vào thực chất hơn, do đó những yêu cầu đặt ra trong cải cách hành chính cũng phải mạnh mẽ, "nét" hơn và thực chất hơn nữa. Trong đó, không chỉ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, mà còn cần cắt giảm điều kiện kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm điều kiện không cần thiết, các thủ tục gây rào cản cho DN, người dân...
Trong đó, yếu tố “thực chất” thể hiện ở chỗ là cần thiết tiếp tục rà soát, bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi; thực thi đầy đủ, triệt để những cải cách đã phê duyệt; kiên quyết không để phát sinh thêm các TTHC so với số lượng đã công bố, công khai. Đó là yêu cầu của Chính phủ và cũng là mong muốn của người dân, DN trước những quyết tâm cải cách hành chính.