Tình trạng ngập nước tại cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây xuất hiện chỉ một thời gian ngắn sau khi công trình này đưa vào khai thác đã khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua.
Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban QLDA Thăng Long khẩn trương làm rõ nguyên nhân cũng như tìm ra giải pháp khắc phục ngập úng trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Không lâu sau đó, Ban QLDA Thăng Long cho biết, “thủ phạm” khiến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước chính là dòng sông Phan. Cụ thể là lòng sông vướng nhiều vật cản khiến nước thoát đi chậm, từ đó tràn lên gây ngập cao tốc.
Cập nhập mới nhất từ Bộ GTVT cho biết, Ban QLDA Thăng Long vừa gửi văn bản báo cáo Bộ chủ quản về việc triển khai các công việc xử lý đoạn ngập cục bộ phạm vi Km 25+419 thuộc gói thầu 2-XL dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Trong báo cáo trên, Ban QLDA Thăng Long cho biết đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát như đo bình đồ, mặt cắt ngang sông, đo cao độ vết lũ... đồng thời lập hồ sơ phương án xử lý trước mắt là thanh thải, khơi đào lòng sông.
Dự kiến, công tác thi công thanh thải, khơi đào lòng sông Phan sẽ được thực hiện từ 30/9/2023. Thời gian thi công là 30 ngày trong trường hợp không phát hiện bom mìn vật nổ.
Trường hợp phát hiện bom mìn vật nổ, các công việc sẽ phải triển khai theo đúng trình tự, quy định hiện hành, tiến độ thực hiện phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
Bên cạnh việc thanh thải lòng sông thì Ban QLDA Thăng Long cũng sẽ thực hiện gia cố khu vực cầu sông Phan nhằm đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở khu vực đất canh tác của người dân.
Hiện cơ quan này ang rà soát để làm các thủ tục bổ sung hợp đồng cho nhà thầu thi công gói thầu 2-XL thực hiện. Công tác thiết kế và dự toán hạng mục bổ sung dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023, làm cơ sở triển khai thi công, hoàn thành trong năm 2023 (nếu không phát hiện bom mìn vật nổ).
Liên quan đến việc cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngập nước, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị quản lý dự án kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ, đồng thời, thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để hạ mực nước và tăng khả năng thoát nước (đoạn từ hạ lưu cống đến hạ lưu cầu Sông Phan), giảm ảnh hưởng nước dềnh lên mặt đường. Ban phải hoàn thành trong tháng 9/2023 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện trước ngày 5/10.