KTĐT - So với các thành phố phát triển ở châu Âu khác, Luân Đôn được biết đến với một hệ thống đường sá chật hẹp nhưng luôn đầy rẫy ô tô mà vắng bóng những chiếc xe đạp.
Đó là lý do để một chương trình trị giá hàng trăm triệu USD ra đời nhằm biến thành phố này thành một thiên đường cho những ai thích đạp xe.
Được nhiều người gọi một cách mỹ miều là “cuộc cách mạng xe đạp”, song chương trình nói trên có cái tên bình dân hơn nhiều: “Thuê xe đạp”. Mục đích của nó là khuyến khích người dân thủ đô Luân Đôn rời bỏ chiếc ô tô kềnh càng vốn là thủ phạm chính của tình trạng ô nhiễm môi trường và ùn tắc kinh niên để quay trở lại với chiếc xe đạp vừa tiện lợi, vừa tốt cho sức khỏe. Chương trình này còn nhằm xây dựng một hình ảnh Luân Đôn thân thiện và quan tâm tới môi trường.
Hơn ai hết, Thị trưởng Boris Johnson chính là người đi đầu ý tưởng và có khả năng đảm bảo nó trở thành hiện thực. Ông cho biết “chương trình này sẽ cung cấp cho người dân một sự thay thế thực sự bền vững cho xe hơi và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển giao thông thành phố”.
Theo chương trình, Sở Giao thông Luân Đôn dự kiến sẽ cung cấp khoảng 6.000 chiếc xe đạp để cho thuê. Hơn 400 bãi chứa xe hoàn toàn tự động hóa đang được xây dựng rải đều khắp khu vực trung tâm của trung tâm thành phố. Người dân chỉ cần ra đăng ký thuê xe theo tuần, tháng hoặc cả năm, sau đó đặt cọc một khoản tiền và có thể lấy một chiếc xe đạp bất cứ lúc nào và ở bất cứ bãi xe nào họ muốn. Sự linh hoạt này cho phép một người có thể đi bất cứ nơi đâu trong thành phố mà không phải bận tâm về thời gian và địa điểm hoàn trả xe. Vì để đáp ứng với các đối tượng khác nhau, những chiếc xe đạp cho thuê được thiết kế đặc biệt: chắc, khỏe, đa chức năng và tất nhiên là rất bền.
Nhằm đảm bảo sự thành công cho chương trình “thuê xe đạp”, có rất nhiều dự án đang được Thị trưởng Johnson và Sở Giao thông Luân Đôn triển khai nhằm tăng tần suất sử dụng xe đạp trong thành phố lên 4 lần vào năm 2025. Ngoài dự án xây dựng các bãi để xe nói trên, thành phố đang thực hiện dự án “Đường siêu cao tốc xe đạp”, trong đó xây dựng những làn đường ưu tiên thông thoáng và an toàn cho người đạp xe. Một dự luật cũng sắp được đệ trình, theo đó ưu tiên xe đạp so với các phương tiện cơ giới khác mỗi khi xảy ra va chạm trong giao thông.
Trợ lý Thị trưởng Luân Đôn về vấn đề giao thông, ông Lulveer Ranger khẳng định, với dự án này, “đạp xe sẽ là một lựa chọn an toàn và hấp dẫn cho mọi người dân Luân Đôn”.
Theo một cuộc thống kê năm 2007, tỷ lệ tai nạn gây tử vong đối với người đi xe đạp là rất thấp, khoảng 32 trên 1 tỷ km đạp xe. Paris (Pháp), Montreal (Canađa), Barcelona (Tây Ban Nha) đã thành công với việc tạo thói quen đạp xe cho người dân.