Doanh nghiệp kéo dài thời gian bán hàng ưu đãi
Với mục tiêu kích cầu mua sắm trong dịp Black Friday năm 2023, các cửa hàng kinh doanh đã đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với những ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Bởi vậy, để thu hút khách hàng sau ngày Black Friday (24/11), các trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh vẫn kéo dài thời gian tổ chức các chương trình ưu đãi đặc biệt đến hết ngày 27/11. Vì thế, người tiêu dùng vẫn có cơ hội đi "săn sale".
Thời điểm này tại nhiều cửa hàng thời trang nổi tiếng trong các trung tâm thương mại, hàng trăm người chen nhau lựa chọn quần áo, giày dép, xếp hàng chờ đến lượt tính tiền. Nhân viên cửa hàng thời trang Zara, tại Trung tâm thương mại (TTTM) VinCom Bà Triệu cho biết, dù ngày Black Friday đã kết thúc, nhưng nhãn hiệu Zara vẫn kéo dài chương trình khuyến mại, giảm giá cho các sản phẩm thời trang nên đã thu hút một lượng lớn các bạn trẻ đến mua sắm ngày cuối tuấn.
Cầm trên tay những món đồ vừa “săn sale” tại cửa hàng thời trang trong Trung tâm thương mại VinCom, chị Minh Thu ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) cho biết, tôi đã chờ đợi đến ngày Black Friday để mua sắm các món thời trang thương hiệu Zara được giảm giá đến 60%.
Tại TTTM AEON Long Biên cũng diễn ra tình trạng tương tự khi người tiêu dùng đua nhau mua sắm những mặt hàng đồ gia dụng, túi xách, giày dép... được giảm giá đến 60-70%. Thậm chí có những mặt hàng đồ gia dụng bên cạnh việc giảm giá còn áp dụng chương trình khuyến mại mua 2 tặng 1.
Không chỉ những mặt hàng đồ gia dụng, thời trang mới đắt khách mà các mặt hàng điện tử cũng trong tình trạng tương tự. Đại diện truyền thông FPT Shop cho biết, Black Friday luôn là mùa sale lớn nhất năm của công ty. Thông thường, doanh thu bán hàng qua các năm vào dịp này thường tăng tối thiểu 50% so với cùng kỳ năm trước đó.
Năm nay do kinh tế khó khăn nên sức mua sắm của khách hàng dịp Black Friday giảm hơn so với năm trước. Song FPT Shop vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 50% so với năm 2022 và coi đây là cơ hội quan trọng để giảm hàng tồn kho trong giai đoạn thị trường chững lại.
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu phân tích, do kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu những mặt hàng không quá cần thiết mà dồn vào những mặt hàng thiết yếu. Điều đó thể hiện qua việc sức tiêu thụ những mặt hàng đồ gia dụng tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại thị trường, xem xét mặt hàng nào thực tế nhất, phù hợp với người tiêu dùng từ giá cả đến tính thực dụng trong "cuộc đua marathon" kích cầu cuối năm.
“HaNoi Midnight Sale” thúc đẩy kinh tế đêm
Với mục tiêu thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế đêm, đẩy mạnh phát triển kinh tế và hoạt động tiêu dùng không tiền mặt, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức sự kiện khuyến mại “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, các chuỗi, cơ sở sản xuất… tham gia.
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, để thu hút khách hàng nhiều doanh nghiệp đã tổ chức chương trình giảm giá lên tới 100% bằng cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nhờ đó, lượng khách đến các cửa hàng mua sắm ngay trong ngày đầu tiên diễn ra sự kiện đã tăng trung bình từ 220 - 250% so với các ngày trước đó.
Kết quả cũng ghi nhận khoảng 2,4 triệu lượt người tiêu dùng tham quan mua sắm tại các điểm và hơn 10 triệu lượt truy cập website mua sắm trực tuyến.
Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Nguyễn Minh Tuấn cho biết, ngay sau Lễ kích hoạt chương trình, người tiêu dùng đã quan tâm đến các chương trình khuyến mại của Big C tổ chức hưởng ứng sự kiện “Black Friday”. Siêu thị đã ghi nhận lượng khách hàng tăng đột biến, với mức tăng gần 230% so với những ngày trong tuần. Lượng khách hàng mua sắm trực tuyến qua ứng dụng zalo cũng tăng hơn 2 lần.
Hệ thống Winmart cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn như giảm giá 50%, mua 1 tặng 1 nên doanh thu và lượng khách hàng tăng 140% so với các ngày khác trong tuần.
Cũng là một trong các điểm thu hút mạnh người tiêu dùng mỗi dịp khuyến mại và cuối tuần, hệ thống trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông và Long Biên cũng tăng gần 200%; lượng truy cập website, ứng dụng di động mua sắm tăng gần gấp 3 lần so với các ngày trong tuần. Còn tại hệ thống siêu thị BRGMart, lượng doanh thu và khách tham quan mua sắm cũng tăng hơn 130%. Website BRGshopping ghi nhận lượt truy cập mua sắm tăng khoảng 2 lần so với ngày bình thường.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” là một trong những sự kiện tạo dấu ấn của Chương trình Khuyến mại tập trung TP Hà Nội 2023.
Sự kiện được gắn với dịp Black Friday cuối năm, qua đó khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế đêm của Hà Nội, tạo không gian mua sắm, vui chơi cho người dân Thủ đô và khách du lịch. Đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thúc thương mại điện tử phát triển, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, phục hồi sản xuất kinh doanh.
Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kích cầu đi đôi với bình ổn thị trường. “Sở Công Thương Hà Nội cũng đã vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi để giảm áp lực tăng giá bán; tổ chức các chương trình khuyến mại kéo dài, giảm giá sâu”-bà Lan thông tin