Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đà Nẵng dùng hơn 8,4 nghìn tỷ đồng xây mới và nâng cấp cảng biển

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án xây mới cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 và Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, TP Đà Nẵng sẽ dùng tổng số tiền 8.447 tỷ đồng để triển khai.

 Cảng Tiên Sa sẽ phục vụ khai thác dịch vụ, du lịch sau khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động
Theo đó, Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu) giai đoạn 1 sẽ được chia thành 2 hợp phần với tổng số vốn đầu tư là 7.378 tỷ đồng. Trong đó, hợp phần A là phần kết cấu hàng hải công cộng như đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng… tổng số vốn đầu tư 3.426,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương bao gồm các khoản vốn vay, vốn ngân sách, trái phiếu… Hợp phần B, là tổ hợp các hạng mục công trình phục vụ khai thác bên như: Bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng và mạng kỹ thuật, thiết bị khai thác trên bến… được đầu tư theo hình thức thu hút doanh nghiệp cùng tham gia.
Cùng với việc chuẩn bị triển khai dự án cảng Liên Chiểu, TP đã hoàn thành dự án nâng cấp và mở rộng cảng Tiên Sa (quận Sơn Trà) giai đoạn 2 vào tháng 12/2017 và đưa vào sử dụng, nâng năng lực tiếp nhập tàu cỡ lớn ra vào cảng có tải trọng lên đến 70.000 DWT. Tổng số vốn đầu tư cho dự án này là 1.069 tỷ đồng, dựa trên nguồn vốn tự có (36% tổng mức đầu tư), vốn vay (31%) và vốn huy động (33%).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, năm 2016 khối lượng hàng hóa qua cảng Tiên Sa đạt 7,25 triệu tấn, dự báo năm 2020 sẽ tăng lên 12 triệu tấn và năm 2030 vào khoảng 30 triệu tấn. Lượng hàng hóa này vượt xa năng lực của cảng Tiên Sa từ sau năm 2020. Đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng. Như vậy, việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là cấp thiết đối với TP, đáp ứng với quá trình quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và cho vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

TP Đà Nẵng cũng đã xây dựng xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Bến cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 kèm theo hồ sơ và các tài liệu liên quan gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đang chờ thẩm định. Đà Nẵng cũng đã kiến nghị với Bộ GTVT giao cho UBND TP là Cơ quan chủ quản dự án để chủ động triển khai.

Ngày 25/01/2018, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 913 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ liên quan thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiều.

Theo dự kiến dự án sẽ chính thức được khởi động giai đoạn 1 vào năm 2022. Vốn thực hiện dự án bao gồm, vốn ODA là 3.584 tỉ đồng, vốn đối ứng của thành phố là 300 tỉ đồng, còn lại sẽ huy động vốn từ nguồn DN thông qua hình thức PPP (đối tác công tư).