Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quốc lộ 15D đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây:

Đầu tư xây mới theo phương thức PPP

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về đầu tư xây dựng mới quốc lộ 15D đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tư xây mới quốc lộ 15D đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo phương thức PPP.
Đầu tư xây mới quốc lộ 15D đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo phương thức PPP.

Theo văn bản số 1136/TTg-CN ngày 21/11/2023, xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc đầu tư xây dựng quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

Về việc đầu tư xây dựng mới quốc lộ 15D đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đồng ý giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất và kiến nghị.

Về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế La Lay, Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và thống nhất với 2 Bộ này đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Theo Bộ Giao thông vận tải, QL15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như QL1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông; kết nối với QL15B của nước bạn Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến trục trên hành lang kinh tế Đông - Tây; tạo điều kiện giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu, phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị nói riêng và các nước trong khu vực nói chung.

Hiện nay, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay đến các cảng biển tại Việt Nam để xuất khẩu tăng cao, ước tính 20 - 30 triệu tấn/năm; trung bình mỗi ngày từ 300 - 350 xe, cao điểm có ngày hơn 400 lượt xe tải, xe container lưu thông qua cửa khẩu La Lay.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và góp phần giao thương hàng hóa giữa khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan, việc đầu tư bảo đảm đồng bộ quy mô tuyến QL15D theo quy hoạch là cần thiết.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, QL15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, dài 78km (thực tế khoảng 92km) có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.

Hiện nay, QL15D đã đầu tư 2 đoạn phù hợp với quy mô tối thiểu của quy hoạch, gồm: Đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến QL1, chiều dài khoảng 14km, quy mô đường cấp III, 2 làn xe; đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 24km, quy mô cấp III, 2 làn xe. Đoạn còn lại từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay, chiều dài khoảng 12km, quy mô cấp IV, V, 2 làn xe và 42km còn lại xây dựng mới, chưa được đầu tư.