Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Ban Biên tập báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới”. Buổi giao lưu- tọa đàm trực tuyến kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và nhằm kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn TP, đồng thời là dịp các doanh nghiệp kiến nghị với Nhà nước và TP về cơ chế, chính sách hỗ trợ DN trong việc mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Kinhtedothi - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Ban Biên tập báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới”. Buổi giao lưu- tọa đàm trực tuyến kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và nhằm kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn TP, đồng thời là dịp các doanh nghiệp kiến nghị với Nhà nước và TP về cơ chế, chính sách hỗ trợ DN trong việc mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Tham gia buổi giao lưu - tọa đàm có:

1. Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội

2. Đại diện Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội

3. Đại diện Hội DN Quận Long Biên

4. Đại diện Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội

5. Đại diện Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP Hà Nội

6. Đại diện Công ty CP Hà Yến

7. Đại diện Công ty Kim khí Thăng Long
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị tặng hoa các khách mời.
 
Nguyễn Phương Lâm - Ba Đình, HN. Email: plam.hn@hmail.com
Hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ người Việt sính hàng ngoại. Hiệp hội DN vừa và nhỏ Hà Nội đã làm gì để thay đổi tư duy của khách hàng và hiệu quả của cách làm này đến đâu?
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký thường trực Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội:
Hiện nay, Hiệp hội đã có nhiều chính sách và hành động cụ thể. Hỗ trợ các thành viên về vốn, lãi suất vốn vay và vốn sau đầu tư. Đặc biệt có quỹ tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vay vốn trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Bên cạnh đó Hiệp hội cũng khuyến khích thành viên nội khối sử dụng dịch vụ, hàng hóa của nhau. Đối với ngoại khối Hiệp hội tổ chức nhiều đoàn giao thương để giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của các doanh nghiệp nội khối ra thị trường.

Không những thể, Hiệp hội cũng hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên đào tạo cán bộ, công nhân viên về quản trị, văn hóa doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp cũng được đề nghị trích một phần lợi nhuận để tự đào tạo.

Nhờ vậy không chỉ chất lượng sản phẩm được nâng cao mà tính quảng bá cũng được nhân rộng. Từ đó gia tăng được doanh số cũng như doanh thu. 
 
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 2
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký thường trực Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội trả lời trực tuyến
 
Nguyễn Thị Lan Anh - Hai Bà Trưng - Hà Nội. Email: nguyenanh78@gmail.com
Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội đã hướng các hội viên của mình như thế nào trước ngưỡng cửa hội nhập mạnh như hiên nay?
Bà Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ (TCMN) làng nghề Hà Nội:
Tôi cho rằng chương trình hôm nay rất bổ ích cho các hội và các DN trong hội, Công ty Quang Vinh chuyên sản xuất kinh doanh hàng gốm sứ mỹ nghệ, là 1 trong 18 dòng họ gốc ở Bát tràng với phương châm đưa sản phẩm Thủ công mỹ nghệ (TCMN) xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nhưng vẫn phải mang tinh hoa Việt. Sản phẩm của Quang Vinh đã đến với 20 nước trên thế giới trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Đan Mạch, Na Uy...

2015 là năm có dấu ấn quan trọng trong lịch sử khi chúng ta vừa đạt được thỏa thuận TPP gồm 12 nước thành viên, là 1 trong các cơ hội vô cùng lớn cho các DN xuất khẩu. Nếu chuẩn bị tốt hành trang, các DN sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận, khi hàng rào thuế quan được xóa bỏ.

Tuy vậy, vẫn còn khó khăn rất lớn. Như chúng tôi hiểu, các nước cũng đang chuẩn bị vào nước ta để xây dựng nhà xưởng sản xuất ngay tại Việt Nam, cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa trong nước. Vì vậy, chuẩn bị hành trang thế nào để hội nhập là câu hỏi lớn.

Ngành TCMN là một ngành đặc thù, mỗi người tạo ra một sản phẩm riêng mang tâm hồn của người nghệ nhân. Vì vậy, chúng ta hãy bình tâm, thị trường còn rất rộng để chúng ta phát triển.

Để hội nhập, Công ty Quang Vinh tập trung phát triển 3 chính sách để vượt sóng gió:

- Thứ nhất là ứng dụng KHCN thế nào để thiết kế dòng sản phẩm đặc trưng nhất mà thị trường không có.

- Thứ hai là nghiên cứu chất liệu, nguyên liệu phù hợp với thị trường, để vừa giảm được chi phí nguyên liệu đầu vào, lại vừa tạo ra các sản phẩm giá trị cao.

- Thứ ba là hợp lý hóa trong quá trình sản xuất. Trong sản xuất, chúng ta phải hợp lý hóa từng công đoạn, tăng tính chuyên nghiệp để tăng năng suất.

Nhờ 3 giải pháp trên, tính đến thời điểm này, doanh thu của Công ty Quang Vinh năm 2015 cao hơn 2014 20%, giá bán trên thị trường tăng 15% giá trị sản phẩm, chi phí nhiên liệu đầu vào giảm 25%, chi phí nguyên liệu đầu vào giảm 30%.
 
Nguyễn Bảo Nam - Thanh Xuân - Hà Nội. Email: baonam87@gmail.com
Đánh giá của bà về sức mua của thị trường nội địa? Các DN đã khai thác tốt thị trường này hay chưa? Đối với DN, bà có thể đánh giá sức mua của thị trường nội địa? DN chuẩn bị như thế nào để đón sức mua bên ngoài?
Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Hà Yến:
Hà Yến là một DN hoạt động trong sản xuất bếp công nghiệp đến nay đã 20 năm. Chúng tôi luôn là DN đi đầu và có quy mô chuyên môn kỹ thuật cũng như công tác quản lý tốt nhất trong ngành tính đến nay. Doanh thu của Hà Yến tính ra mỗi năm trên 100 tỷ. Với tiềm năng thị trường nội địa trên 2.000 tỷ đồng/năm, chúng tôi đánh giá thị trường trong nước vẫn đang còn rất nhiều tiềm năng.

Cùng với thông tin về các Hiệp định, chúng tôi xác định sẽ mở rộng chiếm lĩnh thị trường nội địa thay vì mở rộng xuất khẩu. Qua các cuộc khảo sát nghiêm túc, chúng tôi nhận ra, cùng chất lượng, hàng ngoại giá rẻ hơn; còn cùng mức giá thì chất lượng của họ lại tốt hơn. Ngược lại, điểm yếu của sản phẩm ngoại là dịch vụ của họ chưa tốt, công tác truyền thông chưa thực sự chuyên nghiệp.
Vì thế, chúng tôi xác định khai thác từ điểm yếu này. Cụ thể, Hà Yến đã tập trung vào phát triển công tác dịch vụ, tập trung quảng bá truyền thông sản phẩm. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm cũng đặc biệt được Hà Yến quan tâm. Chúng tôi đã nghiên cứu hơn 2 năm nay và đưa ra thị trường các sản phẩm tập trung cho phân khúc khách hàng bình dân thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm cao cấp như trước đây. Với dòng sản phẩm này, chúng tôi dự kiến, doanh thu của công ty sẽ tăng từ 100- 200% năm.
 
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Hà Yến trả lời trực tuyến
 
Đặng Thu Hương - Đông Anh - Hà Nội. Email: huongsmall@gmail.com
Dành cho doanh nghiệp chuyên xuất khẩu: Từ nay tới 2018, phần lớn các FTA sẽ bước sang giai đoạn cắt giảm và xóa bỏ thuế quan sâu, đặc biệt là Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (Atiga), ASEAN - Trung Quốc, và ASEAN - Hàn Quốc có thời điểm xóa bỏ thuế quan cuối cùng vào năm 2018. Đây là quãng thời gian có tính quyết định đối với những doanh nghiệp xuất khẩu, vậy để nắm bắt được cơ hội phía doanh nghiệp cần sự hỗ trợ gì từ phía cơ quan quản lý nhà nước?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Công ty Kim Khí Thăng Long:
Thời gian qua, chúng tôi nhận được khá nhiều hỗ trợ từ các cơ quan quản lý Nhà nước. Cụ thể, các cơ quan này đã có những cuộc làm việc trực tiếp với DN để nghe và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Chúng tôi là DN xuất khẩu, tuy nhiên, thời gian qua, chúng tôi gần như làm gia công cho các Tập đoàn trong các nước thành viên FTA. Bản thân DN hiểu như vậy nên đã có những chuẩn bị để đứng vững trên thị trường. Thời gian qua, chúng tôi đã chuẩn bị thành lập một số Chi nhánh ở các thị trường nước ngoài như Đức, Nga… để nhập nguyên liệu trực tiếp để sản xuất sản phẩm.

Dự báo, đến cuối năm nay, hội nhập sâu, các nhà bán lẻ nước ngoài chắc chắ sẽ ồ ạt vào khai thác thị trường Việt Nam. Vì thế, DN Việt sẽ rất khó khăn trước sức ép cạnh tranh. Chúng tôi đã có những cuộc khảo sát nghiêm túc nhu cầu tiêu dùng trong nước để có phương án cụ thể tiêu thụ sản phẩm của mình.

Bà Đào Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội DN quận Long Biên:

Hội tin tưởng rằng, sau khi hội nhập quốc tế, KHCN là con đường ngắn nhất để giúp doanh nghiệp phát triển. Việc nhận chuyển giao công nghệ (CN) từ châu Âu về Việt Nam được hội triển khai từ 4-5 năm nay và đang mang lại hiệp quả rất tích cực.

Tuy nhiên với số lượng thành viên có hạn, Hội cũng mong muốn các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và doanh nghiệp trên toàn quốc nói chung cùng chung tay tham gia vào hoạt động chuyển giao CN.

Để có thể đưa về những CN thích hợp với nhu cầu của doanh nghiệp trong nước, Hội cho rằng TP cần hỗ trợ tạo cơ sở bên các quốc gia có công nghệ cao, có khả năng nắm bắt nhu cầu trong nước, qua đó kết nối về với doanh nghiệp trong nước.

Về mặt chính sách, nếu như tại các nước châu Âu việc Chính phủ hỗ trợ chính sách khá thông thoáng cho doanh nghiệp trong chuyển giao CN nhưng ở Việt Nam lại khá khó khăn và thông qua nhiều thủ tục. Thậm chí có doanh nghiệp đủ nhưng không thể mang CN về vì gặp rắc rối về thủ tục.

Vì vậy Hội mong muốn Sở KHCN Hà Nội, Bộ KH&CN tạo cơ chế thông thoáng hơn về mặt chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi trong việc chuyển giao KHCN để ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả hơn.
 
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 4

Bà Đào Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội DN quận Long Biên trả lời trực tuyến
 
Hoàng Thanh Lan - Bạch Mai, HN. Email: hlan.hn@gmail.com
Hiệp hội DN vừa và nhỏ Hà Nội có kiến nghị, đề xuất gì đối với TP Hà Nội để đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và mở rộng xuất khẩu?
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký thường trực Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội:
Hiệp hội mong muốn Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch Hà Nội tiếp tục làm đầu mối, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp. Việc này đã làm rất tốt trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng được miễn giảm thuế, đặc biệt là về thuế đất để doanh nghiệp có thêm vốn để tái đầu tư. Đặc biệt là quỹ tín dụng bảo lãnh dành cho doanh nghiệp Hà Nội cần hoạt động hiệp quả hơn qua việc cung cấp vốn cho doanh nghiệp.

Cũng cần duy trì ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Trong thời gian qua, ban này đã giúp đỡ, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc cho doanh nghiệp rất hiệu quả.

Hiệp hội cũng mong muốn TP tại điều kiện để doanh nghiệp vừa và nhỏ được tham gia các dự án Chính phủ, Bộ, ban, ngành nhờ đó doanh nghiệp có thể lớn mạnh hơn. Lãnh đạo TP cũng cần tin tưởng, giao các chương trình hành động cụ thể cùng quỹ hoạt động, cho phép doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ công.
 
Nguyễn Thành Long - Đống Đa, Hà Nội. Email: thanhlong8776@gmail.com
Xin ông/bà cho biết chương trình xúc tiến thương mại năm 2016 của TP Hà Nội có nội dung nào mới để giúp các DN phát triển thị trường tiêu thụ hàng Việt?
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội:
Tôi rất cảm ơn ban tổ chức tạo điều kiện cho tôi, trung tâm mới thành lập dựa trên trung tâm xúc tiến đầu tư, trung tâm xúc tiến thương mại, trung tâm xúc tiến du lịch của TP. Nhiệm vụ trong vấn đề hiện nay là làm thế nào có thể đẩy mạnh hàng Việt trong nước và xuất khẩu.

Chúng ta thấy hội nhập đến với chúng ta quá sâu, chúng ta đã ký xong nhiều hiệp định như: Liên minh kinh tế Á Âu, FTA Việt Nam - EU, Việt Nam - Asean - Hàn Quốc, TPP. Đây quả thực là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các DN, chúng ta nhìn thấy sự lạc quan về thị trường không chỉ 90 triệu dân trong nước mà còn cả nước ngoài. Đây là sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, có đến 80% DN của VN là DN nhỏ, thậm chí rất nhỏ, vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để khẳng định vị trí của chúng ta trên thị trường trong nước và nước ngoài.

Theo cá nhân tôi, tôi từng đọc được một quan điểm rằng: Thực sự chính phủ, cấp bộ ngành, chính quyền có nhiều hoạt động đẩy mạnh người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam nhưng đến một thời điểm tất cả những điều đó chỉ là hỗ trợ các DN, các cơ quan đoàn thể, khơi dậy lòng yêu nước, lòng yêu hàng Việt nhưng nếu hàng Việt không đáp ứng được NTD và xuất khẩu thì các DN buộc phải nhận thức rất rõ việc này.

Là đơn vị đầu mối, ngoài chương trình xúc tiến thương mại trong nước còn có cả xúc tiến thương mại nước ngoài. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương để tổ chức chương trình tháng khuyến mại, tuần hàng Việt đưa về nông thôn, quận, huyện… Các DN có tham khảo chương trình này đề nghị vào trang web của SCT và Trung tâm để biết rõ. Chương trình XTTM 2016 cũng như kế hoạch của Trung tâm chúng tôi trong thời gian tới cụ thể như sau: Tiếp tục duy trì chương trình nâng cao năng lực phát triển sản phẩm DN, từ năm 2014 đến nay chúng tôi đã ký hợp tác với viện thiết kế của Thụy Điển như các tập đoàn lớn từng ký kết, tiếp tục theo đuổi tạo cơ hội cho DN Việt Nam về hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc thời trang. Đó là điểm lợi thế HN cần đầu tư phát triển và kết quả, năm 2014 tạo ra được gần 200 bộ sản phẩm hoàn toàn mới từ sự tư vấn của các nhà thiết kế đến từ Anh, Pháp, Đức, đi chào hàng sản phẩm tại thị trường châu Âu. Điển hình Công ty trách nhiệm hữu hạn gốm sứ Quang Vinh cùng với gần 50 DN khác tham gia và hưởng lợi từ chương trình này. Mặc dù chúng tôi có kêu gọi sự tham gia của nhiều DN nhưng trụ lại được thì còn hạn chế vì năng lực của DN còn yếu kém, thuê chuyên gia, chào bán ở nước ngoài được Trung tâm hỗ trợ.

Tìm mọi cách nâng cao hơn nữa đẩy mạnh xuất khẩu, vấn đề tuyên truyền xuất khẩu vô cùng quan trọng như quảng bá, truyền thông, xây dựng thương hiệu trong nước và nước ngoài. Đến lúc chúng ta phải có chiến dịch truyền thông bài bản hơn, nhà nước cần có sự đầu tư về kinh phí cùng sự xã hội hóa của DN. Đối với các ấn phẩm ở hội chợ nước ngoài, DN cần có sự quảng bá sản phẩm của chúng ta tốt hơn, phục vụ những nhà nhập khẩu chứ không phải đưa ra những ấn phẩm bằng tiếng Việt, hỗ trợ các tạp chí ở nước ngoài khi họ đến Việt Nam để họ quảng bá thay mình và cũng cần có cơ chế để hỗ trợ người ta, cần có sự hướng dẫn chi tiết hơn. Nâng cao chất lượng của các hội chợ, tính chuyên nghiệp cần cao hơn, không thể có hội chợ mang tính chất hàng xén, theo phong trào mà cần hội chợ có tính chuyên nghiệp, bài bản hơn để phô những mặt mạnh, ưu thế của các DN.

Phối hợp tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài để tiến hành xúc tiến xuất khẩu. Năm 2014 chúng tôi tổ chức hội chợ hàng mỹ nghệ quà tặng Hà Nội và đón nhà nhập khẩu nước ngoài là do Trung tâm tiến hành, chúng tôi đã đón được 500 nhà nhập khẩu nước ngoài. Và đến 2015 sẽ có khoảng 600 nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ vào.

Tiếp tục tổ chức hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam nhằm liên kết các tỉnh, vùng miền cả nước để đưa hàng đặc sản về với Hà Nội để không chỉ tiêu thụ tại Hà Nội mà còn nâng lên giúp đỡ các sản phẩm của các tỉnh còn khuyết thiếu như bao bì, mẫu mã sản phẩm… và đem các sản phẩm đó đi ra thị trường nước ngoài để làm sao hàng Việt thực sự cạnh tranh trên thị trường trong nước và nước ngoài.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức chia sẻ thêm:

Qua ý kiến của các đại biểu, chúng ta có thể nhận thấy, “sức nóng” của Hội nhập đã vào nhà chúng ta rồi và chúng ta phải chuẩn bị tâm thế, trình độ, cách thức hội nhập ra làm sao… Và câu chuyện là nhiều DN của chúng ta vẫn vô cùng nghiệp dư. Đoàn công tác báo Kinh tế & Đô thị mới được sang Thái Lan và qua cách thức và ngoại giao của họ thì tôi biết được họ đã chuẩn bị tâm thế từ rất lâu, từ DN, địa phương tới TP, họ đều có ban chỉ đạo hội nhập kinh tế quốc tế, tư tưởng hội nhập vào từng con người, từng doanh nghiệp như: danh thiếp của họ luôn có hai thứ tiếng Anh và Thái và ngôn ngữ sử dụng luôn là tiếng Anh khi giao tiếp, phong cách tiếp xúc rất gần gũi, tặng sản phẩm của họ đang sản xuất như sản phẩm từ khế, ô mai, sầu riêng, xoài… cho đối tác và du khách.

Sự chuyên nghiệp của các DN nước ngoài hơn hẳn DN Việt dù họ không được điều kiện thiên nhiên như Việt Nam. Chẳng hạn, vườn sinh thái của họ gần 20ha tại tỉnh Chiengmai mới thành lập 10 năm nhưng đã lấp đầy cảnh quan khu vực như nhà Việt Nam, Trung Quốc… với kiến trúc độc đáo nhất của các quốc gia dân tộc thế giới. Họ chia ô ra để đại sứ quán đăng ký một ô để họ tặng cho, vườn sinh thái của họ mỗi ngày có tới 2.000 đến 3.000 khách nước ngoài đến. Cách làm chuyên nghiệp của chúng ta còn yếu có dù nguồn nguyên liệu chúng ta có. Tôi cho rằng cuối cùng là con người và các chế tài để phát triển nguồn lực con người cũng như công nghệ là điều quan trọng nhất.
 
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 5

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội trả lời trực tuyến
 
Nguyễn Hương Nam - Phường Trung Tự - Đống Đa - Hà Nội. Email: namhn112@gmail.com

Là lãnh đạo một doanh  nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ có uy tín và thâm niên trên thị trường nước ngoài, chị có thể chia sẻ những bí quyết chinh phục các thị trường khó tính này?

Bà Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ (TCMN) làng nghề Hà Nội:
Trong quá trình hội nhập với thị trường nước ngoài, theo tôi các doanh nghiệp Hà Nội cần có sự hỗ trợ vô cùng to lớn từ các cơ quan ban ngành TP Hà Nội, nhất là hiện nay khi có sự ra đời trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội.

Các chương trình xúc tiến thương mại của TP Hà Nội vô cùng sâu sắc và can bản như: Chương trình thiết kế mẫu mã. Theo đó, là một trong những DN tham gia chương trình này, chương trình đã bổ sung hiểu biết về thị hiếu và văn hóa của một thị trường khi có ý định thâm nhập, có sự giúp sức và có ý tưởng thiết kế từ những nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở để nâng cao trình độ để nắm bắt những xu hướng phát triển của thị trường quốc tế. Theo tôi, cần trang bị và đầu tư vào một đội ngũ chuyên gia đào tạo tại nước ngoài.

Nếu Việt Nam muốn phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sang các thị trường quốc tế, các DN cần hiểu rõ những ưu và khuyết điểm của bản thân. Các làng nghề có truyền  thống sâu sắc, tay nghề cao, tuy nhiên lại thiếu căn bản để tạo ra các sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, chúng tôi mong mỏi TP Hà Nội sẽ có thêm quan tâm, tạo những phong trào để đào tạo nguồn nhân lực tay nghề cao.

Các ngành chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ để các chương trình đào tạo đến được với tất cả các cơ sở làng nghề.

Các trường đai học trên địa bàn TP Hà Nội cũng cần mở những khoa đào tạo chuyên sâu về nghề sản xuất các sản phẩm, cũng như có quỹ riêng cho chương trình này. Đây có thể trở thành nguồn lực thúc đẩy tầm vươn rộng của ngành nghề thủ công mỹ nghệ sang thị trường nước ngoài.

Chúng tôi đánh giá cao những hỗ trợ từ các chương trình từ Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội. Trong thời gian qua, trung tâm đã tổ chức hội chợ Lifestyle 2014 tại TP Hồ Chí Minh và Gift Show (Giảng Võ, Hà Nội) đưa ra cơ hội lớn cho các DN khai thác thị trường nước ngoài, kết nối với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Hai hội chợ này đã hỗ trợ chi phí lớn cho DN Việt Nam cũng như Hà Nội khi trực tiếp kết nối các nhà nhập khẩu nước ngoài với DN trong nước. Đây là những chương trình vô cùng hiệu quả và thiết thực và tôi mong muốn sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Nếu làm cặn kẽ, sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể đầy mạnh mẽ bước vào thế giới với giá thành hết sức hợp lý. Nguồn lao động của chúng ta vô cùng dồi dào, nguyên liệu tốt và dồi dào về trữ lượng, chất lượng. Khi đi sâu vào hội nhập, thiết bị nhập dễ dàng. Vì vậy, điều cần thiết là lớp con cháu ở các vùng nông thôn không bỏ nghề, quên nghề của ông cha tổ nghiệp.
 
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 6

Bà Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ (TCMN) làng nghề Hà Nội trả lời trực tuyến
 
Hứa Vĩnh Dương - Hai Bà Trưng, HN. Email: hvduong@gmail.com
Hiện đang có tình trạng DN sản xuất hàng Việt chưa trú trọng xây dựng thương hiệu mà sử dụng thương hiệu của nước ngoài. VD: May Nhà Bè sử dụng thương hiệu Pierre Cardin...Vậy đâu là nguyên nhân vấn đề này ?
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký thường trực Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội :
Theo tôi, có 4 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. Đầu tiên là do tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng Việt Nam còn lớn, điều này dẫn tới tình trạng hàng có mác ngoại sẽ dễ tiêu thụ hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước chưa có tầm nhìn về xây dựng thương hiệu trong ngắn hạn, thậm chí là trung hạn trong 5-10 năm cũng chưa có. Trong khi đó ở nước ngoài, các doanh nghiệp đều xác định xây dựng thương hiệu là quá trình lâu dài lên tới hàng chục năm.

Không những thế các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự có bộ phận chuyên biệt về xây dựng thương hiệu cũng như quảng bá thương hiệu.

Cuối cùng, cũng là điều quan trọng hơn là đa phần các doanh nghiệp đều không có nguồn quỹ riêng dành cho công tác xây dựng thương hiệu. Điều này dẫn tới tình trạng đây là một trong những khâu yếu nhất của doanh nghiệp Việt.
 
Võ Thành Thông - Long Biên
Đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, chế tạo, hiệp hội cần có chính sách gì để hỗ trợ DN trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế?
Bà Trịnh Thị Ngân -Trưởng ban Cố vấn Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội:
Nghị quyết ĐH Đảng bộ TP Hà Nội đã đưa ra chương trình phát triển công nghiệp của Thủ đô và CN hỗ trợ cũng được quan tâm. Và chương trình phát triển CN hỗ trợ rất hiệu quả và kế đó là chương trình phát triển CN chế tạo, luân phiên tổ chức triển lãm tại Việt Nam và Thái Lan. Làm vệ tinh cho các DN và DN Nhật Bản. Chúng tôi mong trong nhiệm kỳ tới, TP tiếp tục định hướng phát triển ngành CN hỗ trợ và nhất là khi Việt Nam gia nhập WTO rất sâu rộng.

Kiến nghị chính phủ xây dựng thành Luật công nghiệp hỗ trợ để đi vào chiều rộng và chiều sâu, TP dành một kinh phí thỏa đáng để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều DN đang lớn mạnh như DN Hải Yến và Kim khí Thăng Long tham dự triển lãm trong và ngoài nước. các bạn hàng biết đến mình và DN trưởng thành hơn rất nhiều, Hà Nội cần quan tâm đến đầu tư CN chế tạo để CN Thủ đô phát triển.
 
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 7

Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban Cố vấn Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội trả lời trực tuyến
 
Lại Thúy Hằng - Tây Hồ, HN. Email: lthang.hn@gmail.com
Hiện tâm lý người tiêu dùng, nhất là các huyện ngoại thành vẫn sử dụng hàng ngoại ( chủ yếu là Trung Quốc chất lượng không cao) bởi mẫu mã đa dạng, giá bán hợp lý trong khi đó, hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá bán cao, không phù hợp với túi tiền của người Việt Nam. Vậy theo ông, DN Việt Nam cần làm gì để thay đổi tâm lý tiêu dùng đó?
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký thường trực Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội:
Việc thay đổi tâm lý trên của người tiêu dùng Việt là rất khó khăn vì bản thân hàng Việt vẫn còn rất nhiều vấn đề khúc mắc.

Đầu tiên phải kể đến, mặc dù các doanh nghiệp thường xuyên đưa các chương trình khuyến mại về nông thôn nhưng đa phần không phải là các chương trình có sức hấp dẫn cao. Đối với giá cũng chưa thực sự rẻ, gần như không giảm mấy so với bình thường.

Bên cạnh đó, mặc dù các doanh nghiệp khá tích cực vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng chưa được lâu dài, có tình thời vụ và giai đoạn. Chính từ đây người tiêu dùng sẽ mất niềm tin vào sản phẩm.

Ngoài ra đối với doanh nghiệp cùng cung cấp một loại mặt hàng chưa có sự liên kết, thậm chí thay vì cạnh tranh về chất lượng lại quay sang đối đầu về giá. Tôi từng biết có 2 doanh nghiệp bán cùng 1 mặt hàng ngay cạnh nhau nhưng giá lại chênh lệch rõ ràng. Đây cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng đặt dấu hỏi về chất lượng sản phẩm.

Khâu hậu mãi của thương hiệu Việt cũng là chở ngại đối với người tiêu dùng. Mỗi khi mua phải sản phẩm lỗi, hỏng, người tiêu dùng đều không nhận được hoặc không được hỗ trợ đầy đủ từ phía doanh nghiệp cung cấp. Điều này cũng khiến lòng tin của người tiêu dùng giảm đáng kể.

Bà Đào Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội DN quận Long Biên:

Bản thân tôi có đi nhiều triển lãm làng nghề thủ công mỹ nghệ trên thế giới, tôi thấy điểm chung của phần lớn sản phẩm Việt là có chất lượng không đồng đều. Chính do đây, lòng tin với sản phẩm Việt của người tiêu dùng không được cao.

Bên cạnh đó, mặc dù Việt Nam có Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng có chức năng bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng nhưng hoạt động chưa thực sự có hiệu quả. Cần nâng tầm của Hiệp hội này, qua đó có thể giải quyết những vấn đề giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Từ đó cũng khiến lòng tin của người tiêu dùng tăng lên khi quyền lợi được đảm bảo.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp ứng dụng KHCN là yếu tố then chốt để phát triển. Từ đó doanh nghiệp có thể nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh.

Bà Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ (TCMN) làng nghề Hà Nội,  Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Hà Nội

Với tư cách là Phó chủ tịch Hội nữ DN vừa và nhỏ, trong rất nhiều năm qua tôi đã tháp tùng các chương trình xúc tiến thương mại và có một vài ý kiến như sau:

Đáp ứng lời kêu gọi “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian gần đây các hội chợ đã được tổ chức với tần suất dày đặc hơn tuy nhiên chưa thực sự hiệu quả. Các chương trình hội chợ của chúng ta vẫn chưa được hoàn thiện. Chúng ta cần tổ chức ngăn nắp, có sự lựa chọn với các DN hơn để thực sự tôn vinh hàng Việt Nam. Bởi hàng nhái vẫn trà trộn vào một số các hội chợ hiện nay, làm xói mòn lòng tin người tiêu dùng Việt Nam. Chúng ta cần thiết lập kỷ cương, lề luật để các chương trình hội chợ diễn ra chuyên nghiệp, thực sự phục vụ lợi ích DN trong nước.

Các chuyên gia nước ngoài vô cùng ngưỡng mộ tinh hoa, tay nghề nghệ nhân Việt Nam tuy nhiên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong nước vẫn chưa có được vị trí xứng đáng trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước. Câu chuyện lại là ý tưởng thiết kế, các DN nước ngoài lại rất nhanh nhạy trong vấn đề này, thậm chí am hiểu văn hóa Việt và thiết kế những sản phẩm cạnh tranh với các mặt hàng Việt Nam.
 
Ngô Thu Hiền - Hà Đông - Hà Nội. Email: hiencdd@gmail.com
Việc đầu tư vào công nghệ hiện đang được các DN đặc biệt quan tâm. DN đã có những giải pháp gì để đầu tư và phát triển công nghệ?
Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Hà Yến:
Sản xuất của Cty Hà Yến chúng tôi bản chất là công ty cơ khí. Thực tế, công nghệ trong ngành cơ khi không phát triển nhanh như các DN lĩnh vực IT hay công nghệ sinh học…

Tuy nhiên, những năm vừa rồi, chúng tôi vẫn không ngừng đầu tư phát triển CNTT theo hướng đầu tư máy móc hiện đại, công nghệ tốt.

Thời gian qua, chúng tôi đã đầu tư vào mua các máy móc tự đồng, bán tự động… từ Nhật, Đài Loan, Thái Lan… nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP Kim khí Thăng Long:

Chúng tôi hiện đang tập trung cải thiện công nghệ theo hướng đầu tư vào các sản phẩm máy móc hiện đại. Thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng nhà máy khuôn khối với quy mô hơn 200 công nhân.

Bà Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ (TCMN) làng nghề Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Hà Nội

Nói về việc ứng dụng các công nghệ mới, chúng tôi rất tâm đắc. Năm vừa rồi Công ty Quang Vinh cũng đã tham gia Quỹ phát triển khoa học công nghệ của tỉnh Quảng Ninh và của Bộ Khoa học - Công nghệ. Hiện nay Chính phủ đã có chính sách tốt cho các DN dân doanh có thể tham gia sử dụng vốn trong quỹ phát triển khoa học công nghệ (KHCN) rất tốt, để ứng dụng các thiết bị công nghệ cao cho sản xuất.

Về các ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành gốm sứ, trong nước có thể làm được khuôn, cốt máy móc, thiết bị đáp ứng cho ngành gốm sứ. Vì vậy, tôi nghĩ nên có sự kết nối với nhau, trở thành đối tác của nhau. Các nhà khoa học nên đến gần hơn với các cơ sở sản xuất của làng nghề, thấy làng nghề cần gì. Tôi rất mong được sự hưởng ứng của các nhà khoa học hỗ trợ cho các làng nghề.
 
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 8

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP Kim khí Thăng Long trả lời trực tuyến
 
Hồ Hoài Hường - Hoàng Mai. Email: hoaihuong1209@gmail.com
Xin ông đưa ra một số cảnh báo, lưu ý dành cho các DN đang muốn mở rộng thị trường ở các khu vực Châu Phi...?
Ông Phùng Đức Hiếu - Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội:
Châu Phi là khu vực địa lý xa xôi đối với DN Việt Nam nói chung và DN Hà Nội nói riêng, là khu vực khách hàng không khó tính, DN nên tham gia với các đoàn DN có uy tín khi tham gia thị trường Châu Phi, tham gia hội trợ triển lãm nhất thiết mang theo hàng mẫu để tăng hiệu quả thuyết phục vì khách hàng có thói quen cầm nắm, xem xét, có nhiều ngôn ngữ nên nhiều trường hợp sử dụng ngôn ngữ không đúng thì đối tác chậm trả lời hoặc không biết trả lời.

Ngoài Nam Phi các thị trường khác ở Châu Phi cần thận trọng vì hiện tượng lừa đảo nhiều, nên nhờ Thương vụ hay ĐSQ bên đó giúp đỡ, sẵn sàng sang tận nơi tìm hiểu đối tác. Việc liên kết với các DN và ngân hàng tại Châu Phi là khó khăn vì chưa liên thông. Các DN nên chuẩn bị quà tặng nhỏ để thể hiện sự quan tâm với đối tác châu Phi. Các DN quan tâm đầu tư gửi hàng, catalogue đến ĐSQ và Thương vụ tại Châu Phi.
 
Phan Hảo - Hoàn Kiếm, HN. Email: phao.qb@gmai.com
Dành cho doanh nghiệp cung ứng (cung cấp linh kiện máy tính, điện thoại; cung cấp vải sợi may mặc, da giày...): Với hàng loạt các Hiệp định thương mại dần có hiệu lực hứa hẹn sẽ tạo ra cho doanh nghiệp Việt cơ hội tham gia chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu? Phía doanh nghiệp đánh giá ra sao về cơ hội này và ngay từ bây giờ doanh nghiệp đã có chuẩn bị gì?
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký thường trực Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Hà Nội:
Bản thân vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất quan trọng với toàn bộ nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập. Tuy nhiên việc tạo ra mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước là khá khó khăn và cần được khắc phục.

 Ngay trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, các doanh nghiệp trong nước chưa thể tìm thấy nhau, rất khó khăn trong việc tìm bạn hàng trong nước. Để giải quyết vấn đề này Hiệp hội đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát để định vị lại nhu cầu doanh nghiệp về hàng hóa đầu ra, từ đó có cơ sở để doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng.

Tuy nhiên để doanh nghiệp thực sự kết nối được với nhau, cũng cần có môi trường chính sách thích hợp. Đặc biệt, phía Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch Hà Nội cần tổ chức các buổi gặp mặt hoặc cơ hội để doanh nghiệp có thể giao lưu, bày tỏ ý kiến cũng như liên kết sử dụng sản phẩm của nhau. Từ đó sẽ giúp tăng sức mạnh của doanh nghiệp ngay trên sân nhà cũng như có cơ hội vươn ra thế giới.
 
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 9

Ông Phùng Đức Hiếu - Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội trả lời trực tuyến
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội:

Tôi đánh giá rất cao sáng kiến của phía báo và bên hiệp hội về buổi tọa đàm này và có lẽ phía bên báo Kinh tế & Đô thị và phía các cơ quan có thể kết hợp với các hiệp hội để có buổi tọa đàm khác để được nghe, độc giả hỏi chúng ta là họ có nhu cầu gì, vấn đề gì để cùng nhau chia sẻ và tháo gỡ. Trung tâm Xúc tiên đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội là đầu mối giúp việc TP xây cổng đối thoại DN, học tập theo mô hình hiệu quả của TP Hồ Chí Minh.

Chúng ta thấy rằng cuộc giao lưu này được diễn ra vào thời điểm chúc mừng ngày doanh nhân 13/10 và chúng ta cũng nhận thấy rằng sự cần thiết của các DN khi chúng ta gia nhập vào kinh tế quốc tế. Cuộc chơi này là cuộc chơi của các DN và thực sự mọi sự hỗ trợ đến thời điểm này, tạo điều kiện là vô cùng cố gắng và các DN phải tự nâng cao mình vừa nâng cao sức cạnh tranh vừa giúp đỡ nhau để tạo nguồn lực mạnh để thắng trong nước và thắng trên thị trường nước ngoài, việc giúp DN Việt, hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới là vấn đề vô cùng lớn, cần tìm thế mạnh riêng để phát triển ra nước ngoài, tìm thương hiệu riêng của Hà Nội mà không phải bất cứ nơi nào có được như TBT Nguyễn Minh Đức đã đề cập trong hội thảo.

Với tư cách hỗ trợ DN, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội sẽ phát huy thế mạnh của chúng tôi và cùng với các hiệp hội DN để đồng hành giúp đỡ nhau, giúp đỡ các DN cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông. Rất mong trong thời gian tới Báo Kinh tế & Đô thị có sự hợp tác với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội để hỗ trợ DN Hà Nội ngày càng tốt hơn.

Ông Mạc Quốc Anh: Chúng tôi xin cảm ơn báo Kinh tế & Đô thị, nhờ có buổi tọa đàm hôm nay, các hiệp hội được nói lên tiếng nói của mình trong quá trình hội nhập, cập nhật được thêm thông tin từ TP, Nhà nước, chúng ta có thể tổ chức thêm các buổi tọa đàm chuyên sâu hơn, nhiều thông tin sâu hơn để giúp các DN có thêm thông tin tham khảo. Xin chúc DN của Thủ đô liên kết, hợp tác cùng phát triển. Chúc Báo Kinh tế & Đô thị, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội có thêm thông  tin hỗ trợ cộng đồng DN trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị:

Nhân ngày Doanh nhân VIệt Nam 13/10 chúc giới doanh nhân VN nói chung và doanh nhân Hà Nội nói riêng, những người tiên phong trong quá trình hội nhập luôn chân cứng, đá mềm, vượt qua nhiều khó khăn thách thức để đạt nhiều hiệu quả trong kinh doanh, đạt nhiều thành tích để đóng góp cho Thủ đô và đất nước trong thời gian tới.
Qua tọa đàm, các doanh nghiệp của HN đều sẵn sàng cho quá trình hội nhập nhưng trong quá trình hội nhập cần có sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước và TP trong việc mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu, cơ chế, chính sách, cải cách hành chính, cải cách về thuế để tạo điều kiện cho DN phát triển trong nước và xuất khẩu.

Thứ hai, cần có sự tăng cường liên kết hơn nữa trong các doanh nghiệp để tạo ra sức mạnh nội sinh, giúp doanh nghiệp chiến thắng trong quá trình hội nhập khốc liệt đang đặt ra.

Thứ ba, KHCN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong vấn đề sản xuất kinh doanh nên TP Hà Nội cần có những cơ chế, quỹ hỗ trợ KHCN, hỗ trợ lãi suất để tạo điều kiện cho DN phát triển.

Thứ tư, bản thân doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh về giá, mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường.

Thứ năm, báo Kinh tế & Đô thị cùng Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội và  các hiệp hội cần có chương trình kế hoạch liên kết với nhau để tạo diễn đàn kiến nghị về chính sách, kết nối DN, phát triển thương hiệu cho DN, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các DN nói chung và nhất là trong quá trình hoạt động.

Với tư cách là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, chúng tôi xác định vấn đề kinh tế là vấn đề trọng tâm nhất, hai mắt xích kinh tế và đô thị là hai vấn đề tiếp tục được chúng tôi phát triển, hiện tại chúng tôi có một số ấn phẩm như báo điện tử, báo in tiếng Việt Kinh tế & Đô thị, trang hanoitimes - từ 10/10/2014 được công nhận là trang thông tin đối ngoại chủ lực của thành phố Hà Nội bằng tiếng Anh trong đó có nội dung quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ DN p
Để hàng Việt mở rộng thị trường trong nước và thế giới - Ảnh 10