Đề xuất này do Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh đưa ra nhằm giới hạn tốc độ không quá 50 km/h trong khu vực đô thị, không quá 30 km/h ở những nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
Tuy vậy, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, có quy định về tốc độ tối đa cho phép. Cụ thể, không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/h và lớn hơn 120 km/h.
Vì vậy, đề xuất nêu trên là chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP.
Trong đó, TP Hồ Chí Minh nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Do đó, TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc thí điểm giải pháp quản lý tốc độ tại một số khu vực trường học trong khu vực nội đô (không thực hiện đại trà) là có cơ sở xem xét.
Vì vậy, Sở GTVT đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét chấp thuận đề xuất của Ban An toàn giao thông TP. Đồng thời, kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Ban An toàn giao thông TP phối hợp Công an TP, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông trong khu vực nội đô TP.