Điểm mặt các dự án giao thông hứa hẹn đưa Quảng Ninh vươn tầm cao mới

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, Quảng Ninh đã bứt phá ngoạn mục với nhiều dự án "khủng" được đầu tư. Trong đó điểm nhấn không thể thiếu chính là hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ trên cả 3 tuyến: Hàng không, đường thủy, đường bộ...

Hiện Quảng Ninh đang được các tập đoàn lớn đầu tư mạnh mẽ, cũng từ đây diện mạo đô thị của tỉnh thay đổi khi một số TP lớn như Hạ Long, Cẩm Phả... có kết cấu hạ tầng ngày càng được đầu tư, các trung tâm thương mại, dịch vụ được hình thành... 
 Phối cảnh cầu Cửa Lục I
Trong năm 2020 Quảng Ninh tiếp tục phê duyệt một loạt các dự án đầu tư, như dự án cầu Cửa Lục 1 có điểm đầu nối với tuyến đường Khu Công nghiệp (KCN) Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Tổng mức đầu tư dự án 2.109.868 triệu đồng. Hiện ban quản lý dự án đã tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công.
Dự án cầu Cửa Lục 3 được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.742.804 triệu đồng. Điểm đầu đấu nối tuyến đường chính trong quy hoạch của khu đô thị FLC Tropical City Hạ Long, phường Hà Khánh, TP Hạ Long; Điểm cuối đấu nối với đường Quốc lộ 279. Dự kiến sẽ xây dựng trong quý III/2020.
Dự án Xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km20+50 Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) có tổng mức đầu tư 760.681 triệu đồng. Vị trí xây dựng tại Km19+030 lý trình đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Hiện chủ đầu tư đang triển khai các gói thầu tư vấn, chuẩn bị công tác lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án.
Dự án Đường nối từ Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (tại Km6+700) đến đường tỉnh 338. Đầu tư xây dựng giai đoạn 1 tuyến đường có chiều dài khoảng 5,0 km với quy mô mặt cắt ngang 04 làn xe; Điểm đầu tại Km6+700 đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, điểm cuối tuyến nối với đường trục chính KCN Sông khoai (ngoài hàng rào khu công nghiệp). Tổng mức đầu tư 1.496.000 triệu đồng. Hiện chủ đầu tư đang triển khai công tác tư vấn làm cơ sở để tiến hành lựa chọn nhà thầu xây dựng và khởi công dự án.
Đường ven sông kết nối từ Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến Đường tỉnh 338) - Giai đoạn 1. Tổng chiều dài tuyến 11,42km; Điểm đầu tuyến (Km1+00) đấu nối với nút giao Đầm Nhà Mạc thuộc xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên; Điểm cuối tuyến giao với ĐT.338 tại Km6+838,38 thuộc xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên. Tổng mức đầu tư 1.482.346 triệu đồng. Hiện chủ đầu tư đang triển khai công tác tư vấn làm cơ sở để tiến hành lựa chọn nhà thầu xây dựng và khởi công dự án.
Dự án đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Tổng chiều dài 11,67 km. Tổng mức đầu tư 1.299.000 triệu đồng. Dự án dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.
Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cầm Phả. Chiều dài tuyến 18,691Km. Điểm đầu: Ngã ba giao giữa đường Trần Quốc Nghiễn và đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long. Điểm cuối: Cảng Km6, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Tổng mức đầu tư 1.364 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư đang tiến hành lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến hoàn thành 2022.
Đường từ nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh – Giai đoạn 1. Dự án có tổng chiều dài 5,16 km. Tổng mức đầu tư 625.987 triệu đồng. Dự án được triển khai khởi công từ ngày 25/11/2019.
 Tuyến đường bao biển Quảng Ninh vừa được đưa vào hoạt động
Tính đến hiện tại, Quảng Ninh có một số tuyến đường đang bước vào giai đoạn hoàn thành như: Tuyến đường nối từ cảng hàng không Quảng Ninh đến khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn, khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Quy mô đầu tư xây dựng 15km với 04 làn xe, trong đó có 7,2km đạt tiêu chuẩn đường cao tốc. Tổng mức đầu tư 1.429 tỷ đồng.
Dự án Đường nối đường tỉnh 331B với với đường tỉnh 338, thị xã Quảng Yên. Quy mô đầu tư 3,5km. Tổng mức đầu tư 261 tỷ đồng. Dự án Cầu Triều có tổng chiều dài là 3.019m, tổng mức đầu tư 429,7 tỷ đồng.
Hiện Quảng Ninh đã hoàn thành cải tạo tuyến đường bao biển đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Quy mô: Cải tạo, chỉnh trang hoàn chỉnh 4,65 đường bao biển, tổng mức đầu tư 1.345 tỷ đồng.
Như vậy, với sự phát triển nhanh chóng về hạ tầng đã đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có giao thông thông suốt, thuận lợi. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để Quảng Ninh trở thành tỉnh thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, phát triển mạnh, nhanh và hướng tới thay đổi diện mạo đô thị lên một tầm cao mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần