Diễn là chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến công du nước ngoài lần này đưa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry tới Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Tiểu Các vương quốc Ả rập thống nhất.

Có thể thấy được ngay từ đó những trọng tâm chính trên chương trình nghị sự của ông Kerry là tình hình chính trị an ninh ở Đông Á, Trung Đông và Vùng Vịnh. Với Trung Quốc, ông Kerry phải để cập đến một số chuyện song phương để có dư địa nhượng bộ hay tỏ thiện chí với Trung Quốc đổi lấy việc thuyết phục Trung Quốc đáp ứng những yêu cầu của mình.

Nhìn vào biểu hiện ra bên ngoài, ở nơi nào cũng thấy đồng thuận lấn át dị biệt quan điểm giữa Mỹ và nước chủ nhà. Ở đâu cũng thấy hài hoà và thân thiện được phô trương và đề cao, bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích được che dấu. Nhìn vào thực chất thì lại không thể không thấy tất cả các bên liên quan đều diễn là chính.

Lý do ở chỗ Mỹ muốn cho thấy hiện có quan hệ tốt với họ và họ cũng muốn thế, nhưng Mỹ quan hệ tốt với đối tác này thì lại ảnh hưởng đến quan hệ với đối tác khác. Chẳng hạn như chuyện chính trị an ninh ở khu vực Đông Á rất nhạy cảm và phức tạp vì liên quan đến chiến lược của Mỹ và Trung Quốc, đến vấn để hạt nhân của Triều Tiên, đến chuyện Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số đối tác trong khu vực cũng như các vấn đề do lịch sử để lại. Ở Trung Đông và Vùng Vịnh, chuyện chính trị an ninh cũng đang nổi cộm hàng đầu như chính biến ở một số nước, khủng bố và chiến tranh, nội chiến ở Syria và vấn đề hạt nhân của Iran. Cho nên các đối tác nói trên mới đều diễn là chính. Diễn thế để không cho kẻ thứ ba lợi dụng bất đồng quan điểm và bất hoà chia rẽ. Diễn thế để lấy giải pháp tình thế phục vụ cho lâu dài. Mọi chuyện đều còn có thể biến động và ông Kerry còn phải nhiều lần công du nước ngoài. Lần tới sẽ là chuyện khác vì bối cảnh tình hình khác.