Trong năm 2021, LDG Group đã có những trải nghiệm khác hẳn so với đại dịch Covid-19 của năm trước. Trong đó, 3 khó khăn lớn nhất mà DN gặp phải là việc tiếp cận nguồn vốn, thị trường chững lại và pháp lý vướng mắc do cơ chế cùng với các quy định chưa phù hợp. Tuy nhiên, thay vì “co lại”, bằng sự chủ động, sáng tạo, thích nghi nhanh, LDG Group đã từng bước hoà nhập với hoàn cảnh mới, mở rộng lĩnh vực để bù đắp các lĩnh vực đang khó khăn, đổi mới loại hình sản phẩm, dịch vụ… Đặc biệt, dự án LDG Sky gồm gần 1.700 căn hộ và shophouse cao cấp được LDG Group triển khai tại Bình Dương trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức, đã tạo ra sự chú ý lớn với các DN BĐS. Nhiều đánh giá cho rằng đây là bước đi mạo hiểm và khó thành công. Tuy nhiên, bất chấp nhiều ý kiến trái chiều, quan điểm của LDG Group là đi ngược lại thị trường để tìm cho mình một hướng đi mới, khác biệt, có tính đột phá và làm nên thương hiệu.
Tổng Giám đốc LDG Group - Nguyễn Minh Khang cho biết, đến nay, sau hơn 3 tháng tạm ngưng, trên tinh thần Chỉ thị 18/CT – UBND ngày 30/9/2021 của UBND TP Hồ Chí Minh ban hành, LDG Group đã hoạt động trở lại nhằm từng bước khôi phục dần các hoạt động dịch vụ và xây dựng trong điều kiện mới. Theo đó, LDG sẽ tiến hành tiếp tục bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đợt cuối cùng tại dự án Marina Tower cho cư dân; khi đủ điều kiện tập trung đông người, sẽ tiến hành hội nghị nhà chung cư để bàn giao quỹ bảo trì, công tác vận hành quản lý về cho tập thể cư dân theo quy định.
Một DN địa ốc khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng có bước đi táo bạo đáng ghi nhận, đó là Khải Hưng Corp. Chia sẻ và đồng cảm với khách hàng trong khó khăn, từ tháng 10 - 12/2021, Khải Hưng Corp dự kiến tung ra thị trường khoảng 300 sản phẩm tại khu vực TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Trong đó, phân khúc sản phẩm mà Công ty đang hướng đến là loại hình BĐS Wellness second home, đa công năng đang là xu hướng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo đó, các sản phẩm này được tung ra kèm với những chính sách tốt bậc nhất trên thị trường hiện tại như tặng kèm gói thi công - thiết kế cảnh quan sân vườn lên đến 200 triệu đồng/sản phẩm, thanh toán linh hoạt lên đến 12 tháng, ngân hàng duyệt vay từ 50 - 70% giá trị sản phẩm…
Cũng giống như hầu hết các DN kinh doanh BĐS khác, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng khá lớn đến kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn Danh Khôi trong năm 2021. Tuy nhiên, Danh Khôi đã kích hoạt kế hoạch kinh doanh dự phòng nên cũng phần nào giảm bớt khó khăn, gặt hái được một số thành quả nhất định trong thời gian vừa qua. Cụ thể, Danh Khôi đã tập trung chuyển hướng từ kinh doanh, giới thiệu bán hàng tập trung, trực tiếp sang hình thức giới thiệu sản phẩm trực tuyến. “Chúng tôi thành lập ban ứng phó dịch Covid-19 trong nội bộ. Ban này chịu trách nhiệm điều hành và đưa ra các kịch bản ứng phó với sự thay đổi của dịch. Dù tình hình kinh doanh ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Danh Khôi chú trọng tối ưu hóa mọi chi phí hoạt động và gia tăng thêm phúc lợi cho nhân viên” - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Danh Khôi Nguyễn Hữu Quang chia sẻ.
Chủ động để vực dậy thị trường Dịch Covid-19 kéo dài đã biến năm 2021 trở thành một năm đầy thách thức với thị trường BĐS, nhưng cũng rất nhiều cơ hội. Thách thức về thị hiếu của khách hàng, về nhu cầu nguồn cung, các chính sách kích cầu từ chính quyền, cạnh tranh về giá cả nhưng sẽ là cơ hội cho các chủ đầu tư kinh doanh tử tế, đặt cả tâm huyết của mình vào từng sản phẩm.
Phó Tổng Giám đốc Khải Hưng Corp - Lê Bá Phúc chia sẻ, lấy khách hàng là trọng tâm, biến khó khăn thành sức mạnh, bất chấp dịch Covid-19, Ban lãnh đạo Khải Hưng Corp vẫn hoạt động với tư duy “trong nguy luôn có cơ”. Chúng tôi coi đây là khoảng “thời gian vàng” để tái cơ cấu toàn bộ công ty như: Xây dựng lại các mục tiêu, chiến lược dài hạn và trung hạn; đề ra các mục tiêu ngắn hạn; sắp xếp lại quy trình hoạt động phối hợp giữa các bộ phận; củng cố văn hóa DN tạo sự gắn kết giữa các thành viên bằng các hoạt động online... Đặc biệt, Khải Hưng Corp chú trọng thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số trong toàn bộ hệ thống, mục tiêu hướng đến là tất cả thành viên công ty chuyển sang hoạt động làm việc từ xa (Work From Home) với hiệu quả công việc phải đạt trên 80% so với làm việc trực tiếp tại văn phòng.
Hiện nay, LDG Group đang phục hồi lại hoạt động xây dựng tại một số dự án đang triển khai dang dở tùy theo điều kiện tại địa phương dự án tọa lạc để sớm hoàn thành tiến độ. Trong số đó, công việc bàn giao nhà cho cư dân của khu căn hộ Saigon Intela sẽ được tiếp tục và nối tiếp các công đoạn hoàn thiện của các căn tầng cao hơn để sớm hoàn thành bàn giao cho khách hàng.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Danh Khôi Nguyễn Hữu Quang cho biết, thông điệp xuyên suốt được truyền tải từ Danh Khôi đến khách hàng thông qua đội ngũ chuyên viên tư vấn của của Tập đoàn đó là “đồng cảm và sẻ chia”. Đây là thông điệp mang tính chất nhân văn trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh nên khách hàng đã tin tưởng chọn mua sản phẩm của Danh Khôi trong các đợt giới thiệu sản phẩm thông qua hình thức trực tuyến. Cụ thể, đã có hàng trăm sản phẩm đã được khách hàng lựa chọn thông qua hình thức trực tuyến như: Tháng 8/2021, Danh Khôi có buổi giới thiệu trực tuyến sản phẩm dự án Astral City (Bình Dương) và sản phẩm dự án Aria Vũng Tàu Block B với kết quả rất khả quan. Đến ngày 19/9 vừa qua, Danh Khôi tiếp tục giới thiệu trực tuyến đến khách hàng sản phẩm căn hộ Takashi Ocean Suit (Quy Nhơn) với những hiệu ứng rất tốt về thị trường. Đó là những thành công ngoài mong đợi, trong bối cảnh dịch bệnh khốc liệt tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam.
Dù chủ động ứng phó, song tác động của dịch Covid - 19 đến hoạt động kinh doanh của các DN BĐS là không hề nhỏ. Vì vậy, đại diện nhiều DN BĐS TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ cần nhanh chóng có những chính sách để hỗ trợ các DN sau đại dịch. Trong đó, có thể kể đến như miễn giảm và giãn thời gian đóng thuế cho DN, ưu tiên hỗ trợ các vướng mắc và giảm thiểu các thủ tục, đẩy nhanh quá trình phê duyệt các dự án cho DN…