Năm 2020 do dịch Covid-19 nên 5 tháng đầu năm 2020 sản lượng vận tải đường sắt của Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội chỉ đạt 32% so với năm 2019.
Để khắc phục khó khăn, đồng thời khôi phục hoạt động du lịch nội địa trên toàn quốc Công ty Haraco hợp tác với CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội và các DN du lịch xây dựng các tour du lịch trọn gói đi lại bằng tầu hỏa đến các điểm thăm quan du lịch như Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Vinh, Lào Cai... và các điểm du lịch có tuyến đường sắt đi qua. Phó Tổng Giám đốc Haraco Phùng Thị Lý Hà cho biết: Nhằm kích cầu du lịch, Haraco tổ chức chương trình ưu đãi giảm giá đến 25% cho khách mua vé tập thể từ 5 người trở lên.
Đặc biệt, với các công ty du lịch nêu tiêu thụ trên 300 vé/tháng bên cạnh việc được giảm giá vé còn được hưởng mức chiết khẩu 3%.
lãnh đạo Sở du lịch Hà Nội phối hợp Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội và Haraco phát động kích cầu du lịch đường sắt |
“ Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, DN đưa vào hoạt động các toa xe chất lượng cao, thế hệ mới, bố trí toa xe cộng đồng sinh hoạt chung... Haraco còn phục vụ ăn uống trên tầu theo yêu cầu của khách với thực đơn đa dạng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Tổ chức các đoàn tầu có hành trình riêng theo yêu cầu của du khách. Ngoài ra DN hỗ trợ du khách đặt khách sạn và phương tiện vận chuyển từ ga đến điểm thăm quan du lịch”, bà Lý Hà chia sẻ.
Thực tế cho thấy sau khi Haraco đổi mới phong cách phục vụ đã nhận được sự hưởng ứng của các DN du lịch lữ hành Hà Nội. Cụ thể, tổ chức các tour du lịch bằng đường sắt, thành lập liên minh kích cầu qua đó thuê bao nguyên chuyên đoàn tầu đưa du khách đến Quảng Bình.
Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết: Thời gian tới các DN du lịch lữ hành Hà Nội nói chung cũng như DN thuộc Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục thuê nguyên chuyến tầu đưa du khách tới các điểm du lịch Huế, Lào Cai, Vinh...
Tuy nhiên để xây dựng các tour du lịch bằng đường sắt kích cầu thu hút khách du lịch một cách có hiệu quả đòi hỏi trong thời gian tới bên cạnh sự “ vào cuộc” của DN du lịch lữ hành còn đỏi hỏi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ ngành đường sắt thông qua việc đảm bảo hành trình tàu đúng giờ, chất lượng toa xe, môi trường vệ sinh sạch sẽ, phục vụ ăn uống trên tàu... qua đó cạnh tranh với những sản phẩm du lịch truyền thống như máy bay, ô tô giường nằm.
“Ngành đường sắt cần giảm giá vé tàu, giá dịch vụ theo từng giai đoạn, có chính sách áp dụng giá riêng cho doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến ngành đường sắt đến hết năm 2020 - 2021. Cập nhật liên tục và rõ ràng các chương trình kích cầu đến các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, điểm thăm quan trong cả nước.
Đặc biệt ngành đường sắt giám sát DN thành viên thực hiện các chương trình kích cầu một cách bài bản, chất lượng qua đó giữ vững niềm tin của du khách cũng như của doanh nghiệp lữ hành”, ông Trương Quốc Hùng kiến nghị.
Y kiến của doanh nghiệp du lịch cho thấy để kích cầu du lịch nội địa đòi hỏi doanh nghiệp du lịch và đường sắt cùng “ bắt tay” tạo thành khối liên minh qua đó đa dạng, nâng cao chất lượng dịch vụ tour du lịch.