Đòn nặng

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Anh đã đi xa hơn tất cả các nước khác thuộc khối phương Tây trong chủ trương không để cho Tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng truyền thông di động thế hệ 5G ở Anh.

Theo quyết định mới được Chính phủ Anh đưa ra, không chỉ hãng Huawei bị cấm triệt để phát triển mạng 5G ở nước này mà tất cả các hãng của Anh sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Huawei cũng đều bị trừng phạt rất nặng, phạt tiền từ 11.3000 Euro/ngày đến 10% doanh thu.

Giống như những nơi khác cấm hoặc hạn chế sự tham gia của Huawei, Chính phủ Anh cũng viện dẫn lý do là phải phòng ngừa rủi ro đối với an ninh quốc gia. Ở tất cả các nơi này, việc nhìn nhận về Huawei và đối xử Huawei còn là chuyện quan hệ song phương với Trung Quốc.

Đối với hãng Huawei, việc Chính phủ Anh đi tiên phong như thế chẳng khác gì vừa bị cấm cửa thị trường Anh vừa phải đối phó nguy cơ sẽ còn nhiều nơi khác nữa trên thế giới biến tiền lệ này thành thông lệ. Đối với Trung Quốc, cú đòn này cũng rất nặng bởi không chỉ nhằm vào một trong những tập đoàn công nghệ cao hàng đầu của nước này mà còn là đòn tấn công trực diện vào một biểu tượng đại diện cho Trung Quốc ở thế giới bên ngoài. Không chỉ có lợi ích kinh tế của Huawei bị tổn hại mà còn cả thể diện, uy tín của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng.

Cú đòn nặng này của Chính phủ Anh còn cho thấy mức độ không bình thường hiện tại trong mối quan hệ song phương giữa Anh và Trung Quốc. Huawei là một nạn nhân của thực trạng quan hệ ấy và phía Anh còn sử dụng chính sách đối với Huawei để thể hiện quan điểm chính sách với Trung Quốc. Trung Quốc rồi đây không thể không đáp trả Anh quyết liệt nếu muốn răn đe đối tác khác quyết định như Chính phủ Anh.