Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dự án giảm ùn tắc phía Nam Thủ đô “đắp chiếu” chờ mặt bằng

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội triển khai hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam nhằm giảm thiểu ùn tắc. Tuy nhiên, do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng khiến không ít dự án đang rơi vào tình trạng “đắp chiếu” nhiều năm liền.

Ùn tắc triền miên

Dự án đường trục phía Nam hay hạng mục cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La đều đang được thi công cầm chừng, nguyên nhân do thiếu mặt bằng.

Hai dự án này được đầu tư, xây dựng nhằm hình thành tuyến đường mới nối từ trung tâm các quận nội thành tới các huyện phía Nam của Hà Nội như: Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa. Tuyến đường được định hướng trở thành trục phát triển kinh tế - xã hội khi đi qua nhiều khu công nghiệp, khu hành chính, văn hóa. Hai dự án này còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu lưu lượng người và phương tiện cho tuyến đường QL1A và QL21B.

Dự án đường trục phía Nam thi công dang dở nhiều năm do thiếu mặt bằng.
Dự án đường trục phía Nam thi công dang dở nhiều năm do thiếu mặt bằng.

Đại lộ Chu Văn An là tuyến đường đấu nối trực tiếp với cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La đã được thông xe gần 4 năm, song hạng mục cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La đình trệ nhiều năm qua. Công trường dở dang, ngổn ngang vật liệu, sắt thép hoen gỉ... trong khi đó, do có hai ngã ba gần nhau với mật độ phương tiện lớn tạo nên xung đột giao thông tại nút giao này xảy ra nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, trú tại huyện Thanh Trì chia sẻ: “Hàng ngày, tôi di chuyển qua tuyến đường này, nhất là đi qua hai nút giao đường 70 - đại lộ Chu Văn An và đường 70 - Phúc La vào giờ cao điểm. Có hôm tôi mất gần một tiếng đồng hồ mới thoát ra được. Mong Nhà nước sớm xây cầu vượt, hoàn thiện nút giao để việc đi lại của người dân được thuận lợi”.

Tương tự, hơn 18km đường trục phía Nam TP Hà Nội đã được bàn giao khai thác, thế nhưng chỉ cách tỉnh lộ 429 chừng 300m, người dân đang phải đi đường vòng tới 14km mới có thể đi từ huyện Thanh Oai sang huyện Phú Xuyên theo tuyến đường này.

Anh Phạm Tuấn Anh, trú tại huyện Phú Xuyên chia sẻ: “Tôi hàng ngày đi làm bằng đường trục phía Nam, nhà chỉ còn cách đoạn đường đang làm dở chỉ 500m nhưng phải đi vòng qua mấy xã mới có thể về. Mong rằng, chính quyền các cấp sớm có giải pháp để triển khai xây dựng nốt đoạn đường còn đang dang dở”.

Thiếu mặt bằng thi công

Cả 2 dự án được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), việc không có mặt bằng thi công nhiều năm liền khiến cho các nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện chỉ huy công trường dự án cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La cho biết: “Đơn vị đã rút toàn bộ máy móc, nhân lực khỏi công trường từ lâu để thi công dự án khác. Trên công trường hiện còn mình tôi trông nom chờ ngày có mặt bằng để tiếp tục thi công”.

Cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La đã dừng toàn bộ hoạt động thi công suốt 4 năm qua.
Cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La đã dừng toàn bộ hoạt động thi công suốt 4 năm qua.

Theo vị đại diện này, lý do dự án phải tạm dừng do vướng mặt bằng của 98 hộ dân với diện tích đất 0,83ha. Tuy nhiên các hộ không phối hợp với tổ công tác ký xác nhận diện tích đất, phối hợp điều tra kê khai làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng. Những hộ thuộc diện giải toả mong muốn được tái định cư ở xã Tân Triều nhưng quỹ đất ở đây hiện không có.

Ông Đinh Bá Quý - Giám đốc ban quản lý dự án đường trục phía Nam cho biết: “Đến năm 2024 dự án đường trục phía Nam đã hoàn thành được 18,4km, bàn giao lại cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác. Hiện nay, đoạn Km18+700 đang vướng mặt bằng từ năm 2018 thuộc Xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên với 53 hộ dân khiến cho việc thi công bị đứt đoạn”.

Theo ông Đinh Bá Quý, về phía nhà đầu tư, các đơn vị thi công luôn chuẩn bị sẵn sàng. Trên công trường đang duy trì 7 nhà thầu thi công và đang tổ chức đấu thầu những đoạn còn lại. Sắp tới, đơn vị sẽ huy động khoảng 10 nhà thầu nữa vào để tiếp tục triển khai toàn tuyến, tất cả những phạm vi đã có mặt bằng. Khi có mặt bằng đơn vị sẽ tiến hành triển khai ngay theo đúng kế hoạch chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

“Hiện nay, nếu không có mặt bằng thì việc công tác xây dựng sẽ không thể thực hiện được. Ngoài 53 hộ ở xã Hồng Minh thì trên đoạn qua huyện Phú Xuyên và huyện Ứng Hòa cũng vẫn còn vướng một số hộ dân chưa thể giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án” – ông Đinh Bá Quý chia sẻ.

Theo ông Đinh Bá Quý, hiện nay, đơn vị thực hiện được khoảng 70% công việc của dự án. Theo kế hoạch, hết quý II/2025, dự án sẽ hoàn thành đưa vào bàn giao sử dụng. Tuy nhiên, tiến độ của dự án đang phụ thuộc rất lớn vào công tác giải phóng mặt bằng.