Đưa Hà Nội phát triển nhanh, bền vững, hội nhập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội đã nhiều lần vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ về thăm và làm việc.

Báo Kinh tế & Đô thị xin lược trích một số ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về định hướng xây dựng, phát triển Thủ đô giàu, đẹp, văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Khơi dậy tinh thần tự hào, tình yêu, trách nhiệm với Hà Nội
Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP Hà Nội cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, vị thế, trách nhiệm của Thủ đô và Đảng bộ Thủ đô. Hà Nội có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, vì Hà Nội là Thủ đô – trái tim của cả nước, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, bộ mặt của quốc gia, Thành phố vì hòa bình và có mối quan hệ quốc tế sâu rộng.
Hà Nội bây giờ khác xưa nhiều, quy mô lớn, không chỉ có 36 phố phường, không chỉ có Cổ Loa mà mở rộng ra rất nhiều. Nếu nói đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, thì Hà Nội chưa bao giờ có được quy mô, vị thế, tầm vóc và yêu cầu cao như bây giờ. Hà Nội có lịch sử ngàn năm văn hiến, nền văn hóa lâu đời, truyền thống cách mạng vẻ vang; tiêu biểu cho truyền thống văn hiến và anh hùng, hòa bình và hữu nghị của dân tộc Việt Nam; là nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, linh thiêng và hào hoa, địa linh, nhân kiệt...
Cần khơi dậy tinh thần tự hào, tình yêu, trách nhiệm với Hà Nội, nơi tụ khí của tinh hoa, địa linh nhân kiệt với biết bao địa danh và anh tài nổi tiếng, khí phách Thăng Long, hồn thiêng sông núi. Hà Nội có nhiều thời cơ, thuận lợi phát triển, nơi các cơ quan T.Ư đặt trụ sở… Người Hà Nội hào hoa, thanh lịch: “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”; cần tuyên truyền trong dân, giáo dục thế hệ trẻ, trong trường học, khơi dậy niềm tự hào, tự trọng, lòng tin, từ đó thấy rõ trách nhiệm đối với Hà Nội.

Hà Nội đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thủ đô Anh hùng, ba lần được tặng thưởng Huân chương Sao vàng. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn các địa phương khác. Hà Nội phải đi đầu, mẫu mực, làm gương về tất cả mọi phương diện, lâu nay đã quyết tâm rồi, Đại hội này cần có bước chuyển biến mới - đây là yêu cầu khách quan…

Hà Nội phải phát triển toàn diện các lĩnh vực. Phát triển kinh tế là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng lớn hơn Hà Nội phải thật sự xứng đáng là một trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa tiêu biểu cho văn hóa Việt Nam... Đồng thời Hà Nội cần đặc biệt quan tâm vấn đề quản lý đô thị, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội…
Để hoàn thành các nhiệm vụ này, Đảng bộ TP cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức và con người. Cấp ủy, tổ chức Đảng phải tốt, lãnh đạo phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết phối hợp nhịp nhàng và hành động quyết liệt; tuyệt đối không được thỏa mãn với thành tích đã đạt được. Cần tranh thủ sự giúp đỡ của T.Ư và các cơ quan T.Ư phải quan tâm, có trách nhiệm với Hà Nội. Đồng thời, Hà Nội cũng phải phối hợp tốt với các địa phương để tận dụng thế mạnh của từng nơi với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội. Đại hội Đảng bộ TP lần này cần quán triệt tinh thần đó, tập trung bàn thực hiện những định hướng đó…  (trích phát biểu tại cuộc làm việc giữa Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 19/9/2020)

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Sáng tạo trong huy động nguồn lực

Hà Nội cần phấn đấu để trở thành TP giàu đẹp, văn minh, thanh lịch, thông minh và hội nhập. Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại; trung tâm hàng đầu về kinh tế, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao; môi trường sống thân thiện, bền vững, an ninh, an toàn. Hà Nội còn phải là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam hài hòa với những giá trị văn hóa nhân loại, tiến bộ. Người Thủ đô văn minh, thanh lịch, năng động, trí tuệ và lưu giữ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam…

TP quyết liệt, chủ động, sáng tạo, triển khai đồng bộ các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Do đó, TP cần đẩy mạnh sáng tạo trong huy động nguồn lực phù hợp với việc đón bắt thời cơ, phương châm hành động nhanh, chính xác và kịp thời... Giải quyết tốt vấn đề nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, tránh bị động; làm tốt công tác quản lý đô thị; chú trọng bảo vệ môi trường đô thị, chất lượng cuộc sống người dân. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc giải quyết công việc và thủ tục hành chính.

Hà Nội có tiến bộ trong cải thiện môi trường kinh doanh nhưng cần làm tốt hơn nữa, nhất là tập trung vào xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng nền hành chính phục vụ; đẩy mạnh thương mại điện tử, nông nghiệp số, kinh tế số… công khai, minh bạch, đây chính là nguồn quan trọng để tăng trưởng. Tiếp tục xây dựng nền hành chính Hà Nội là nền hành chính phục vụ, văn minh, thanh lịch; giải quyết tốt để không còn khiếu kiện đông người, tiềm ẩn mất an ninh trật tự trên địa bàn. Lành mạnh, trong sạch môi trường văn hóa xã hội của Hà Nội. Bảo đảm vững chắc an ninh, chính trị, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm an toàn cho các cơ quan và Nhân dân trên địa bàn; giữ vững lòng dân; không để các đối tượng lợi dụng gây rối, làm mất an ninh trật tự... (trích phát biểu tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 20/4/2020)

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Tận dụng tối đa cơ chế đặc thù để phát triển nhanh hơn

Hà Nội cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách, nhất là về tài chính, tiền tệ, an sinh xã hội đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành để hỗ trợ người dân, DN… Đặc biệt, cần tận dụng tốt những cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù trong Nghị quyết số 115 của Quốc hội để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn vào kết quả chung của đất nước. Bên cạnh đó, tập trung phát triển mạnh thị trường, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phát động phong trào tiết kiệm trong toàn hệ thống chính trị và xã hội để dồn nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành T.Ư để có cơ chế, chính sách phát triển, đồng hành cùng DN để các cam kết đầu tư vào Hà Nội của DN, doanh nhân được triển khai trên thực tế một cách khẩn trương, hiệu quả và thiết thực hơn…

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập, tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư, DN. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành tác nghiệp để minh bạch hóa, công khai hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải xây dựng quy chế làm việc, trong đó phải quy định cụ thể về trách nhiệm của từng cấp, từng bộ phận, cá nhân, đặc biệt là của người đứng đầu để khắc phục cho được tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. (trích phát biểu tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa XV, ngày 6/7/2020)