EU tạm chốt trần giá với dầu Nga

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 1/12 đã tạm thời nhất trí về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga - một ý tưởng của G7 - với cơ chế điều chỉnh để giữ trần ở mức thấp hơn giá thị trường 5%.

Theo Reuters, thỏa thuận vẫn cần phải được tất cả các chính phủ EU phê chuẩn bằng văn bản trước ngày 2/12. Một nhà ngoại giao EU cho biết, tính đến tối 1/12, Ba Lan - quốc gia thúc đẩy mức trần càng thấp càng tốt - vẫn chưa xác nhận liệu họ có ủng hộ thỏa thuận này hay không.

Các nước EU đã tranh cãi trong nhiều ngày về các chi tiết của mức giá trần, nhằm cắt giảm thu nhập của Nga từ việc bán dầu. Đề xuất ban đầu của G7 vào tuần trước là mức trần 65 - 70 USD/thùng mà không có cơ chế điều chỉnh.

Vì dầu thô Urals của Nga đã được giao dịch thấp hơn - ở mức khoảng 70 USD/thùng vào chiều ngày 1/12, nên Ba Lan, Litva và Estonia bác bỏ mức trần G7 đề xuất vì không đạt được mục tiêu chính là giảm khả năng tài trợ cho chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Một nhà ngoại giao EU nói với Reuters: "Giá trần được đặt ở mức 60 USD với điều khoản giữ mức giá này thấp hơn 5% so với giá thị trường đối với dầu thô của Nga, dựa trên số liệu của IEA".

Reuters trích dẫn một tài liệu của EU cho thấy, trần giá sẽ được xem xét vào giữa tháng 1 tới và cứ sau đó 2 tháng một lần, để đánh giá cách thức hoạt động của thỏa thuận và phản ứng với "những bất ổn" có thể xảy ra trên thị trường dầu mỏ.

Tài liệu cũng cho biết, "thời kỳ chuyển tiếp" kéo dài 45 ngày sẽ áp dụng cho các tàu chở dầu thô có nguồn gốc từ Nga đã được nạp trước ngày 5/12 và dỡ hàng tại điểm đến cuối cùng trước ngày 19/1/2023.

Giá trần của G7 đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12, thay thế lệnh cấm hoàn toàn khắc nghiệt hơn của EU đối với việc mua dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, như một cách để bảo vệ nguồn cung dầu toàn cầu vì Nga chiếm đến 10% sản lượng dầu thế giới.

Ý tưởng thực thi giới hạn của G7 là cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi nó được bán với giá thấp hơn giá do G7 và các đồng minh của họ đặt ra. Bởi vì các công ty vận chuyển và bảo hiểm quan trọng của thế giới có trụ sở tại các quốc gia G7, nên mức giá trần được cho là sẽ khiến Moscow khó bán dầu của mình với giá cao hơn.