Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, những ngày cuối tháng 2, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG đã liên tiếp gặp sự cố trên nhánh cáp S1.9 và S3 gây ảnh hưởng lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên toàn tuyến cáp.
Trong đó, nhánh S3 đã được kịp thời khắc phục xong vào ngày 7/3, riêng nhánh cáp S1.9 còn lại hướng từ Việt Nam đi Malaysia vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Ban quản lý tuyến cáp này cho biết phải đến ngày 11/4/2019 mới có thể được sửa chữa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến.
Cũng trong thời gian tới, tuyến cáp biển IA sẽ được đưa vào bảo dưỡng, dự kiến từ ngày 20/3 đến ngày 20/4/2019.
Với lịch cụ thể gồm: Sửa chữa BU3 bắt đầu từ 12h ngày 20/3 đến hết 7h ngày 1/4/2019; di chuyển từ BU3 đến BU6 từ 7h ngày 1/4 đến 6h59 ngày 7/4/2019; sửa chữa BU6 bắt đầu từ 7h ngày 7/4 cho đến 6h59 ngày 20/4/2019.
Trong quá trình sửa chữa toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp IA qua Singapore và HongKong sẽ down và sau khi sửa xong, dung lượng kết nối internet sẽ được khôi phục hoàn toàn.
Trong tháng 2/2019, cũng theo thông tin từ các ISP, vào sáng 13/2, một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã bị đứt trên cáp nhánh S1H cách trạm cập bờ HongKong 198 km gây ảnh hưởng toàn bộ lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi HongKong. Sự cố này sau đó đã được sửa chữa, khắc phục xong vào 15h48 ngày 6/3 vừa qua.
Trước đó sáng 10/1/2019, hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) cũng gặp sự cố khiến dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ bị sụt giảm. Nguyên nhân được xác định là do lỗi nguồn ở Singapore. Sự cố này đã được đơn vị quản lý tuyến cáp khắc phục vào ngày 27/1/2019.