Gần 3.000 đảng viên quận Hoàng Mai được quán triệt chuyên đề học Bác năm 2023

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 10/3/2023, Quận ủy Hoàng Mai tổ chức Hội nghị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống Nhân dân” chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003 - 25/11/2023) bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp, nguyên thành viên Hội đồng lý luận Trung ương  trình bày. Ảnh An Thanh
Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp, nguyên thành viên Hội đồng lý luận Trung ương trình bày. Ảnh An Thanh

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong chủ trì Hội nghị. GS.TS Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp, nguyên thành viên Hội đồng Lý luận T.Ư được mời làm giảng viên của Hội nghị.

Đợt sinh hoạt chính trị quy mô lớn

Tham gia Hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống Nhân dân” năm 2023 có khoảng gần 3.000 đảng viên. Trong đó có trên 400 đảng viên là cán bộ chủ chốt các cấp của quận, các đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan Dân - Đảng và Đảng bộ cơ quan UBND quận Hoàng Mai.

Tại điểm cầu 14 phường thuộc quận Hoàng Mai có trên 2.500 cán bộ, đảng viên dự Hội nghị (tiêu biểu là phường Đại Kim, Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Trần Phú, Thanh Trì có từ 250 - 300 đảng viên tham dự).

Các đảng viên dự tại điểm cầu phường Lĩnh Nam. Ảnh AT
Các đảng viên dự tại điểm cầu phường Lĩnh Nam. Ảnh AT

Đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn nhất kể từ đầu năm 2023 nhằm thực hiện Hướng dẫn số 90-HD/BTGTU ngày 15/2/2023 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội về một số nội dung thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 39-KH/TU, ngày 21/9/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và xây dựng, học tập chuyên đề năm 2023.

Mở đầu Hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt chuyên đề, GS.TS Hoàng Chí Bảo khẳng định, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Ở đời và làm người phải thương nước, thương dân, thương nhân loại bị áp bức đau khổ”. 

Người không chỉ cống hiến trọn đời cho độc lập dân tộc, tự do, ấm no và hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam mà còn góp sức vào sự nghiệp giải phóng nhân loại bị áp bức, bất công trên toàn thế giới.

“Người để lại cho chúng ta một di sản tinh thần vô giá, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tư tưởng về chăm lo đời sống Nhân dân vẫn giữ nguyên giá trị, soi đường cho cách mạng Việt Nam vững bước trên con đường đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” - GS.TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh.

Các đảng viên tại điểm cầu phường Mai Động chăm chú nghe  GS.TS Hoàng Chí Bảo trình bày. Ảnh: TA
Các đảng viên tại điểm cầu phường Mai Động chăm chú nghe  GS.TS Hoàng Chí Bảo trình bày. Ảnh: TA

Trong bối cảnh quận Hoàng Mai (và Long Biên) chuẩn bị tiến hành kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, đợt sinh hoạt chính trị có quy mô lớn trong toàn Đảng bộ lần này Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhìn lại, tự soi lại chính mình.

Là quận đông dân nhất Hà Nội, trên 700.000 người, suốt 2 thập kỷ qua, đảng viên và Nhân dân Hoàng Mai đã nỗ lực lao động để làm thay đổi cuộc sống của chính mình, thay đổi bộ mặt đô thị. Nhưng so với mong muốn của Nhân dân và so sánh với các quận, huyện bạn thì cán bộ, đảng viên quận Hoàng Mai phải đổi mới cách nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

GS.TS Hoàng Chí Bảo  cho rằng: Hoàng Mai là đất địa linh nhân kiệt, có nhiều người tài, nhiều danh nhân văn hóa nổi tiếng đất nước. Tiêu biểu như Chu Văn An (1292 - 1370) quê ở làng Văn Thôn, Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay thuộc xóm Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Ông được coi là người thầy của mọi thời đại, nhà giáo lỗi lạc của Việt Nam, đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học, với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học suốt đời để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội.

Hay Bùi Xương Trạch (1438 - 1516) - nguyên quán xã Định Công, huyện Thanh Đàm (sau gọi là huyện Hoàng Mai); 42 tuổi đậu tiến sĩ khoa Mậu Tuất (1478), làm Thượng Thư chưởng lục hộ kiêm Đô ngự sử, Tế tửu Quốc Tử Giám Thăng Long; tác giả Quảng văn đình ký…

"Với truyền thống đấy, quận cửa ngõ phía Nam TP Hà Nội này phải phát triển xứng tầm với lịch sử” - GS.TS Hoàng Chí Bảo nói.

 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai  Nguyễn Xuân Phong phát biểu tại Hội nghị.
 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai  Nguyễn Xuân Phong phát biểu tại Hội nghị.

Chăm lo đến đời sống của Nhân dân

Trao đổi với gần 4.000 cán bộ, đảng viên tham dự Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, chăm lo đời sống, hạnh phúc của Nhân dân là một trong những mục tiêu quan trọng của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhà nước ta hướng tới. Người cho rằng: “Nói một cách đơn giản và dễ hiểu là: Chủ nghĩa xã hội không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, trước hết là Nhân dân lao động”.

“Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, để chă­m lo tốt cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân, trước hết phải xây dựng Nhà nước thực sự là Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Chính phủ phải là công bộc của dân.

Người nói: “Chính sách của Ðảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của Nhân dân. Nếu dân đói, Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Ðảng và Chính phủ có lỗi” - ông Nguyễn Xuân Phong khẳng định.

Hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống Nhân dân” là dịp để cán bộ, đảng viên quận Hoàng Mai nhìn lại từng vị trí, công việc đã làm, đang làm để xây dựng kế hoạch hành động, chú trọng “chăm nom đến đời sống của Nhân dân”.

Những câu chuyện sinh động mà GS.TS Hoàng Chí Bảo, một người đã dày công nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ đề cập tại Hội nghị chính là những tư liệu quý để cho các cán bộ, đảng viên quận Hoàng Mai suy ngẫm.